Thứ bảy, 20/04/2024 03:37 (GMT+7)

Lễ ký hợp tác giữa đào tạo giữa Trường ĐHXD với DN ngành nước

Hà Thắm -  Thứ sáu, 03/01/2020 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 3/1/2020, Lễ ký Thoả thuận hợp tác giữa Trường Đại học Xây dựng (ĐHXD) và 15 doanh nghiệp ngành Nước đã được tổ chức long trọng tại Trường ĐHXD.

Đến dự buổi lễ, về phía trường ĐHXD có PGS.TS. Phạm Duy Hoà, Hiệu trưởng, TS. Phạm Tuấn Hùng, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, PGS.TS. Trần Thị Việt Nga, Trưởng Khoa Kỹ thuật Môi trường, GS.TS. Nguyễn Việt Anh, Trưởng Bộ môn Cấp thoát nước, cùng đại diện các khoa, phòng, ban, và các thế hệ giáo viên của Bộ môn Cấp thoát nước. Về phía khách mời, có PGS.TS. Nguyễn Hồng Tiến, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của Hội Cấp thoát nước Việt Nam, PGS. TS. Ứng Quốc Dũng, Phó Chủ tịch VWSA, cùng đại diện lãnh đạo 15 doanh nghiệp Cấp thoát nước tham gia ký kết.

Ký kết giữa Trường ĐHXD và các Doanh nghiệp

Lễ ký Thỏa thuận hợp tác diễn ra đúng vào thời điểm bắt đầu một nhiệm kỳ công tác mới của lãnh đạo Trường ĐHXD, dịp kỷ niệm 53 năm ngày thành lập Bộ môn Cấp thoát nước (4/1/1967 – 4/1/2020). Trải qua hơn 50 năm thành lập, Bộ môn Cấp thoát nước luôn một đơn vị mạnh trong Trường, có uy tín lớn trong nước và ngoài nước về các hoạt động đào tạo, NCKH, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Kỹ thuật nước, hạ tầng và môi trường. Bên cạnh đó, ngành Nước đã có truyền thống liên kết, hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với các doanh nghiệp từ nhiều năm nay.

15 doanh nghiệp tham gia ký kết là những đơn vị mạnh, thành đạt trong các hoạt động tư vấn, thi công, kinh doanh vật tư, thiết bị, sản xuất và cung cấp nước sạch, quản lý nước thải như Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng, Công ty CP Kinh doanh Nước sạch Hải Dương, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, Công ty CP Nước sạch số 2 Hà Nội, Công ty CP Thoát nước và Xử lý nước thải Bắc Ninh, các Công ty VIWASEEN, VIWASE, VCC, VUCICO, WATERCO, VINSE, INTEC, SCDI, INNO. Đây là các đơn vị đã đồng hành với ngành Nước và Trường ĐHXD trong nhiều năm qua, với các hoạt động tiếp nhận sinh viên thực tập, trao học bổng, thỉnh giảng, tuyển dụng, hợp tác NCKH, ... 

Phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng trường ĐHXD Phạm Duy Hoà đã nhấn mạnh ,việc thành lập Mạng lưới kết nối Nhà trường – Doanh nghiệp ngành Nước, mở đầu bằng ký kết Thoả thuận chính thức với 15 doanh nghiệp, là vô cùng quan trọng, phù hợp với chiến lựợc của Nhà trường trong việc từng bước hiện thực hóa cách tiếp cận và công nghệ đào tạo theo CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate hay Hình thành ý tưởng – Thiết kế – Triển khai – Vận hành), góp phần nâng cao chất lượng đào tạo với chuẩn đầu ra, đáp ứng yêu cầu thực tế, để kỹ sư sau khi ra trường có thể “làm việc” được ngay. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tiếp cận CDIO trong xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo đại học các ngành kỹ thuật đang trở thành một cách tiếp cận hiện đại, được áp dụng tại nhiều trường đại học tiên tiến trên thế giới. Hướng tiếp cận này đặc trưng bởi sự kết hợp chặt chẽ giữa trường đại học và doanh nghiệp trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

PGS. TS. Phạm Duy Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐHXD phát biểu

