Thứ sáu, 29/03/2024 20:22 (GMT+7)

Bình Thuận: Vùng cao Thuận Hòa thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

MTĐT -  Thứ sáu, 29/03/2019 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khan hiếm nước sinh hoạt trầm trọng là thực trạng đang xảy ra tại xã vùng cao Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Người dân ở đây hằng ngày phải chắt chiu từng giọt nước để dùng cho ăn uống, tắm giặt không hợp vệ sinh. 

Thuận Hòa là xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận giáp với đèo Gia Bắc, tỉnh Lâm Đồng. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa khô, dân cư trong vùng phải chật vật bòn từng can nước để dùng trong sinh hoạt. Năm nay, thời tiết khô hạn hơn, nên tình trạng thiếu nước lại càng trở nên trầm trọng hơn.

Hằng ngày ông Dương Thanh Kích phải đi mua từng can nước về dùng trong sinh hoạt gia đình.

Ông Dương Thanh Kích, nhà ở thôn Dân Trí, ngày nào phải chở can đi mua nước cách nhà gần 2km. Cứ mỗi ngày, ông chở ít nhất hai chuyến với 4 can 30 lít, cả nhà 5 người phải dùng tiện tặn lắm mới đủ. Tiền mua nước và tiền xăng đi chở mỗi ngày hết hơn 30.000 đồng, mỗi tháng tính ra tốn cả triệu bạc.

Ông Kích cho biết: “Bà con chúng tôi rất khổ. Nước dùng không có phải đi mua. Mà còn phải bỏ công đi chở nữa, không có thời gian đi làm. Bà con rất khổ về nước". 

Ở kề đó, anh Lê Dũng Chinh cho biết, có khi đi làm về mệt, không kịp đi chở nước, gia đình 4 người chỉ tắm giặt sơ sài. Nước nấu ăn, rửa chén cũng phải chắt chiu từng giọt. Không gì bức bí, khó chịu và mất vệ sinh cho bằng thiếu nước sinh hoạt.

Anh Lê Dũng Chinh, xã Thuận Hòa cho biết gia đình ăn uống, tắm giặt không đảm bảo vệ sinh vì thiếu nước.

Theo anh Dũng Chinh: “Nước mang về, tôi dùng rửa chén, rửa bát nấu ăn phải tiết kiệm lại bớt. Nói chung không vệ sinh như những nơi khác. Rồi tắm rửa cũng phải tiết kiệm... Ví dụ, mọi người có nước thì xả đồ cho sạch, còn tôi xả sơ qua coi như là xong".

Ông Phạm Tuấn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho biết, toàn xã có hơn 1.770 hộ dân với khoảng 6.800 nhân khẩu đang thiếu nước. Chỉ một số ít hộ dân ở gần lòng suối khoan giếng là có nước. Trong 4 thôn của xã có hai thôn Dân Trí và Dân Hiệp là thiếu nước trầm trọng nhất vì ở xa khu vực có giếng khoan. Nhiều bà con dân tộc thiểu số phải vào các khe suối dưới chân núi bòn mót từng can nước không đảm bảo vệ sinh.

Bà con dân tộc thiểu số ở thôn Dân Hiệp phải đào hố, bòn mót nước ở những khe suối trong núi mang về dùng.

Ông Đức cho biết: “Trong thời gian nắng gắt hiện nay, hơn 2/3 hộ dân của xã phải đi mua nước. Đặc biệt là thôn Dân Hiệp. Bà con ở thôn Dân Hiệp muốn có nước sử dụng phải lên trên các khe núi, khe suối sát chân núi để mà đào giếng, làm giếng lấy nước về để sinh hoạt".

Theo lãnh đạo địa phương, tình trạng thiếu nước sinh hoạttrong mùa khô ở xã vùng cao Thuận Hòa kéo dài từ nhiều năm qua. Người dân cũng như chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên tỉnh, lên huyện để được hỗ trợ xây dựng hệ thống nước sạch tại đây. Tuy nhiên, do thiếu nguồn kinh phí, đến nay tỉnh Bình Thuận vẫn chưa thể xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho vùng đất khát Thuận Hòa./. 

Theo VOV.vn

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Vùng cao Thuận Hòa thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới