Thứ năm, 18/04/2024 13:34 (GMT+7)

UBND xã Điện Thọ thừa nhận thiếu sót trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản

Nhân Nghĩa – Bình Dương -  Thứ bảy, 24/03/2018 21:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo UBND xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) thừa nhận có buông lỏng quản lý, giám sát quá trình khai thác đất từ dự án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng và thu hồi đất sét dư thừa...

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải trong bài viết với tiêu đề: Quảng Nam: Doanh nghiệp cải tạo đồng ruộng hay lợi dụng để bán đất sét? Để phản ánh về việc Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng lợi dụng việc cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng để múc đất sét, chở đi bán kiếm lời. Gây ô nhiễm môi trường, làm suy giảm chất lượng của đất trồng lúa, ảnh hưởng rất xấu đến việc sản xuất.

Việc vận chuyển đất đi bán tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi xe chở đất đi ngược chiều trên đường trong nhiều tháng qua nhưng không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng khiến người dân rất bất bình.

Bà Phạm Thị Thu Sương phó Chủ tịch xã phối hợp cùng ông Nguyễn Hạnh cán bộ địa chính xã Điện Thọ thừa nhận có thiếu sót trong quá trình giám sát dự án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng của Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng.

Để rộng đường thông tin dư luận, phản ánh một cách khách quan nhất về sự việc trên, cũng như trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý dự án cải tạo, chỉnh trang tạo đồng ruộng trên địa bàn xã.

Ngày 23/3/2018, PV đã có buổi làm việc với chính quyền UBND xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Thu Sương phó Chủ tịch xã phối hợp cùng ông Nguyễn Hạnh cán bộ địa chính xã Điện Thọ cho biết: “Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng trong quá trình vận chuyển đất sét dư thừa đã gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến người dân thôn Đức Ký Nam”.

Bà Sương cũng thừa nhận rằng: “UBND xã có thiếu sót trong quá trình giám sát dự án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng của Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng. Bà Sương cam kết nếu Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng sai phạm về phương pháp cải tạo thì UBND xã sẽ đình chỉ việc thi công, xã sẽ chịu trách nhiệm, khắc phục hậu quả”.

Cánh đồng ở thôn Đức Ký Nam nham nhở vì Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng lấy đất đem đi bán cho các lò gạch.

Máy múc hoạt động hết công suất, múc sâu xuống lòng đất

Qua xác minh của chúng tôi, ngày 21/2/2017, UBND xã Điện Thọ tự chọn thầu, kí hợp đồng với Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng trong việc cải tạo đất tại khu vực thôn Đức Ký Nam.

Theo phương án cải tạo đất mà UBND xã Điện Thọ trình UBND tỉnh Quảng Nam và thị xã Điện Bàn, sau đó UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định số 238/QĐ-UBND phê diệt phương án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng tại khu vực thôn Đức Ký Nam đến hết tháng 4/2018: Trong quá trình cải tạo phải giữ lại tầng đất mặt (độ dày khoảng 30 cm) để phủ lên mặt ruộng sau khi hạ độ cao, và lấy cos chuẩn hạ thấp những thửa ruộng cao.

Sự việc này diễn ra ngay cạnh đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong thời gian dài nhưng không thấy bóng dáng cơ quan chức năng.
Đại công trường khai thác đất của Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng

Nhưng theo phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế của PV, Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng cho xe múc luôn cả tầng đất mặt và hụp sâu xuống dưới lòng đất để lấy đất đem bán, không hề sử dụng lại lớp đất bề mặt để san gạt như phương án trên giấy tờ. Hiện trường nơi được “cải tạo” trở nên tan hoang, với chi chít hầm hố sâu hoắm nằm ngổn ngang như “đại công trường”.

Mặc dù, tình trạng lợi dụng cải tạo đồng ruộng để lấy đất sét đem bán cho các lò gạch đang diễn ra một cách công khai, rầm rộ trong một thời gian dài ở thôn Đức Ký Nam chưa được các cơ quan chức năng xử lí.

Tiếp đó, ngày 07/02/2018 UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục ra quyết định số 586/QĐ-UBND (về việc cho phép Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng có trụ sở tại: thôn Thanh Quýt 2, Điện Thắng Trung, Điện Bàn được tiếp tục khai thác khoán sản trong quá trình cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng tại thôn Phong Thử 2, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn), thời gian khai thác đến ngày 30/11/2019.

Quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam phê diệt phương án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng tại khu vực thôn Đức Ký Nam ghi rõ phải giữ lại tầng đất mặt 30cm

Trụ sở UBND xã Điện Thọ

Phương án cải tạo đồng ruộng của UBND xã Điện Thọ

Có thể thấy, việc cho phép khai thác khoáng sản núp bóng cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng ở xã Điện Thọ quá dễ dàng. UBND xã Điện Thọ tự chọn nhà thầu, nhưng lại thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Mượn danh cải tạo đất để lấy đất đi bán cho các lò gạch, làm trái quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam về phương án cải tạo đất tại xã Điện Thọ.

Như vậy trách nhiệm của UBND xã Điện Thọ ở đâu? Có hay không việc nhắm mắt làm ngơ để cho Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng mặt sức tung hoành, “qua mặt” UBND tỉnh để lấy đất sét đem bán?!.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, thị xã Điện Bàn và các phòng, ban chức năng điều tra, làm rõ các sai phạm, và có phương hướng ngăn chặn việc lợi dụng cải tạo đồng ruộng để lấy đất sét đem bán của Công ty TNHH XDTM và dịch vụ Thuyền Tùng. Cũng như làm rõ trách nhiệm của cán bộ khi để xảy ra các sai phạm trong một thời gian dài như vậy.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này!

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Điện Thọ thừa nhận thiếu sót trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.