Thứ sáu, 19/04/2024 23:19 (GMT+7)

Chuyện lạ về 'thị phần' kinh doanh nước sạch ở Bắc Giang

MTĐT -  Thứ tư, 25/09/2019 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty cổ phần nước sạch tỉnh Bắc Giang có công suất 35 nghìn m3/ngày đêm nhưng được yêu cầu giảm công suất để đi mua nước sạch của đơn vị khác?

Thông tin tên tờ Tuổi trẻ Thủ đô cho hay, Công ty cổ phần nước sạch Bắc Giang là một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành nước. Năm 2018, lợi nhuận sau thuế của đơn vị này là 6,762 tỷ đồng, tổng doanh thu 128 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2019, doanh nghiệp này chỉ dám đặt mục tiêu doanh thu là 140 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3,2 tỷ đồng.

Vậy tại sao một doanh nghiệp có mạng lưới bán lẻ rộng khắp, được nhiều khách hàng tin dùng, được đầu tư bài bản nhưng lại chỉ dám đặt mục tiêu “khiêm tốn” như vậy?

Doanh nghiệp này đang đối mặt với nhiều "khó khăn" và thách thức

 Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi cổ phần hoá, vốn điều lệ của Công ty cổ phần nước sạch Bắc Giang tăng từ hơn 145 tỷ đồng lên gần 182 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm hơn 85%, còn lại là cổ phần của người lao động và nhà đầu tư bên ngoài. Chủ tịch HĐQT, người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty này là ông Hướng Xuân Công.

Đến tháng 10/2018, Công ty cổ phần nước sạch Bắc Giang đã phải ký hợp đồng mua bán buôn nước sạch với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang với khối lượng mua là 10.000m3/ngày đêm; Từ năm 2019 đến năm 2020, cam kết mua bình quân 20.000m3/ngày đêm.

Đơn vị này phải ký hợp đồng mua bán buôn nước sạch với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang với khối lượng mua là 10.000m3/ngày đêm; Năm 2019 và 2020 cam kết mua bình quân 20.000m3/ngày đêm.

Nhà máy nước sạch DNP Bắc Giang là một trong những dự án có quy mô nhất cả nước triển khai năm 2017-2018

Với “cam kết” này, theo một báo cáo của Ban giám đốc sẽ làm tăng chi phí sản xuất nước, giảm lợi nhuận… khiến đời sống người lao động bị ảnh hưởng.

Thông tin trên trang Pháp luật Plus, Giám đốc doanh nghiệp này âu sầu kể: Hiện nay công suất nhà máy hiện tại là 35.000m3/ngày đêm hiện đang phải cắt giảm gần 1 nửa sản lượng, vì phải mua 20.000m3/ngày đêm từ Công ty nước sạch DNP - Bắc Giang với giá 5.500 đồng/m3 nước (đã bao gồm VAT).

Như vậy, có thể thấy năng lực hiện tại của Doanh nghiệp này đang dư thừa khả năng cung ứng nước cho toàn địa bàn, nhưng nay phải tự “chặt chân” mình đi để mua buôn nước của một doanh nghiệp khác, khiến khả năng lợi nhuận công ty năm 2019 sẽ giảm.

Tuy nhiên, nhìn ở một góc độ tích cực thì câu chuyện mở rộng mạng lưới phân phối, bán sản phẩm tới tay người tiêu dùng thì về lâu về dài việc mua nước của DNP cũng là "tiền đề" cho sự phát triển bền vững trong những năm tới (!).

Với 85% phần vốn Nhà nước tại Công ty, trong khi khả năng lợi nhuận sẽ giảm, như vậy có thể thấy việc sử dụng nguồn vốn Nhà nước đã sản sinh lợi nhuận thấp trong thời gian tới. Người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này đang đứng trước “ngã 3” đường, khó khăn chồng chất khó khăn.

Một khó khăn khác đó là, phần vốn Nhà nước đang chiếm tỷ trọng cao trong doanh nghiệp, đương nhiên UBND tỉnh Bắc Giang có quyền quyết định các quyết sách quan trọng - đó là việc mua lại nước của một doanh nghiệp khác trong khi tự cắt giảm công suất nhà máy của chính mình. Trong khi phải tự đầu tư hàng chục tỷ đồng vào xây dựng hệ thống bể chứa, mở rộng mạng lưới…

Công ty cổ phần nước sạch Bắc Giang qua những con số và những “quyết sách” liên quan đến vận mệnh của mình đã cho thấy mình “yếu” đi như thế nào.

Cung theo thông tin từ chuyên trang pháp luật, Tháng 7/2017, Vietinbank Hoàn Kiếm tài trợ 550 tỷ đồng cho dự án Nhà máy nước sạch DNP – Bắc Giang.

Cái bắt tay giữa Chủ tịch DNP Corp Vũ Đình Độ và ông Nguyễn Long Hải - Giám đốc Chi nhánh Vietinbank Hoàn Kiếm với gói tài trợ 550 tỷ đồng cho dự án Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang. Ảnh TTPL.

Tháng 8/2018, Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang với tổng số vốn đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng đã chính thức khánh thành. Công suất thiết kế mở rộng lên đến 80.000m3/ngày đêm.

Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang được hưởng ưu đãi thuế suất 10% cho toàn bộ thời gian hoạt động. Công ty được miễn thuế TNDN trong 04 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế TNDN phải nộp trong 05 năm tiếp theo.

Dự án Nhà máy nước sạch DNP- Bắc Giang bao gồm các hạng mục: Công trình thu- trạm bơm nước thô (từ hồ Cấm Sơn, Lục Ngạn); Nhà máy xử lý nước; Trạm tăng áp; Hệ thống đường ống nước HDPE và các công trình phụ trợ. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2016-2018) có công suất cấp nước 29,5 nghìn m3/ngày đêm, dự phòng tăng áp lên 40 nghìn m3/ngày đêm; giai đoạn 2 (2020-2022), công suất cấp nước là 59 nghìn m3/ngày đêm, dự phòng tăng áp lên 80 nghìn m3/ngày đêm.

(Theo PL+TTPL)

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ về 'thị phần' kinh doanh nước sạch ở Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...