Thứ sáu, 19/04/2024 17:37 (GMT+7)

Tuyên Quang: 'Cát tặc'' hoành hành, sông Lô...'dậy sóng'

Nhóm PV -  Thứ ba, 21/08/2018 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại đây, không có biển cấm, không có mốc giới cố định để quản lý, những vị trí này rất mập mờ khiến tàu các hút càng hoạt động rầm rộ hơn.

Chạy dọc sông Lô từ đầu cầu Nông Tiến (Tuyên Quang), PV bắt gặp rất nhiều tàu hút cát, sỏi cùng rất nhiều xà lan đang đứng chờ đến lượt vào chở cát về xuôi. Điều ngạc nhiên là không hề có cơ quan chức năng nào quản lý, kiểm tra các phương tiện hút cát trên.

Theo phản ảnh người dân trên sông Lô, tại các địa bàn phường Nông Tiến, xã An Tường, xã An Khang (TP. Tuyên Quang), xã Thái Bình, xã Thái Long (huyện Yên Sơn), thời gian gần đây tình trạng khai thác cát diễn ra công khai, rầm rộ cả ngày, khiến người dân bị ảnh hưởng tới đất soi bãi, xói mòn, sạt lở dọc 2 bờ sông.

Tàu khai thác cát, sỏi không có số hiệu đăng ký tại khu vực phường Nông Tiến; xã An Tường – TP Tuyên Quang.

Tại phường Nông Tiến, TP Tuyên Quang đã có nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở vì nạn khai thác cát. Dưới lòng sông, tàu cát vẫn hoành hành suốt ngày, người dân nơi đây không biết cầu cứu tới đâu. Theo ghi nhận, nhiều tàu cát không có số hiệu đăng ký những vẫn tham gia hút cát tại khu vực này.

Bờ sông Lô bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đất nông nghiệp của người dân.

Cũng theo người dân cho biết, sông Lô có nhiều vị trí mỏ được cấp phép hoạt động, nhưng bên cạnh đó cũng nhiều tàu hút hoạt động chui. Những khu vực giáp ranh giữa các xã, các huyện, thành phố là nơi tập trung nhiều tàu hút cát, sỏi hoạt động không phép hoặc đã mua lại của các công ty được cấp phép gần khu vực đó. Tại đây, không có biển cấm, không có mốc giới cố định để quản lý, những vị trí này rất mập mờ chỉ giới khiến tàu các hút càng hoạt động rầm rộ hơn.

Xà lan hàng dài nằm chờ tàu hút cát, sỏi để vận chuyển đi tiêu thụ.

Các phương tiện khai thác cát, sỏi rầm rộ trên sông Lô.

Xuôi theo dòng sông Lô, không khó để thấy hàng đoàn dài xà lan nằm chờ để vận chuyển cát, sỏi về xuôi. Những chiếc tàu hút được cải tiến từ tàu cuốc đang hoạt động ầm ầm trong một khu vực. Công suất của những tàu hút cát, sỏi trên khá lớn cùng với đó là chiếc vòi hút to và có độ sâu.

Tàu cuốc cải tiến thành tàu hút với chiếc vòi hút to và dài tới vài chục mét.

Được biết, đoạn sông Lô trên được cấp phép cho các đơn vị là: Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang; Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Nhật Tân; Công ty TNHH Thượng Phú; Công ty TNHH Tam Sơn và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng... tất cả các đơn vị này được cấp phép khai thác cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát, sỏi lòng sông Lô.

Tình trạng tàu không có số hiệu đăng ký hoạt động rất nhiều.

Qua đây, việc quản lý tại các điểm mỏ trên đã được thực hiện nghiêm túc hay chưa? Những vị trí giáp ranh vẫn đang xảy ra tình trạng khai thác chui thì ai sẽ quản lý, xử lý? Tàu hút không có số hiệu, không đăng ký vẫn ngang nhiên khai thác cơ quan nào sẽ quản lý chịu trách nhiệm về vấn đề trên?  

Người dân đang ngày càng mong chờ các cấp, các ngành vào cuộc kiểm tra xử tình trạng hoạt động tàu hút quá số lượng, tàu không đúng với đăng ký. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: 'Cát tặc'' hoành hành, sông Lô...'dậy sóng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...