Thứ năm, 18/04/2024 11:43 (GMT+7)

Nghệ An: Những bất cập trong công tác quản lý tài nguyên

VĂN PHÚ -  Thứ ba, 11/09/2018 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công tác quản lý nguồn tài nguyên quốc gia trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều bất cập. Song bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp khai thác cát, sỏi bối rối khi hoàn chỉnh các thủ tục cấp phép.

Mặc dù, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 5445/QĐ-UBND-NC thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, đến nay các hoạt động khai thác kinh doanh cát sỏi lòng sông vẫn hết sức phức tạp. Theo báo cáo của các ngành chức năng, chỉ trong năm 2017 và đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra và xử lý hàng trăm bến, bãi cát sỏi khai thác khi chưa được cấp phép. Nhất là các lòng sông của các huyện như: Nam Đàn,Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn “cát tặc” thường hoạt động vào nửa đêm và rạng sáng gây mất an ninh trật tự.

Tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra phức tạp, làm thất thoát nguồn Tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Nhận thấy việc quy hoạch, kiểm tra, rà soát lại các bến, bãi khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết, để đảm bảo nguồn thu cho Nhà nước và quản lý được hoạt động của doanh nghiệp khai thác, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT kiểm tra, chỉ đạo các địa phương trong công tác quản lý và tham mưu cho tỉnh để UBND tỉnh có phương án giải quyết dứt điểm những tồn tại.

Tại báo cáo số 2898, Sở TN&MT đã nêu rõ, năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, với sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp. Đặc biệt, là công tác cải cách hành chính của các Sở, ban ngành nên việc hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên, qua theo dõi, tình hình vi phạm trong lĩnh vực này vẫn còn diễn biến phức tạp.

Để tìm hiểu các vấn đề trên PV đã trao đổi với ông Võ Duy Bá Chủ tịch hiệp hội cát Tân Kỳ và ông Cao Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Đạt Anh cùng một số Doanh nghiệp hiện đang khai thác cát, sỏi trên địa bàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An) thì được các ông cho biết: “Việc khai thác theo kiểu chui như hiện nay hết sức bất cập cho doanh nghiệp chúng tôi, nhưng vì các thủ tục hành chính của ta giải quyết quá chậm, dẫn đến các doanh nghiệp phải khai thác theo kiểu chui.

Hiện tại chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục từ xã đến huyện và đã nạp hồ sơ về các Sở từ năm 2016, nhưng UBND tỉnh vẫn chưa cấp phép để doanh nghiệp chủ động trong việc khai thác, và ổn định trong quá trình hoạt động”.

 “Chúng tôi đã thành lập Hiệp hội cát Tân Kỳ để bình ổn giá trong địa bàn huyện, cũng như trong khu vực, bản thân là doanh nghiệp cũng rất mong muốn có đầy đủ thủ tục trước khi đưa vào khai thác, chứ doanh nghiệp nào cũng bỏ ra một số tiền lớn mà phải làm giống như làm chui thế này thì không ổn, chúng tôi cũng  xác định là mình khai thác tài nguyên bán lấy tiền thì phải nạp thuế cho Nhà nước, không thể tự làm, tự ăn như của nhà mình được.

Hiện trên địa bàn huyện Tân Kỳ còn một số mỏ khai thác và bến bãi chưa đầy đủ thủ tục. Thay mặt cho các doanh nghiệp tôi tha thiết đề nghị các cấp, Sở, Ban ngành sớm giải quyết hoàn tất thủ tục hành chính, cấp phép cho doanh nghiệp càng sớm càng tốt để doanh nghiệp có cơ sở, pháp lý trong công tác hoạt động”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Hiện trên địa bàn huyện Tân Kỳ còn một số mỏ khai thác và bến bãi chưa đầy đủ thủ tục.

Được biết, tại các địa bàn nói trên đến nay đã cơ bản tuân thủ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đã quản lý chặt chẽ, không để tình trạng các bến kinh doanh cát sỏi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động tái diễn nhiều như những năm trước.

Tháng 7/2018 Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tham mưu và đề xuất giải pháp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong công tác quản lý hoạt động, khai thác, vận chuyển, tập kết cát sỏi trên địa bàn tỉnh.

“Thực tế cho thấy có rất nhiều khó khăn dẫn đến việc đấu tranh ngăn chặn triệt để vấn nạn khai thác cát sỏi trái phép gần như là điều khó có thể thực hiện được…”.

Ngày 24/3/2017 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã ra thông báo số 161/TB-VPCP về việc chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các địa phương “Rà soát, đánh giá thực hiện thăm dò, khai thác bãi cát lòng sông, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các bến, bãi tập kết cát, sỏi bảo đảm phù hợp, quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên”; Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc khai thác trái phép cát, sỏi tại những khu vực lòng sông giáp ranh giữa các địa phương, nhằm đảm bảo sự công bằng cho các doanh nghiệp đã được cấp phép và bảo vệ được tài nguyên cho Nhà nước.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Nghệ An cần sớm chỉ đạo các Sở liên quan kiểm tra, rà soát, xác minh, nắm rõ các địa phương có lòng sông khai thác cát sỏi, nắm bắt tình hình cụ thể các doanh nghiệp hiện đã và đang hoạt động để xác định những đơn vị đủ điều kiện để cấp phép. Đồng thời nhằm giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như tận thu được thuế tài nguyên cho Nhà nước. Có như vậy thì mới tăng được nguồn thu và công bằng trong công tác hoạt động khai thác tài nguyên.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Những bất cập trong công tác quản lý tài nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.