Thứ tư, 24/04/2024 23:05 (GMT+7)

Người dân phá rừng dự án để trồng rừng keo

MTĐT -  Thứ sáu, 07/06/2019 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 40.000m2 diện tích rừng tự nhiên có trồng bổ sung cây bản địa thuộc dự án KFW6 bị đốn hạ, phát trắng.

Dự án khôi phục và quản lý rừng bền vững (KFW6) do Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được triển khai tại các huyện Đức Phổ, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, với mục tiêu phát triển tài nguyên rừng, bảo vệ đất và nguồn nước, góp phần tạo thu nhập cho người dân địa phương thông qua việc trồng rừng.

Tuy nhiên, khi kinh phí hỗ trợ của dự án đã hết thì người dân trồng rừng không có nguồn thu nhập nào khác, nên đã phá bỏ số cây tự nhiên bản địa, cây lim, sao xanh để trồng keo…   

Theo thông tin do người dân cung cấp, chúng tôi tiếp cận cánh rừng ở xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ. Có mặt tại lô 15, khoảnh 4, tiểu khu 334, thuộc thôn Bàn Thạch, chúng tôi tận mắt chứng kiến hơn 40.000m2 diện tích rừng tự nhiên có trồng bổ sung cây bản địa thuộc dự án KFW6 bị đốn hạ, phát trắng. Đây là diện tích đất rừng đã được giao 4 hộ gia đình ở thôn Bàn Thạch.

Rừng dự án KFW6 ở thôn Bàn Thạch, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã bị chặt phá.

Bên cạnh những khu rừng bị đốt cháy đang trong giai đoạn chờ mưa để phân hủy, nhiều khu đã được trồng keo ngay bên cạnh những cây thân gỗ lớn đã bị cưa chỉ còn trơ gốc.

Ông Trần Nguyên Giang, Chủ tịch UBND xã Phổ Cường, không ngại ngần phát biểu: “Đến nay dự KFW6 đã kết thúc, tuy nhiên dự án không bàn giao lại hồ sơ, tài liệu, hiện trạng rừng đã đầu tư cho UBND xã biết, nên xã còn vướng trong việc quản lý, theo dõi diện tích đất rừng; cũng như lập hồ sơ xử lý các hộ phá rừng theo quy định pháp luật”(!?).

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trên địa bàn huyện Đức Phổ, dự án KFW6 được triển khai ở 3 xã, gồm: Phổ Cường, Phổ Khánh và Phổ Châu. Cho đến nay phần lớn diện tích rừng KFW6 cây rừng tự nhiên và cây lim, sao xanh đã bị người dân đốn hạ, xóa sổ để lấy đất trồng keo.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng thôn Thanh Sơn, than thở: “Các cây rừng rậm để bảo vệ rừng đầu nguồn bị tàn phá sẽ gây nguy hại hồ chứa nước, ảnh hưởng môi trường thiên nhiên. Nhưng chúng tôi lực bất tòng tâm”.

Theo ông Bùi Một, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ, việc người dân phá rừng của dự án KFW6, lãnh đạo huyện Đức Phổ đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất phương án xử lý. “Nếu tình trạng này không có phương án xử lý thì diện tích rừng trong dự án KFW6 còn lại sẽ bị xóa sổ nốt.

Hiện nay, chính quyền địa phương chỉ dừng lại ở mức lập biên bản các chủ rừng phá rừng thôi, chứ không có chế tài xử lý, bởi dự án đã kết thúc nhưng sổ đỏ thì còn trong tay người dân”, ông Một lo lắng nói.

Với tổng diện tích hàng nghìn hecta rừng trồng, triển khai trên phạm vi rộng lớn, nhưng từ khi dự án KFW6 bắt đầu cho đến khi kết thúc, lực lượng Kiểm lâm của địa phương không được tham gia. Hiện chính quyền và ngành Kiểm lâm tuy biết tình trạng phá rừng, nhưng cũng chỉ lập biên bản vụ việc chứ không xử lý được.

Ông Nguyễn Trọng Bá, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghĩa Hành bày tỏ rằng, dự án KFW6 do Chính phủ Đức tài trợ được triển khai trên địa bàn từ năm 2006 đến năm 2015. Cho đến nay nhiều diện tích rừng ở xã Hành Tín Đông còn giữ được, riêng địa bàn xã Hành Tín Tây, người dân đã chặt phá cây rừng bản địa và cây trồng lâu năm để trồng cây keo.

Từ khi ra đời dự án đến khi kết thúc thì Kiểm lâm huyện không nắm bắt được vụ việc. Chỉ có trường hợp Kiểm lâm địa bàn nhờ phối hợp Ban Quản lý rừng cộng đồng kiểm tra rừng. Khi chi trả kinh phí, kết thúc ra sao thì Kiểm lâm không nắm bắt…

Cũng theo ông Bá, ngành NN&PTNT, cũng như chính quyền địa phương cần khẩn trương đánh giá lại hiện trạng rừng dự án KFW6 bị xâm hại, tàn phá và xử lý nghiêm những đối tượng phá rừng. Đồng thời cũng tính đến vấn đề việc tạo cơ chế cho người dân được hưởng lợi từ việc quản lý và khai thác diện tích rừng họ được giao quản lý.

Theo CAND

Bạn đang đọc bài viết Người dân phá rừng dự án để trồng rừng keo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.