Thứ sáu, 29/03/2024 03:13 (GMT+7)

Mỏi mòn chờ nước sạch

MTĐT -  Thứ ba, 13/03/2018 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chính quyền huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nhiều lần cam kết đưa hệ thống cấp nước sinh hoạt cho trung tâm huyện vào hoạt động nhưng đến nay hàng ngàn hộ dân đất đảo vẫn chưa có nước sạch.

Dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt cho trung tâm H.Lý Sơn được khởi công xây dựng từ năm 2014, với tổng vốn đầu tư cho 2 giai đoạn gần 30 tỉ đồng nhằm cung cấp nước sạch cho hơn 1.500 hộ dân xã An Hải và An Vĩnh.

Tháng 10.2016, sau khi chạy thử một thời gian, dự án phải tạm dừng do vướng mắc liên quan đến việc nâng cấp tuyến đường giao thông chính trên địa bàn huyện nên ảnh hưởng đến đường ống dẫn nước. Thời điểm đó, UBND huyện cam kết sẽ nhanh chóng khắc phục để cung cấp nước sạch cho dân sử dụng vào tháng 4.2017. Thế nhưng, sau đó huyện lại hứa sẽ cấp nước sạch cho người dân vào tháng 7.2017 và rồi đến nay hàng ngàn hộ dân trên đảo vẫn mỏi mòn chờ nước sạch.

Đồng hồ nước ở các hộ dân Lý Sơn lắp đặt từ lâu nhưng vẫn chưa có nước sạch chảy qua

“Đồng hồ nước được lắp tại nhà tôi hơn nửa năm rồi nhưng đến bây giờ vẫn chưa có nước sạch để dùng”, ông Bùi Văn Bền, ở xã An Hải, nói và cho biết thêm do nguồn nước trên đảo bị nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng nên hằng ngày ông cùng hàng ngàn hộ dân trên đảo phải bỏ tiền mua nước bình về sử dụng.

Theo ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn, qua kiểm tra được biết ngày 10.5.2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn ra thông báo kết luận việc triển khai thực hiện dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt cho trung tâm huyện có nhiều sai phạm.

Cụ thể, đối với gói thầu lập dự án đầu tư: Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện là đơn vị lập hồ sơ yêu cầu nhưng tự tổ chức thẩm định rồi trình UBND huyện phê duyệt; tham mưu cho UBND huyện lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát lập bản vẽ thiết kế thi công và dự toán công trình trước khi có quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu của UBND tỉnh; Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện tự tổ chức thẩm định các gói thầu phát sinh, bổ sung, sau đó trình UBND huyện phê duyệt mà không trình các cơ quan quản lý xây dựng thẩm định; tiến độ thi công quá chậm, dẫn đến gia hạn thời gian quá nhiều, trong khi theo quyết định phê duyệt dự án thời gian hoàn thành vào năm 2015.

Đáng lo ngại là chất lượng hiệu quả dự án không đạt yêu cầu. 7 giếng khoan đến mùa nắng hầu hết đều nhiễm mặn. Trong đó, có 2 giếng sau khi lắng lọc được lọc qua hệ thống RO thì lượng nước ngọt lấy được chỉ 40%; còn 5 giếng chỉ lọc qua hệ thống lắng lọc (không qua hệ thống RO), 100% lượng nước bị nhiễm mặn nên không sử dụng được.
Trước thực trạng này, cuối tháng 1 vừa qua, Huyện ủy Lý Sơn đã chỉ đạo UBND huyện khẩn trương xử lý nguồn nước nhiễm mặn và yêu cầu đơn vị thi công dự án tập trung sửa chữa, khắc phục các trang thiết bị hư hỏng để nghiệm thu đưa vào sử dụng trong quý 1/2018.

Theo ông Trần Đình Hùng, Phó ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng H.Lý Sơn, hiện đơn vị thi công đã khắc phục, đấu nối xong toàn bộ tuyến ống dẫn nước chính và lắp đặt lại đồng hồ nước cho 1.494 hộ gia đình. “Ngoài việc khoan thêm 3 giếng khác, chúng tôi đưa ra phương án xử lý 5 giếng nước bị nhiễm mặn là lắp đặt hệ thống lọc RO để lấy nước ngọt. Các khuyết điểm của dự án cũng đang được khẩn trương khắc phục, dự kiến cuối tháng 3 này sẽ cung cấp nước sạch cho dân”, ông Trần Đình Hùng cho biết.

Như vậy, chính quyền H.Lý Sơn lại “hứa” trong khi hàng ngàn hộ dân trên đảo hằng ngày vẫn phải dùng nước nhiễm mặn để tắm giặt, nước để ăn uống thì phải mua từng bình về sử dụng.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Mỏi mòn chờ nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.