Thứ sáu, 19/04/2024 18:33 (GMT+7)

Nghệ An: CIENCO4 ngang nhiên lấy đất chui làm dự án

NHÓM PV -  Thứ hai, 12/03/2018 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, chúng tôi bắt buộc phải mua thêm đất vườn thực hiện dự án. Đó là những gì đang diễn ra tại công trình Cầu Hiếu 2 tại TX. Thái Hòa (Nghệ An) được người dân phản ánh.

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa, (Nghệ An) đang diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép ồ ạt,nỗ lực ngăn chặn của địa phương cũng chỉ ở mức nhắc nhở. Doanh nghiệp vẫn ngang nhiên “núp bóng” khai thác đất vườn đồi để thực hiện dự án.

Ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào2h chiều ngày 10/3, tại vườn đồi của hộ ông Đỗ Kim Hùng thuộc xóm 6, xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa. Hàng loạt xe trọng tải lớn ngang nhiên nối đuôi nhau chở đất đi tiêu thụ.

Con đường dân sinh bị cày xới, cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì bụi bặm bởi xe quá thành thùng tung hoành. Trong khi đó, phía chính quyền lại xử lý chưa mạnh tay, đất tặc “nhờn luật” cứ thế ngang nhiên “ăn cắp” tài nguyên quốc gia.

Công trình thi công Cầu Hòa Hiếu 2 do Tổng công ty Cienco4 làm chủ thi công.

Từng lượt xe tấp nập vào lưu thông trên con đường dân sinh nối từ xã Nghĩa Tiến đến công trình Cầu Hiếu 2 thuộc địa bàn thị xã Thái Hòa. Công trình này do Tổng công ty Cienco4 thi công. Kể từ ngày công trình này được triển khai, cuộc sống của người dân sống dọc hai bên đường bị đảo lộn do bụi bặm làm ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng trên, người dân đã lên án mạnh mẽ, chính quyền thị xã Thái Hòa đã xử lý nhưng chưa dứt điểm. Doanh nghiệp vẫn ngang nhiên cho xe lộng hành, khai thác trái phép.

Dư luận đặt ra câu hỏi "Thi công 1 công trình lớn như Cầu Hiếu 2 mà lấy đất chui, liệu có đảm bảo chất lượng hay không?.

Không thể kìm nén được nỗi bức xúc, một người dân hàng ngày lưu thông qua khu vực này nói: "Hàng ngày, đoàn xe ồ ạt vào chở đất chạy nghênh ngang trên đường, có hôm người dân chúng tôi không còn chỗ đi xe nữa.

Nhất là mấy hôm nay trời hanh nắng, khiến bụi càng thêm bụi, rất nguy hiểm cho người đi đường. Nếu cứ khai thác như thế này chẳng mấy chốc con đường sẽ bị cày nát, tài nguyên thì kiệt quệ, còn hệ quả thì người dân lãnh đủ".

 Trao đổi nhanh qua điện thoại với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ông Hoàng Phú Hiền - Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa thì đuợc biết: “Tôi đã cho đình chỉ sáng nay”, nhưng khi PV trình bày đang có mặt tại hiện truờng và tình trạng khai thác đất còn “nhộn nhịp” hơn những hôm truớc.

Ông Hiền bảo cho ông vài phút kiểm tra lại, sau khi gọi lại ông thông báo đã chỉ đạo cán bộ xuống tận nơi xử lý.

Nhiều xe quá tải, nới thùng ngang nhiên chạy trong nội thị.

Như vậy, dù chính quyền đã đình chỉ, nhưng kết quả là hàng ngàn mét khối đất vẫn được vận chuyển đi để thi công công trình Cầu Hiếu 2 một cách ngang nhiên.

Trực tiếp liên lạc với ông Đặng Viết Thanh - Phó tổng giám đốc Cienco4, ông chia sẻ: "Dự án thì 18 tháng nhưng UBND thị xã Thái Hòa muốn đẩy nhanh tiến độ thi công để kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thị xã Thái Hòa nên mua thêm đất của những hộ dân có nhu cầu cải tạo vườn".

Đất của hộ ông Đỗ Kim Hùng chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên bán đất cho Dự án.

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Cầu Hiếu 2 thì hiện nay không chỉ lấy đất tại Xã Nghĩa Tiến mà còn lấy thêm ở xóm 11, Đồng Nheo, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn khi chưa đuợc cấp thẩm quyền cho phép.

Thực trạng đang diễn ra một cách trắng trợn khiến dư luận bức xúc, trong khi chính quyền không cương quyết, cá nhân trục lợi.

Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần kịp thời vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để vấn nạn này.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: CIENCO4 ngang nhiên lấy đất chui làm dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...