Thứ sáu, 29/03/2024 07:47 (GMT+7)

Nhiều sai phạm trong việc đất rừng được cấp cho cán bộ ở Huế

Nguyễn Hiền -  Thứ hai, 08/07/2019 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong kết luận về quản lý sử dụng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Chánh thanh tra tỉnh TT.Huế đã nêu ra nhiều sai phạm liên quan tới 15 lô đất ở thôn Cảnh Dương được cấp cho cán bộ H.Phú Lộc

Mới đây, Chánh Thanh tra tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa ký ban hành Thông báo kết luận số 575/TBKL-TTr về việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ và quyền hạn của UBND huyện Phú Lộc. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến những sai phạm về việc quản lý sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 15 lô đất tại thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh.

Theo đó, trong thông báo kết luận của thanh tra thì việc UBND huyện Phú Lộc cấp Giấy chứng nhận cho 62 lô đất, (trong đó có 15 lô đất tại thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh) từ Quyết định giao đất trồng rừng phòng hộ sang đất rừng sản xuất là không đúng mục đích sử dụng đất quy định tại Điều 14 Luật Đất đai 2003; Khoản 3, Điều 3 Quyết định số 08/2006/QĐ-BTNMT ngày 21/7/2006 của Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Trong kết luận nêu rõ, trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND huyện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (nay là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai) qua các thời kỳ và Người đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

Trước vấn đề này, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND huyện Phú Lộc chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND xã Lộc Vĩnh tiến hành thủ tục thu hồi các Giấy chứng nhận đã cấp sai mục đích sử dụng đất. Và, kiểm tra nguồn gốc sử dụng đất của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lô và ông Huỳnh Đăng Truyền, trú ở thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh (Người tố cáo việc đất canh tác nhiều năm nhưng nay đứng tên nhiều cán bộ) để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Huỳnh Đăng Truyền chỉ tay vào diện tích đất được cấp cho cán bộ.

Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ đạo UBND huyện Phú Lộc thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra; có biện pháp để chấn chỉnh, khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật được nêu tại Kết luận thanh tra; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân có vi phạm.

Về hình thức xử lý, Chánh thanh tra tỉnh Thừa Thiên-Huế, Kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lộc tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý và sử dụng đất khu vực ven biển Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh theo Kết luận thanh tra và xử lý theo quy định của Đảng.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, ông Huỳnh Đăng Truyền (SN 1957, trú thôn Cảnh Dương) có đơn thư phản ánh về việc khu đất mà ông đã khai hoang, canh tác gắn bó hàng chục năm bỗng dưng lại được cấp và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên người khác, mà ông lại không hề hay biết.

Theo ông Truyền, sau ngày đất nước giải phóng, gia đình ông cùng một số hộ dân di chuyển tới khu vực ven biển thôn Cảnh Dương lập nghiệp. Năm 1993, tận dụng những khoảng trống hoang hóa trong vùng đất ven biển trước nhà, gia đình ông Truyền làm hồ nuôi cá và trồng cây để phát triển kinh tế.

Năm 1995, khi nghe tin diện tích đất này được chuyển đổi thành rừng sản xuất, ông đã viết đơn xin chính quyền địa phương xem xét cấp sổ đỏ thửa đất mình đang canh tác nhưng bị UBND xã Lộc Vĩnh từ chối với lý do đây là đất rừng do xã quản lý.

Sau đó, dù không được cấp sổ đỏ nhưng gia đình ông Truyền vẫn tiếp tục trồng cây trên đất. Trong thời gian gần đây, ông lại tiếp tục viết đơn xin cấp sổ đỏ thì bất ngờ nhận được thông tin thửa đất mình đang canh tác đã thuộc quyền sở hữu của người khác.

Sổ đỏ diện tích đất này cùng nằm trên bản đồ giải thửa và được cấp cùng với diện tích của 13 lô đất khác nằm dọc bãi biển Cảnh Dương.

Điều đáng nói là diện tích đất mà ông Truyền canh tác hiện đang đứng tên 2 người nguyên là cán bộ tại huyện Phú Lộc. Đó là ông Phạm Viết Phong- nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc và ông Nguyễn Kim Trường - nguyên Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc.

Ngoài ra, 13 lô đất liền kề với lô đất ông Truyền canh tác hiện cũng đều do những cán bộ, cựu cán bộ và người nhà cán bộ đứng tên chủ sở hữu. Đó là các cá nhân: Nguyễn Mãi, Phạm Xuân Thư, Hồ Trọng Cầu, Lê Thị Kim, Nguyễn Kha, Lê Thị Xuân Mai, Nguyễn Văn Tiến, Trần Trai, Nguyễn Thị Xô, Trần Tuyết Lan, Dương Quang Kháng, Nguyễn Thị Nghị, Nguyễn Xê.

Trong số 13 cá nhân nói trên, ông Hồ Trọng Cầu hiện đang là Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc và bà Lê Thị Kim là vợ ông Cầu; ông Nguyễn Văn Tiến hiện đang là cán bộ HĐND tỉnh Thừa Thiên- Huế. Những lô đất trên được UBND huyện Phú Lộc cấp sổ đỏ cho các cá nhân vào năm 2010.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Ủy Ban kiểm tra tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh đã phối hợp cùng các ban ngành liên quan vào cuộc xác minh làm rõ

Bạn đang đọc bài viết Nhiều sai phạm trong việc đất rừng được cấp cho cán bộ ở Huế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.