Thứ sáu, 29/03/2024 14:17 (GMT+7)

Lương Sơn-Hòa Bình: Bất lực trước tình trạng chảy máu tài nguyên?

Ngọc Ly-Văn Chương -  Thứ ba, 26/05/2020 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Khắc Yến, Trưởng Phòng TNMT huyện Lương Sơn khẳng định UBND xã phải theo dõi về việc mỏ đất của ông Cao Văn Thuận có khai khác quá diện tích cấp phép hay không.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh về mỏ đất của ông Cao Văn Thuận tại thôn Suối Nẩy (xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) bị phản ánh khai thác quá diện tích cấp phép, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Khắc Yến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn cho biết: “Gia đình ông Cao văn Thuận được UBND tỉnh Hòa Bình cấp giấy phép khai thác. Tôi nhớ không nhầm là cách đây hơn 1 tháng thì tôi cử anh em xuống phối hợp cùng với bên đo đạc, UBND xã để cắm mốc giới và giao cho UBND xã theo dõi. Sau buổi đó thì chúng tôi chưa kiểm tra lại”.

Mỏ đất của ông Cao Văn Thuận khai khác nham nhở.

Vị này nói thêm, phòng TNMT chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc này. Nhưng có phản ánh của báo chí, phòng TNMT sẽ cho kiểm tra ngay việc này. “Chúng tôi sẽ xem UBND xã thực hiện chỉ đạo của UBND huyện như thế nào? Nếu kiểm tra phát hiện họ khai thác sai vị trí, sai khối lượng chúng tôi sẽ truy thu và xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Yến nói.

Nói như ông Yến thì UBND huyện và Phòng TNMT huyện Lương Sơn chỉ cắm mốc giới và không theo dõi sát sao việc khai thác đất tại đây. Vậy, việc làm này của họ có dấu hiệu của sự buông lỏng quản lý?

Hơn nữa, theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù mỏ đất này có dấu hiệu khai thác quá diện tích tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa kiểm tra, chưa có hành động tạm dừng khai thác để kiểm tra mốc giới.

Theo thông tin từ người dân phản ánh, công ty có máy móc khai thác tại mỏ đất này là Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thái Dương có địa chỉ tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội. 

Trước đó, trả lời phóng viên, ông Bùi Đức Quyên – Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) cho biết, đời sống người dân xã Hòa Sơn đã và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì hoạt động của mỏ đất trong địa bàn xã.
“Đã từng xảy ra việc người dân chặn xe tải, không cho đi vào thôn vì ảnh hưởng tới môi trường, hạ tầng”, ông Quyên nói.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn cho biết thêm, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở đất không che bịt đã diễn ra trong thời gian dài, địa phương cũng đã nhiều lần kiểm tra, trong đó bao gồm cả UBND xã Hòa Sơn và phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện Lương Sơn. Tuy nhiên tình trạng nêu trên không thuyên giảm.

Những chiếc xe chở đất cày nát mặt đường.

Cụ thể hơn, ông Quyên cho hay, khu mỏ khai thác đất là tại thôn Suối Nẩy, của hộ gia đình ông Cao Văn Thuận dưới dạng Giấy phép khai thác đất san, lấp (Công trình cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp). Vào cuối năm 2019, khu mỏ đã bị đình chỉ hoạt động vì có vi phạm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Giấy phép số 77/GP-UBND ngày 30/10/2019, do UBND tỉnh Hòa Bình cấp cho hộ gia đình ông Cao Văn Thuận khai thác đất san, lấp khi thực hiện cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp tại địa chỉ thôn Suối Nẩy xã Hòa Sơn bao gồm nội dung: vị trí thửa số 199 tại tờ bản đồ số 01 thông Suối Nẩy, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Diện tích khai thác là 11.919m2, khối lượng là 93.482,5m3, thời gian khai thác là 10 tháng.

Điều 3 của giấy phép ghi rõ, “trường hợp gia đình ông Cao Văn Thuận vi phạm quy định pháp luật có liên quan hoặc không thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ quy định tại Giấy phép này, Giấy phép sẽ bị thu hồi”.

Theo ghi nhận thực tế của PV, hoạt động ở mỏ đất gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến đời sống người dân xã Hòa Sơn. Ngày 19/5, nghĩa là sau thời gian khu mỏ bị đình chỉ (theo thông tin của Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn), hoạt động tại đây vẫn vô cùng rầm rộ.

Lối Hòa Sơn vào vốn đã khúc khuỷu đã càng khó đi hơn khi bị hàng chục chiếc xe hạng nặng quần thảo mỗi ngày. Mặt đường ngoằn ngoèo vệt bánh xe tải hằn lõm, những chiếc xe nhỏ gầm thấp phải vô cùng vất vả để vượt qua, nếu di chuyển bằng xe gắn máy, người dân cũng gặp khó vì những vũng sình lầy trơn trượt.

Càng tiến gần khu mỏ, những tấm biển “Khu dân cư” hay “Cấm xe tải” do người dân tự cắm mọc lên nhan nhản, PV cũng tận mắt thấy một hộ gia đình hò nhau khiêng đá hộc, gốc cây lớn làm barie ngăn các xe lấn sát vào tường nhà, chỉ những rung chấn thôi cũng đủ để bức tường ọp ẹp thôn nghèo sụp đổ.

Trong khi đó, hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường gần như bị bỏ lơ, chỉ có 2 chiếc xe téc loại nhỏ được đưa vào sử dụng với mục đích tưới đường. So sánh với quy mô mỏ, số lượng xe ra vào mỗi ngày, 2 chiếc xe téc này chỉ như “muối bỏ bể”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin

Bạn đang đọc bài viết Lương Sơn-Hòa Bình: Bất lực trước tình trạng chảy máu tài nguyên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.