Thỏa thuận ký kết giữa Nhà trường và các Doanh nghiệp gồm nhiều nội dung, trong đó đề cao việc xúc tiến các hoạt động chuyên môn có tính hệ thống, đa chiều, đáp ứng kịp thời nhu cầu tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH, chuyển giao công nghệ, khai thác có hiệu quả tiềm năng, nguồn lực, những thế mạnh của các bên về chuyên môn, công nghệ, cơ sở vật chất, vv…, vì mục đích phát triển bền vững của cả hai bên, vì sự phát triển của ngành Cấp thoát nước Việt Nam nói chung và đóng góp hữu hiệu cho xã hội, cho cộng đồng. Hội Cấp thoát nước Việt Nam cũng tham gia ký kết với tư cách là đơn vị chứng kiến. Các Phụ lục của Thoả thuận cũng được ký giữa Bộ môn Cấp thoát nước với từng Công ty, cụ thể hoá các hoạt động hợp tác và kế hoạch thực hiện.

Các Công ty trong Mạng lưới kết nối Nhà trường và các doanh nghiệp ngành Nước

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác là một trong chuỗi các hoạt động cụ thể mà Bộ môn CTN, trường ĐHXD thực hiện trong dịp này, để nâng cao chất lượng đào tạo ngành Nước. Trong năm 2019, Bộ môn đã chủ động đề xuất và cùng với Nhà trường xúc tiến việc chuyển đổi Chương trình đào tạo đại học ngành Cấp thoát nước theo cách tiếp cận CDIO, với Chuẩn đầu ra đáp ứng đúng theo yêu cầu của doanh nghiệp tuyển dụng. Ngày 10/12/2019, Bộ môn đã cùng với Công ty VUCICO tổ chức Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý Nước đô thị”. Hội thảo đã thu hút đông đảo giáo viên, sinh viên, nhiều doanh nghiệp CTN tham dự. Các tiến bộ trong công nghệ quản lý thất thoát nước, xử lý nước, kiểm soát úng ngập, … nhờ các giải pháp tiên tiến, thông minh đã được chia sẻ. Tiếp theo sau Hội thảo là “Toạ đàm với Doanh nghiệp trong đổi mới Chương trình đào tạo ngành Cấp thoát nước”, với sự tham gia của 15 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc về tầm quan trọng, nội dung và mức độ yêu cầu đối với kiến thức, kỹ năng, thái độ của kỹ sư ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước. Các ý kiến cụ thể nhằm giúp Nhà trường xây dựng Chuẩn đầu ra, khung chương trình và đề cương chi tiết các môn học sao cho bám sát thực tế, giúp sinh viên có thể “làm việc ngay” sau khi ra trường. Quan điểm đào tạo giảm thời lượng lý thuyết, tăng cường thực hành tại các doanh nghiệp, tăng cường dạy kỹ năng, tính hệ thống và tư duy logic, cũng như rèn đạo đức nghề nghiệp được trao đổi, và thống nhất được hiện thực hóa bằng Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác Nhà trường – Doanh nghiệp ngành Nước.

Ký kết Phụ lục cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giữa Bộ môn CTN và Doanh nghiệp

Với kinh nghiệm nghề nghiệp, sự thấu hiểu thị trường lao động và trách nhiệm với sự nghiệp đào tạo, sự tham gia của các doanh nghiệp thực sự có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào thành công của kế hoạch đổi mới chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước, Trường Đại học Xây dựng, đóng góp thiết thực cho việc đào tạo nguồn nhân lực ngành Nước ở Việt Nam. Lĩnh vực Kỹ thuật Nước, Hạ tầng và Môi trường của đất nước còn nhiều vấn đề bất cập, đồng nghĩa với nhu cầu rất lớn về con người. Với chương trình đào tạo được cập nhật, đổi mới, với thời lượng học được rút ngắn (150 tín chỉ/4.5 năm), tăng cường thực hành, hướng nghiệp từ những năm đầu, với đội ngũ thầy cô giáo giỏi chuyên môn, luôn quan tâm chăm sóc sinh viên, với mạng lưới doanh nghiệp mạnh luôn đồng hành với Nhà trường, chúng tôi tin tưởng rằng ngành học cần thiết và hấp dẫn này sẽ tiếp tục thu hút sinh viên và đào tạo ra những kỹ sư Kỹ thuật Nước và Môi trường Nước “Giỏi về tri thức, Vững về kỹ năng, Sáng trong tư duy và Say mê với nghề” trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Lễ ký hợp tác giữa đào tạo giữa Trường ĐHXD với DN ngành nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...