Thứ sáu, 19/04/2024 22:11 (GMT+7)

Hungary tổ chức thành công khóa đào tạo cho ngành nước của Việt Nam

MTĐT -  Thứ bảy, 15/09/2018 12:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 9/9 -16/9, Hiệp hội ngành nước Hungary phối hợp với Hội cấp thoát nước Việt Nam tổ chức khóa đào tạo đầu tiên về nâng cao năng lực ngành nước cho các đơn vị cấp thoát nước Việt Nam tại Hungary

Ở Việt Nam, ngành cấp thoát nước Việt Nam tuy đã có nhiều đổi mới, sáng tạo và phát triển nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý và vận hành, nhất là việc ứng dụng công nghệ mới trong xử lý nước sinh hoạt và nước thải.

 Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy là những chuyên gia giàu kinh nghiệm đang công tác tại cơ quan quản lý, các công ty lớn trong ngành nước của Hungary.

Các chuyên gia bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cùng kỹ năng sư phạm theo định hướng tiêu chuẩn của Hungary và thế giới. Đồng thời đứng lớp dưới sự hỗ trợ và giảng dạy trực tiếp của chuyên gia cao cấp ngành nước, ông Károly Kovács, Chủ tịch Hiệp hội ngành nước Hungary .

 Nội dung của khóa khóa đào tạo cơ bản tập trung vào các kiến thức quản lý, vận hành nhà máy, xử lý nước và nước thải với công nghệ mới phù hợp với điều kiện Việt Nam, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn lao động...

Mục tiêu của khóa đào tạo là nhằm bổ sung, trang bị thêm những kiến thức đặc thù một cách ngắn gọn và hiệu quả, một số kinh nghiệm từ Hungary tới các nhà quản lý, cán bộ nhân viên kỹ thuật hiện đang làm việc trong lĩnh vực cấp thoát nước của Việt Nam.

 Trước khi có khóa đào tạo này, ông Károly Kovács và một số chuyên gia Hungary đã đi thăm một số nhà máy cấp nước và xử lý nước thải của Việt Nam. Chuyến đi thực tế này tạo cơ sở cho việc chuẩn bị tài liệu giảng dạy, bám sát và phù hợp với nhu cầu, hiện trạng cấp nước và xử lý nước thải tại Việt Nam.

Ông Károly Kovács, Chủ tịch Hiệp hội ngành nước Hungary là người có nhiều năm làm việc và có kinh nghiệm trong lĩnh vực cấp thoát nước tại Hungary. Ông cũng từng là Chủ tịch Hiệp hội nước Châu Âu - Người đặt nền móng cho việc hợp tác ngành nước giữa hai nước Việt Nam và Hungary.

Theo đó, khóa đào tạo này là một trong những nội dung nằm trong khuôn khổ chương trình mà hai nước đã ký biên bản hợp tác ngày 25/9/2017 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Hungary Orbán Viktor và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng đại diện các cơ quan chức năng của Chính phủ Hungary và Việt Nam.

Và mới đây thôi, nhân chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trưa 10/9 (theo giờ địa phương), sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Viktor Orbán đã chứng kiến lễ ký kết 7 văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có 3 văn kiện hợp tác đối với ngành nước Việt Nam và Hungary.

Cụ thể: Bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội ngành nước Hungary với UBND tỉnh Quảng Bình về việc thực hiện triển khai Dự án cung cấp nước sạch Quảng Bình giai đoạn II; với UBND tỉnh Vĩnh Long về Dự án xử lý nước tại tỉnh Vĩnh Long; với UBND tỉnh Thanh Hóa về Dự án cấp nước sạch tại tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi lễ ký kết, ông Károly Kovávs - Chủ tịch Hiệp hội ngành nước Hungary cho PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử biết, ông đã trực tiếp báo cáo với ngài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc Hiệp hội ngành nước Hungary đã có nhiều chương trình hợp tác hiệu quả với ngành cấp thoát nước của Việt Nam, trong đó có khóa đào tạo đầu tiên về ngành nước cho Việt Nam vừa được khai giảng ngày 10/9/2018.

Khóa đào tạo tại Hungary là khóa học ngắn hạn, các vấn đề đào tạo sát với thực tế từ các doanh nghiệp ngành nước hàng đầu của Hungary.

Theo ông Trần Chiến Công, Tổng Giám đốc Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương, qua khóa đào tạo này, sẽ góp phần xây dựng, nâng cao hình ảnh và uy tín ngành cấp thoát nước của hai nước. Năng lực của ngành cấp thoát nước của Việt Nam cũng sẽ được nâng lên, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị cấp thoát nước, đối thoại chính sách và hợp tác quốc tế.

 Còn theo bà Đoàn Thị Kim Quy (Giám đốc Công ty CP Cấp nước Phú Thọ) cho biết, bà cảm ơn Hội nước Hungary đã tạo điều kiện hỗ trợ và tài trợ cho chương trình hợp tác ý nghĩa này, qua đây có thể giúp những nhà quản lý, vận hành chúng tôi tiếp cận với công nghệ mới, các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao về môi trường, cấp nước và xử lý nước thải của Hungar.

Đồng thời, chúng tôi cũng tiếp thu được từ phía Hungary về kinh nghiệm trong công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành nước, công tác đào tạo và nâng cao năng lực hoạt động của doanh nghiệp.

 Mong rằng, chương trình hợp tác ngành nước giữa Việt Nam và Hungary ngày càng được phát huy, hiệu quả và thiết thực.

Ths Nguyễn Văn Tốn
Tổng Giám đốc
Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà

Bạn đang đọc bài viết Hungary tổ chức thành công khóa đào tạo cho ngành nước của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...