Thứ sáu, 29/03/2024 20:41 (GMT+7)

Tp.HCM: Chính quyền “ngó lơ” các doanh nghiệp sai phạm?

Lê Năng - Phan Hải -  Thứ tư, 16/10/2019 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bị dư luận lên án vì hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường thủy, cày nát đường sá, gây ô nhiễm nghiêm trọng… nhưng các bãi tập kết vật liệu xây dựng vẫn nghiễm nhiên tồn tại.

Sau sự cố sạt lở nghiêm trọng tuyến bờ bao sông Sài Gòn vào tối 15/8, UBND Thành phố cũng như UBND quận 12 đã có những đoàn thanh kiểm tra về công tác quản lý bến thủy nội địa và các bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) nhằm chấn chỉnh lại các hoạt động gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đê bao. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ngoài bãi VLXD Tân Bình Phú là thủ phạm chính gây ra sự cố sạt lở đã được xóa sổ, những bãi còn lại vẫn ngang nhiên hoạt động!

Sáng ngày 14/10, phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử quay trở lại nơi tuyến đê bao bị sạt lở. Từ chân cầu Bình Phước 1, các phương tiện vẫn tấp nập ra vào lấy cát, đá. Con đường có trọng tải tối đa 5 tấn bỗng trở nên nhỏ bé đối với các phương tiện có trọng tải lên đến vài chục tấn. Ngày nắng thì bụi bẩn phủ trắng cả một vùng, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt. Do vậy, việc di chuyển của nhiều hộ dân sống tại đây hết sức khó khăn và nguy hiểm.

Các cá nhân, tổ chức kinh doanh VLXD vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các chỉ đạo của UBND Tp.HCM về xử lý các điểm sạt lở và chấn chỉnh các hoạt động sai phép của các bến bãi VLXD.

Những núi cát khổng lồ chỉ sau một cơn mưa sẽ tạo ra những rãnh nước bùn đất chảy thẳng vào những hộ dân sống gần đó.

Để di chuyển qua đoạn đường này, người dân phải “hít no” khói bụi và đi cùng những phương tiện trọng tải nặng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến bờ bao sông Sài Gòn từ chân cầu Bình Phước đến điểm sạt lở chưa đầy 1 km nhưng đã xảy ra rất nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Có điểm phải dùng nhiều thùng container, thân cây dừa để ngăn việc sụt lún tiếp tục tái diễn. Cũng ở những điểm đó, các cơ quan chức năng đã cho gắn nhiều bảng thông báo về khu vực sạt lở, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng các doanh nghiệp kinh doanh VLXD vẫn ngó lơ.

Để có thêm thông tin khách quan từ người dân đến chính quyền sở tại, đã không dưới 2 lần nhóm PV đến đặt lịch làm việc cũng như để lại những nội dung thông tin cần phản ánh, nhưng hết lần này đến lần khác, chúng tôi nhận được đều là sự thoái thác trách nhiệm với những lý do như: bận họp, không đủ thẩm quyền trả lời, gửi lại nội dung làm việc… Đến nay, đã gần 2 tháng trôi qua, những thông tin về doanh nghiệp mà báo chí và dư luận cần được biết thì vẫn nằm trong vòng “im lặng”.

Cát đá từ các bãi VLXD tràn hết cả xuống sông Sài Gòn.

VLXD được tập kết ngay sát mí sông, không những thế, họ còn cho máy múc đào những hố sâu và rộng ngay kề cận mép sông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở.

Dù nhiều sai phạm, các bãi tập kết vật liệu xây dựng vẫn nghiễm nhiên tồn tại.

Những doanh nghiệp đó có điều gì khiến chính quyền trốn tránh việc cung cấp thông tin và dù sai phạm rõ mười mươi trước mắt nhưng vẫn không bị xử lý, bất chấp UBND Tp.HCM đã có công văn chỉ đạo các Sở GTVT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên Môi trường cần sớm khắc phục sự cố sạt lở, chấn chỉnh lại các bến thủy nội địa, xử lý các cá nhân tổ chức lấn chiếm hành lang an toàn đê bao, cũng như Thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện có các tuyến đê bao phải quản lý chặt về sử dụng hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, xử lý các hành vi lấn chiếm, san lấp sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng trái phép?!

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Chính quyền “ngó lơ” các doanh nghiệp sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới