Thứ sáu, 29/03/2024 18:47 (GMT+7)

Gia Lai: Người dân khổ vì thiếu nước sạch

Hoàng Mai -  Thứ sáu, 13/09/2019 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân sử dụng chung một nguồn nước và phải kéo nhau ra suối để tắm giặt đang là thực trạng diễn ra tại nhiều xã trên địa bàn huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.

Chắt chiu từng giọt nước mưa

Nắng hạn kéo dài khiến nguồn nước sinh hoạt của người dân bị thiếu hụt nghiêm trọng. Từ mấy tháng nay, người dân xã Chơ Long hay xã Đăk Sông, huyện Kông Chro đều phải ra suối lấy nước về để sinh hoạt, dù biết không đảm bảo vệ sinh. Và nước suối cũng không đủ để lấy một lúc mà bà con phải chia thành nhiều lần trong ngày. Riêng phần dùng để dùng ăn uống, bà con phải chắt chiu từng giọt nước mưa dự trữ. Ở đây, hầu hết các hộ đều sắm hoặc tự chế những thùng đựng nước mưa để sử dụng dần và phải rất tiết kiệm vì sợ nắng hạn kéo dài.

Chị Đinh Thị Siu (dân tộc Bahnar) cho biết: “Một ngày tôi đi lấy nước ở suối 02 lần, dùng để tắm giặt, còn nước để nấu ăn thì dùng nước mưa. Nhà tôi có một cái bể to để hứng nước mưa, dự trữ để dùng dần, chứ sợ nắng hạn thì lại không có nước dùng”.

Theo tìm hiểu, hiện trên địa bàn xã Đăk Sông có 2 công trình cấp nước tự chảy phục vụ cho 434 hộ, tuy nhiên đã ngưng hoạt động từ nhiều năm nay; xã Chơ Long thì không có công trình cấp nước nào, tổng cộng chỉ có 13 giếng đào cung cấp nước cho 04 làng, đây là một con số quá nhỏ so với tổng số 820 hộ dân trên toàn địa bàn xã.

Nhiều hộ dân thiếu nước nghiêm trọng để ăn uống, sinh hoạt…

Không thể giải quyết ngày một ngày hai

Thiếu nước sinh hoạt là vấn đề đã xảy ra nhiều năm ở huyện nghèo Kông Chro, gây rất nhiều khó khăn cho người dân. Nguyên nhân không chỉ bởi khó khăn trong việc khai thác hệ thống nước ngầm, nước mạch do địa chất phức tạp, việc khoan đào giếng dễ gặp đá, mà còn bởi nhiều yếu tố khác.

Theo ông Đinh Văn Phiêu - Chủ tịch UBND xã Chơ Long: “Qua nhiều lần họp và tiếp xúc cử tri, nhận thấy bà con có nhu cầu sử dụng nước sạch, UBND xã cũng đã đề xuất xây dựng công trình cấp nước tự chảy. Tuy nhiên, khi tiến hành khảo sát địa bàn, nhận thấy không có mạch nước nguồn cung ứng đủ, cùng với cân đối nguồn vốn thì chi phí quá cao nên chưa thể tiến hành. Bên cạnh đó, đời sống của người dân trên địa bàn xã rất khó khăn, nên việc xây dựng hệ thống nước sạch về với buôn làng là không mấy khả thi, vì bà con không thể nào đáp ứng nổi chi phí điện nước. Thời gian tới, UBND xã cũng sẽ cố gắng có biện pháp hỗ trợ bà con”.

Người dân phải gùi nước về để sinh hoạt.

Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy người dân nơi đây chưa có thói quen dùng nước máy, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số vốn có tập quán dùng nước sông, nước giọt, nước giếng đào. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, hệ thống đường ống dẫn nước ở một số nơi vẫn còn chưa đảm bảo. Nhiều hệ thống máy móc, trang thiết bị của nhà máy nước đã lạc hậu, cũ kỹ, dù đã được sửa chữa, nâng cấp một vài lần song trong điều kiện nguồn nước đầu vào không còn đảm bảo như trước nên đã phần nào ảnh hưởng tới tình trạng thiếu nước của người dân.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị điện tử, ông Huỳnh Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch huyện Kong Chro, cho biết: “Tình trạng thiếu nước đa phần là xảy ra vào những tháng khô hạn. Về phía UBND huyện cũng đang nỗ lực tìm các giải pháp để giải quyết bài toán cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là tìm nguồn nước mạch để đáp ứng đủ cho công trình cấp nước tự chảy. UBND huyện cũng thường xuyên khuyến khích bà con tìm nguồn nước mạch phục vụ cho đào giếng để có nước sử dụng. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng đã tiến hành khảo sát, báo cáo về tình trạng chung. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ có kế hoạch cụ thể để phần nào giảm bớt khó khăn trong vấn đề thiếu nước sinh hoạt cho người dân”.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người dân khổ vì thiếu nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới