Thứ bảy, 20/04/2024 09:00 (GMT+7)

16,7% công trình cấp nước tập trung hoạt động kém hiệu quả

MTĐT -  Thứ bảy, 06/05/2017 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 5/5, Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo Xây dựng định hướng cấp nước sạch nông thôn giai đoạn 2016 - 2020. Chương trình có sự tham gia của đại diện 51 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), tính đến hết năm 2016, tỷ lệ người dân khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt khoảng 87,5%. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 49% cư dân nông thôn được tiếp cận nước sạch theo Quy chuẩn QC 02/BYT của Bộ Y tế. Hiện, mới chỉ có 4 địa phương có tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sach nông thôn đạt 100% gồm: Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại Hà Nội, tỷ lệ cư dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 90%; tuy nhiên, mới chỉ khoảng 41% người dân khu vực nông thôn được tiếp cận nguồn nước sạch theo QC 02/BYT.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch chưa đạt mục tiêu mong muốn là do hiệu quả hoạt động chưa cao của các công trình cấp nước tập trung. Thống kê của Tổng cục Thủy lợi cho thấy, trong tổng số 16.342 công trình cấp nước tập trung hiện nay, chỉ có 33,5% số công trình hoạt động bền vững. 37,8% số công trình hoạt động ở mức trung bình.

Đặc biệt, có tới 16,7% số công trình hoạt động kém hiệu quả và 12% số công trình hiện đang ngừng hoạt động. Đứng đầu trong số các vùng miền có số lượng công trình hoạt động kém hiệu quả là Bắc Trung Bộ (29,7%), tiếp đến là Nam Trung Bộ (28%), Miền núi phía Bắc (19,6%), Đông Nam Bộ (17,2%)…
Nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95%, trong đó, có 55% được tiếp cận nước sạch theo QC 02/BYT, Tổng cục Thủy lợi đã đề ra 7 nhóm giải pháp cụ thể. Trong đó, sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý, cơ chế chính sách. Tăng cường đầu tư trong lĩnh vực cấp nước, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động cấp nước các các công trình. Để thực hiện được mục tiêu cấp nước sạch nêu trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu, xây dựng Luật Nước sạch (do Bộ Xây dựng chủ trì). Xây dựng Nghị định về quản lý, khai thác và vận hành các công trình cấp nước (do Bộ NN&PTNT chủ trì).

Đồng thời, ưu tiên bố trí vốn từ Chương trình Nước sạch và vệ sinh nông thôn do Ngân hàng Thế giới tài trọ cho 21 tỉnh, TP trong giai đoạn 2016 - 2018 và những năm tiếp theo. Ông Thắng cũng cho biết, về phía Bộ NN&PTNT, thời gian tới sẽ phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi Quyết định số 62 của Thủ tương Chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2020. Đồng thời, tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung Chiến lược cấp nước nông thôn giai đoạn 2016 - 2020.

Bạn đang đọc bài viết 16,7% công trình cấp nước tập trung hoạt động kém hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...