Thứ tư, 24/04/2024 00:16 (GMT+7)

Giếng nước khoan tại P.6, Q.8 TP.HCM: Bài 1 Di dời hay giữ lại

V.Thuật – Q.Trường -  Thứ hai, 10/06/2019 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân ở khu phố (KP) 2 đường Bùi Minh Trực, P.6Q.8 đang rất bức xúc về giếng khoan nước tại khu công viên (CV) ở đây.

Theo nhiều người dân, họ muốn có một CV xanh, sạch đúng nghĩa vì đây là CV duy nhất tại P2, Q.6. Thế nhưng hiện CV này như một nhà vệ sinh công cộng khi rất nhiều người dân hay vào đây xả uế; làm điểm tập kết rác tự phát với đủ chủng loại…

Giếng khoan như nhà vệ sinh công cộng?

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, ngụ ngay trước CV bức xúc và cho biết: bà về đây sống hơn 20 năm. “Trước đây, giếng khoan này chỉ là một trụ bơm nước ngầm cung cấp cho người dân khu chung cư Bùi Minh Trực, P.6Q.8 đặt tại CV như đúng quy hoạch ban đầu. Nhưng sau đó, trụ này lớn dần và hiện chiếm 1/3 CV” Bà Thoa nói.

Bà Thoa và nhiều gia đình sống quanh giếng khoan cho biết: Từ năm 2008 trở về trước, người dân và chính quyền địa phương cũng như các cơ quan hữu quan đã có nhiều cuộc họp liên quan đến giếng khoan này. Tại các cuộc họp, người dân yêu cầu di dời giếng khoan vì giếng khoan tại đây không còn hoạt động. Kết thúc một số cuộc họp, lãnh đạo địa phương luôn nói sẽ kiến nghị di dời nhưng chờ!

Trạm giếng khoan nằm giữa công viên

Điều khổ sở mà người dân sống quanh khu vực giếng khoan phải chịu đựng lâu nay là tình trạng mất vệ sinh rất nặng. Rất nhiều người dân khi trao đổi với chúng tôi về câu chuyện vệ sinh quanh giếng khoan đều lắc đầu tỏ vẻ bất lực.

Theo bà Trương Thị Hoàng Quỳnh, Tổ Trưởng Tổ dân phố 14B, KP2 cho biết: “Tổ dân phố đã nhiều lần ra quân dọn dẹp tổng thể vệ sinh và đã thu gom rất nhiều loại rác thải xuất tại công viên như xà bần, đủ loại rác sinh hoạt… Thế nhưng chỉ vài ba ngày sau, rác vẫn xuất hiện thành đống trở lại. Nhiều người dân nói dọn kiểu này chịu sao nổi khi một bên dọn còn một bên xả”. Bà Quỳnh nói.

Một số người còn cho biết thêm: Nhiều người đi đường, uống nước xung quanh khu vực hay tấp vào khu vực này để đi vệ sinh. Cộng thêm mùi rác thải, mỗi khi trời nắng mà có gió, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả khu phố.

Dân kiến nghị nhưng chỉ nghe trả lời miệng!

Liên quan đến giếng khoan tại P.6.Q8, tại văn bản số 2291 của UBND Q.8 ký ngày 23-5-2018 gửi Sở Tài chính – TP và Ban Chỉ đạo 09, giếng khoan này xây dựng trên diện tích 200m2 (tổng diện tích CV này là 1.000m2). Hiện nay, giếng khoan đã ngưng hoạt động và nhà điều hành nên UBND Q.8 kiến nghị không đưa giếng vào kế hoạch đảm bảo cấp nước an toàn qua hệ thống giếng lẻ. Do vậy, phía Q.8 đề nghị Tổng Công ty cấp nước SG di dời, bàn giao khu đất để thực hiện dự án CV cây xanh theo quy hoạch được duyệt.

PV MT&ĐT đang tiếp xúc với những hộ dân trong khu vực giếng khoan

Theo hồ sơ chúng tôi nắm được, thời gian qua đã có hơn 50 hộ dân tại KP2, P6.Q8 cùng đứng đơn gửi UBND P.6 đặt vấn đề về việc nên để tồn tại hay không tồn tại giếng khoan này. Nguyên mà người dân đưa ra là bởi giếng khoan đã không còn hoặt động nhiều năm qua. Do vậy, nguyện vọng của người dân tại khu phố là di dời, dỡ bỏ giếng khoan để trả lại nguyên hiện trạng công viên như quy hoạch ban đầu.

Nhưng điều lạ là sau nhiều cuộc họp và dù người dân đã có văn bản kiến nghị trong nhiều năm nhưng chỉ nhận được lời hứa miệng mà chẳng thấy chuyển động gì đến công trình hay một văn bản trả lời hính thức.

Bạn đang đọc bài viết Giếng nước khoan tại P.6, Q.8 TP.HCM: Bài 1 Di dời hay giữ lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới