Thứ tư, 24/04/2024 07:14 (GMT+7)

Nguy hiểm nổ mìn khai thác đá ở Cao Bằng: Chính quyền ở đâu? (Bài 2)

Thiên An -  Thứ hai, 21/01/2019 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những ảnh hưởng trực tiếp đến an nguy của người dân, thế nhưng chính quyền địa phương chỉ rút kinh nghiệm và tham mưu cho Sở TNMT (!?)

Đánh giá tác động môi trường chỉ là thủ tục làm cho có?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết "Cao Bằng: Dân thấp thỏm sống trong những vạt núi không yên bình" phản ánh về những nguy hiểm, những vấn đề mà người dân sinh sống gần mỏ đá đang phải đối mặt.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với cơ quan chính quyền nhằm tìm hiểu rõ nguyên nhân, cũng như cách khắc phục giúp đỡ người dân thoát khỏi nỗi trăn trở, những nguy hiểm trực chờ.

Được biết, mỏ đá mà PV đề cập đến là mỏ đá Xum Lếch thuộc xã Khâm Thành (Trùng Khánh – Cao Bằng) do doanh nghiệp tư nhân Thành Hiếu làm chủ đầu tư. Mỏ đá được cấp phép hoạt động từ tháng 6/2013 và có thời hạn khai thác là 8 năm.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, mỏ đá đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, an toàn của người dân. Có những người thì không thể nuôi cá do nước từ mỏ đá xả thải thẳng trực tiếp xuống ao, còn có những hộ dân thì phải sống trong cảnh non nớp lo sợ bởi mỗi khi nổ mìn thì toàn bộ nhà sẽ bị rung lắc mạnh và những vết nứt thì ngày một to hơn.

Mỏ đá Xum Lếch thuộc xã Khâm Thành (Trùng Khánh – Cao Bằng).

Trước những ý kiến ghi nhận thực tế của phóng viên ông La Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Trùng khánh khẳng định, từ trước đến nay chưa từng nhận được đơn thư phản ánh nào từ người dân sống xung quanh mỏ đá trên.

Ôg Hồng cho biết: “Hiện tại trên địa bàn huyện Trùng Khánh có 3 mỏ đá được cấp phép khai thác trong đó có mỏ đá Xum Lếch. Trong lần tiếp xúc cử chi thì có thấy người dân ý kiến, nhưng không phải tại mỏ đá này, huyện cũng chưa nhận được đơn thư phản ánh của người dân, nên những sự việc gây ảnh hưởng như vậy huyện không hề biết (!?)”.


Khi PV đề nghị được tiếp cận các văn bản liên quan đến mỏ đá như đánh giá quan trắc môi trường định kỳ và bản thiết kế của dự án thì cán bộ phòng TNMT huyện trả lời rằng: “Không thấy doanh nghiệp báo cáo lên huyện, có thể là đã làm nhưng chỉ báo cáo lên Sở thôi. Còn bản thiết kế thì không thấy có”.

Báo cáo phòng ngừa rủi ro trong quá trình hoạt động mỏ đá cũng không. Thứ mà huyện cung cấp được chỉ là Giấy phép khai thác khoáng sản và ĐTM từ năm 2013. Mặc dù cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trùng Khánh khẳng định thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát quá trình hoạt động của mỏ đá. Thế nhưng khi PV đề cập đến việc mỏ đá không hề có biển cảnh báo hay biển ghi giờ nổ mìn thì huyện chỉ im lặng. Vậy trong những lần kiểm tra, giám sát đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra những gì?

Mỏ đá đang thực hiện không đúng với những điều khoản trong giấy phép hoạt động.

Bên cạnh đó, trong ĐTM có ghi rõ: “Sẽ trồng cây xanh lối vào mỏ đá để giảm thiểu ô nhiễm môi trường” hay “Sẽ không để nguồn nước xả thải trực tiếp ra môi trường”... Nhưng tất cả đều không được thực hiện, câu hỏi đặt ra rằng: Liệu ĐTM huyện đang nắm giữ có phải chỉ là một thủ tục mà chủ đầu tư làm để cho có?

Chính quyền ở đâu khi nguy hiểm trực chờ?

Mặc dù đã tiếp nhận những thông tin phản ánh từ PV thế nhưng những gì mà PV nhận được từ Phó chủ tịch huyện Trùng Khánh chỉ là: “Sẽ trao đổi, kiến nghị với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để xử lý trường hợp trên.”

Hay như trong Giấy phép khai thác khoáng sản của Doanh nghiệp có ghi rõ: Trước khi tiến hành khai thác phải nộp bản thiết kế đã được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định. Thế nhưng bản thiết kế của dự án, huyện lại khẳng định rằng không hề có.

Lối vào mỏ đá không hề được trồng cây xanh giống như ĐTM. 

Trước an nguy, tính mạng của người dân đang hằng ngày bị đe dọa, liệu chính quyền có thực hiện “lời hứa” của mình hay không?  Và người dân phải chờ đến bao giờ?

Có hay không việc cơ quan chức năng tại đây cũng đang “dè chừng” khi đối mặt với những thiếu sót của mỏ đá?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Bài 3: Sở TNMT và chủ doanh nghiệp nói gì?

Bạn đang đọc bài viết Nguy hiểm nổ mìn khai thác đá ở Cao Bằng: Chính quyền ở đâu? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới