Thứ ba, 19/03/2024 17:32 (GMT+7)

Đà Nẵng: Hàng nghìn hộ dân “khát” nước sạch

MTĐT -  Thứ năm, 23/05/2019 17:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã xẩy ra tại một số địa phương của TP Đà Nẵng trong những ngày qua gây nhiều khó khăn, bức xúc cho người dân khi liên tiếp chịu đựng bởi những ngày nắng nóng…

Khốn khổ vì thiếu nước

Buổi sáng không dám rửa mặt, nhiều ngày mới dám tắm, 4 – 5 người đi vệ sinh một lần mới xả nước,… Đó là những khó khăn của hàng nghìn hộ dân tại các quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) rơi vào cảnh vì thiếu nước sạch sau đợt tạm ngưng cung cấp nước để phục vụ thi công dự án nâng cấp tại Nhà máy nước Cầu Đỏ. 

Thiếu nước sinh hoạt dài ngày, người dân Đà Nẵng phải mang dụng cụ ra dành giật từng chậu nước khi xe nước của công ty cấp nước chở đến ứng cứu.

Trao đổi với SGGP, bà Mai Thị Mận (đường Phan Bá Phiến, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết, mấy ngày trước mặc dù gia đình bà tích trữ nước ở bồn chứa 1.000 lít, nhưng 4 ngày qua, nước máy không có nên lượng nước tích trữ đã cạn kiệt dù sử dụng hết sức tiết kiệm. Giữa cái nắng nóng 40oC kéo dài trong nhiều ngày liền, việc cúp nước khiến cuộc sống gia đình bà Mận đảo lộn. “Chúng tôi sống giữa Đà Nẵng mà như sống ở trên núi, không có nước, cuộc sống của chúng tôi đảo lộn”, bà Mận cho biết.

Gia đình bà Lê Thị Tâm (số nhà 71, đường An Hải 6, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) nhiều ngày liền phải mua nước đóng chai loại 20 lít về để nấu ăn. “Gia đình chúng tôi cả ngày ai cũng đi làm. Đến tối về thì bồn chứa nước không còn một giọt. Nước nấu ăn, uống thì chúng tôi mua nước đóng chai về dùng, còn tắm giặt thì phải sử dụng giếng bơm”, bà Tâm cho biết. 

Trước tình trạng trên, ngày 21/5, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) đã đặt 17 bồn chứa nước đến các khu vực dân cư cấp nước cho dân cả ngày lẫn đêm để người dân dùng tạm. Tuy nhiên mức độ vẫn hạn chế, không đáp ứng nỗi bởi cách thủ công này. 

Người dân chúng tôi xách xô, chậu đến xếp hàng hứng nước. Nước mà Dawaco cung cấp trong bồn chứa chỉ đủ để nấu ăn. Còn việc vệ sinh tắm rửa, giặt giũ phải chạy sang nhà bạn bè, người thân ở quận khác”, ông Lê Đức Trường, nhà số nhà 73 đường An Hải 6, cho biết. 

Còn ở quận Ngũ Hành Sơn, nguồn nước máy hoạt động theo giờ, chủ yếu vào ban đêm mới có nước nhưng rất yếu. Còn ban ngày, thùng chứa nước đặt bên đường được bơm mỗi ngày 2 lần. 

Cần có giải pháp 

Trao đổi với TNMT, ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc DAWACO thừa nhận, sau khi đơn vị tiến hành tạm ngưng cung cấp nước trên toàn địa bàn thành phố vào ngày 18/5 để đấu nối hệ thống điện vào mạng lưới đường ống cho dự án nâng cấp công suất (lên 60.000 m3) tại Nhà máy nước Cầu Đỏ (quận Cẩm Lệ) tại một số khu vực cuối nguồn như Sơn Trà, Thanh Khê đã không có nước.

Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng trong những ngày cúp nước vừa qua lớn, khi có nước trở lại những khu vực tuyến ống ở phía đầu sử dụng nhiều nên dẫn đến phía cuối nước chậm hơn so với đoạn đầu. Đơn vị đang điều tiết van nước theo hướng chuyển nước từ khu vực áp lực mạnh sang khu vực áp lực yếu. Nhưng việc điều tiết này phải từ từ để tránh xáo trộn nhiều.

Về giải pháp trước mắt, lãnh đạo DAWACO cho biết, đơn vị vẫn đang cung ứng nước sạch bằng các bồn chứa di động và chở đến từng hộ dân đang bị thiếu nước. Đến trưa 22/5, Công ty cơ bản đã cung cấp nước sinh hoạt trở lại các hộ dân, nhưng ở một số khu vực hiện nước còn yếu, công ty cũng tiếp tục bổ sung xe bồn nước đến để cung cấp cho người dân dùng đến khi nước hoạt động ổn định trở lại. Đồng thời, tăng công suất cấp nước các nhà máy.

Cụ thể, nhà máy nước Cầu Đỏ công suất thiết kế 170.000 m3/ngày nhưng thường xuyên phát khoảng 240.000 m3/ngày; nhà máy nước Sân Bay công suất thiết kế 30.000 m3/ngày, phát khoảng 47.000 m3/ngày. Về lâu dài, đơn vị sẽ xây dựng mới Nhà máy nước hồ Hòa Trung có công suất 10.000 m3/ngày đêm để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của người dân. Ngoài ra, sau khi được tăng thêm 60.000 m3, công suất tại Nhà máy nước Cầu Đỏ sẽ đạt trên 250.000 m3/ngày đêm.

Cuối tháng 5/2019, chúng tôi sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống nâng cấp Nhà máy nước Cầu Đỏ thêm 60.000m3. Hy vọng hệ thống này sẽ cung cấp lượng nước ổn định hơn cho thành phố”, ông Nam nói.

Bên cạnh đó, Dawaco còn điều tiết nước các khu vực, như: giảm áp lực so với bình thường tại một số khu vực gần Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay, một phần quận Cẩm Lệ. Từ 23 giờ đến 5 giờ sáng sẽ giảm áp lực và lưu lượng khu vực quận Hải Châu và một phần Thanh Khê để tăng áp lực cho khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu. Vì thế, khách hàng tại khu vực nước còn yếu sẽ lấy nước và dự trữ từ khoảng 23 giờ 30 hàng ngày cho sinh hoạt tại các điểm đã đặt bồn chứa nước để khách hàng đến lấy sử dụng tạm thời.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Hàng nghìn hộ dân “khát” nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...