Thứ sáu, 29/03/2024 22:38 (GMT+7)

Đã tìm ra nguyên nhân khiến nước sạch sông Đà có mùi lạ

MTĐT -  Thứ hai, 14/10/2019 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, nguyên nhân ban đầu gây ra hiện tượng nước thải sinh hoạt ở Hà Nội bốc mùi là do đổ trộm dầu thải ở đầu nguồn sông Đà.

Liên quan đến việc nước sạch sông Đà có mùi hôi thối nồng nặc, ngày 14/10, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) Hoàng Văn Thức cho biết, “Những ngày qua chất lượng nước ở phía Tây Hà Nội có bốc mùi, gây xôn xao dư luận. Ngay lập tức chúng tôi đã trao đổi với sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình và có những thông tin về nguyên nhân ban đầu.

Cụ thể, ở vùng thượng lưu Sông Đà nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy xử lý nước sạch cung cấp cho Hà Nội có con suối Trâm chảy ra kênh nơi dẫn nước vào nhà máy xử lý nước thải, tuy nhiên theo phản ánh của người dân phát hiện có 1 xe tải 2,5 tấn lớn đã đổ trộm dầu thải vào khu vực này thuộc địa bàn xã Phúc Tiến, Phú Minh”, ông Thức thông tin.

Phát hiện đổ trộm dầu thải ngay đầu nguồn sông Đà. Ảnh: Báo Tin tức.

Ngay sau đó nhà máy xử lý nước thải đã phát hiện trên mặt kênh dẫn vào nhà máy có lớp váng dầu và đã thuê công nhân vớt dầu loang trên mặt kênh dẫn, hiện tại đã được thu gom và lấy mẫu nước kiểm tra phân tích.

“Hiện tại công tác đang điều tra làm rõ việc đổ trộm và nguyên nhân chính thức gây ra việc bốc mùi. Nước Sông Đà đầu nguồn là nguồn nước rất quan trọng việc cung cấp cho rất đông dân cư ở Hà Nội. Chúng tôi cũng yêu cầu các cơ quan có phương án phòng ngừa và khuyến cáo với các địa phương cần cảnh giác cao độ trong vấn đề này và nhiều lĩnh vực khác”, ông Thức cho biết thêm.

Cũng theo ông Thức, “sáng 14/9, Tổng cục Môi trường đã cử đoàn kiểm tra của Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc phối hợp với sở để điều tra nguyên nhân, hiện đang chờ kết quả từ các cơ quan chức năng,... nếu doanh nghiệp biết nước ô nhiễm mà vẫn cung cấp cho người dân thì phải chịu trách nhiệm”.

Trước đó, từ ngày 8/10, nhiều người dân ở các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân... phản ánh nước sạch sông Đà có mùi lạ, khét như mùi nhựa cháy.

Các ngày sau đó mùi lạ này vẫn còn trong nước, khiến người dân hoang mang khi sử dụng để nấu nướng, sinh hoạt. Một số khu đô thi tại Hà Nội đã mua nước để cấp cho người dân dùng trong ăn uống.

Trong khi người dân lo lắng về chất lượng nước sinh hoạt thì các cơ quan của TP Hà Nội cũng như công ty nước sạch sông Đà không có bất cứ khuyến cáo hoặc thông tin nào liên quan để người dân yên tâm sử dụng.

Nước sinh hoạt nhiều quận TP. Hà Nội bị đục và bốc mùi khó chịu. 

Công ty Viwasupco đã có văn bản trả lời về chất lượng nước sạch gửi đến Công ty cổ phần Viwaco - đơn vị mua nước của Công ty Viwasupco, sau đó phân phối cho người dân.

Theo đó, Công ty Viwasupco cho rằng, việc kiểm tra chất lượng nước có thể sẽ cần khoảng thời gian nhất định.

“Công ty Viwasupco hy vọng sớm nhận được kết quả thử nghiệm chất lượng nước sạch của cơ quan chức năng và công ty sẽ thông báo luôn tới Quý Công ty khi chúng tôi có được kết quả kiểm tra để Quý Công ty thông tin tới khách hàng” – văn bản của Viwasupco nêu rõ.

Theo đại diện của Viwaco cho biết, trong văn bản trả lời, công ty Viwasupco không đưa ra khuyến cáo hay thời hạn cung cấp kết quả xét nghiệm nguồn nước cho khách hàng.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đã tìm ra nguyên nhân khiến nước sạch sông Đà có mùi lạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới