Thứ bảy, 20/04/2024 01:11 (GMT+7)

TP.HCM: Nguy cơ sạt lở bờ bao kênh Xáng

Lê Năng - Phan Hải -  Thứ hai, 14/10/2019 08:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dưới chân kênh Xáng, hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng quy mô khủng nằm san sát nhau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sụt lún và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Kênh Xáng, ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, thuộc nhánh hữu sông Sài Gòn, là tuyến đường thủy quan trọng, không chỉ kết nối giao thương các tỉnh miền Tây và Tp.HCM mà còn là điểm cung ứng nguồn nước khi hạn hán và thoát nước khi có mưa lớn. Hàng ngày, có hàng trăm tàu thuyền, sà lan qua lại khiến nhiều nơi ở dọc hai bên tuyến bờ bao bị sụt lún nghiêm trọng. Cách chân kênh Xáng khoảng 100m, hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng với khối lượng lên đến hàng ngàn mét khối vẫn thản nhiên tồn tại, bất chấp những quy định pháp luật và làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Những bãi tập kết vật liệu xây dựng quy mô khủng với khối lượng lên đến vài chục nghìn mét khối đang đe dọa sự an toàn của bờ bao Kênh Xáng

Theo ghi nhận của phóng viên, có khoảng 3 - 4 cá nhân, tổ chức như: Công ty CP Thương mại Dịch vụ Đức Toàn, doanh nghiệp Tuấn Phúc, công ty Minh Mẫn… đang công khai hoạt động rầm rộ. Trên bờ, xe tải, xe máy cày gắn rơ mooc nối đuôi nhau vào ra lấy cát, đá. Dưới sông, tàu thuyền, sà lan thay phiên nhau cập bến bốc dỡ vật liệu, rồi hàng chục máy cẩu lớn luôn chạy hết công suất, át hết cả tiếng người.

Các phương tiện ngày đêm vào ra bãi vật liệu xây dựng, băm nát đường xá và gây ô nhiễm môi trường

Con đường duy nhất vào bãi vật liệu xây dựng cũng là lối đi chung của bà con sống gần đó cũng gian nan muôn phần. Được đổ bê tông cứng cáp, nhưng vì lượng xe ra vào quá nhiều nên mặt đường đã hư hỏng nghiêm trọng và phủ một lớp đất dày, chỉ cần xe chạy qua là khói bụi bay mịt mù. Nhiều gia đình không chịu được đã dùng nước tưới ướt lên, khiến đoạn đường lại càng lầy lội hơn.

Không chịu được khói bụi, nhiều người dân đã tưới nước lên khiến con đường càng lầy lội và trơn trượt hơn

Không chỉ lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường thủy, cày phá đường bộ, gây ô nhiễm môi trường nặng nề…, nhiều bãi tập kết còn cho đổ tập trung cát đá sát mí sông, cộng thêm sà lan ra vào liên tục khiến nhiều nơi bị hụp sâu, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

Nằm trong khu vực có cảnh báo sạt lở, nhưng các bến bãi vẫn ngang nhiên hoạt động

Cách đó không xa, chính quyền địa phương đã cho dựng nhiều bảng cảnh báo về khu vực sạt lở, nhưng không hiểu sao các bến bãi này vẫn ung dung tồn tại và hoạt động rầm rộ suốt nhiều năm qua?! Dư luận đang đặt ra câu hỏi, phải chăng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đành bất lực nhìn dòng sông bị bức tử, bờ bao đứng trước nguy cơ sạt lở và người dân phải sống chung với ô nhiễm?

Các núi cát đá khổng lồ được tập trung sát mí sông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sụt lún tuyến bờ bao

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nguy cơ sạt lở bờ bao kênh Xáng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...