Thứ sáu, 29/03/2024 15:42 (GMT+7)

“Lá phổi của hành tinh” lâm nguy vì cháy rừng

MTĐT -  Thứ năm, 22/08/2019 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những đám cháy ở Amazon - khu rừng lớn nhất thế giới đang lan ra nhanh chóng với tốc độ kỷ lục, cao nhất kể từ năm 2013 tới nay, theo số liệu của Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE).

Cũng theo INPE, chỉ trong năm nay, trên Brazil đã xảy ra tổng cộng 72.843 vụ cháy, với hơn một nửa trong số đó được ghi nhận tại khu vực Amazon. Con số này đã tăng hơn 80% số vụ cháy tại đây so với cùng kỳ năm ngoái.

Amazon được coi là lá phổi của hành tinh, tạo ra 20% oxy trong khí quyển của Trái đất. Khu rừng đóng vai trò quan trọng trong việc làm chậm sự nóng lên của trái đất, và là nơi sinh sống của vô số các loài động thực vật. Bằng koảng một nửa kích thước của nước Mỹ, đây là khu rừng nhiệt đới lớn nhất hành tinh.

Những hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy những đám khói khổng lồ bốc lên từ những lùm cây xanh và lửa để lại rác thải đen kịt tại Amazon. Khói lan đến tận Sao Paulo, cách khu rừng hơn 1.700 dặm (2.700 km). Hình ảnh từ thành phố cho thấy bầu trời tối đen vào giữa buổi chiều, Mặt trời bị che phủ bởi khói và tro bụi.

Những đám cháy ở Amazon -  khu rừng lớn nhất thế giới đang lan ra nhanh chóng.

Chương trình vệ tinh của Liên minh châu Âu, Copernicus, phát hành một bản đồ cho thấy khói từ các đám cháy lan khắp Brazil đến bờ biển phía Đông Đại Tây Dương. Khói bao phủ gần một nửa đất nước và thậm chí còn tràn sang các nước láng giềng Peru, Bolivia và Paraguay.

Sông Amazon trải dài trên một số quốc gia Nam Mỹ này, nhưng hơn hai phần ba của khu rừng nhiệt đới nằm ở Brazil.

Theo INPE, diện tích tương đương hơn 1,5 sân bóng đá của rừng nhiệt đới Amazon đang bị phá hủy mỗi phút mỗi ngày.

Nhiều người đã lo ngại trước tình trạng của khu rừng Amazon, lập ra nhiều phong trào trên mạng xã hội để kêu gọi chính quyền cứu lấy khu rừng này.

Các nhóm hoạt động vì môi trường từ lâu đã vận động để cứu lấy Amazon, đổ lỗi cho vị Tổng thống cực hữu của Brazil, ông Jair Bolsonaro, vì đã gây nguy hiểm đến khu rừng nhiệt đới quan trọng này. Họ cáo buộc ông thiếu kiểm soát môi trường trong nước và khuyến khích phá rừng.

Những vụ cháy rừng tại Brazil tăng mạnh kể từ khi Tổng thống Bolsonaro nhậm chức hồi tháng 1/2019. Chính phủ đương nhiệm Brazil khuyến khích các hoạt động mở rộng đất đai cho nông nghiệp tại Amazon và cho phép người dân đốt rừng, thảo nguyên để lấy đất canh tác.

Vào tháng 7, tổ chức Greenpeace đã gọi Bolsonaro và chính phủ của ông là "mối đe dọa đối với trạng thái cân bằng khí hậu" và cảnh báo rằng về lâu dài, các chính sách của Brasil sẽ chịu "chi phí lớn" cho nền kinh tế đất nước.

Các nhà hoạt động môi trường và các tổ chức như Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) cảnh báo rằng nếu Amazon bị tàn phá tới mức độ không thể khắc phục, rừng nhiệt đới này có thể trở thành thảo nguyên khô, không còn cung cấp chỗ trú ẩn cho các loài động vật. Nếu điều này xảy ra, thay vì là một nguồn cung cấp oxy, nó có thể bắt đầu thải ra carbon - nguyên nhân chính của hiện tượng  biến đổi khí hậu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết “Lá phổi của hành tinh” lâm nguy vì cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.