Thứ năm, 25/04/2024 07:22 (GMT+7)

Lào Cai: Bất thường trong vụ thu giữ gần 1.000 tấn quặng Apatit

MTĐT -  Thứ bảy, 09/06/2018 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát hiện hoạt động khai thác quặng apatit trái phép nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời khiến hàng nghìn tấn quặng lậu trở thành “vô chủ".

Ngoài số lượng đã mang đi tiêu thụ, hàng nghìn tấn quặng “lậu” bị thu giữ

Theo đó, vào ngày 18/4 vừa qua, qua công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình trên địa bàn, Sở TNMT tỉnh Lào Cai đã phát hiện tại khu vực tổ 16, 17 phường Nam Cường (TP. Lào Cai) có tình trạng khai thác quặng apatit trái phép.

Vị trí khu vực khai thác thuộc tổ 16, cách ga quặng của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam khoảng 250m; khu vực khai đào (phía taluy âm) đã tạo thành moong hở theo hướng từ ngoài vào tuyến đường trục vận tải của Công ty Apatit Việt Nam từ khu vực Bến Đá xã Cam Đường đến Cốc San.

Khu vực tập kết quặng nằm trong khu vực khai trường 13, thuộc tổ 17 phường Nam Cường, bên cạnh khu vực Công ty Apatit Việt Nam đang tập kết quặng II nghiền.

Xung quanh nhà một người dân tại tổ 16, phường Nam Cường bị "quặng tặc" khoét nham nhở.

Việc khai đào tại khu vực trên đã thực hiện được khoảng 1 tháng trước thời điểm bị phát hiện; có dấu hiệu đã vận chuyển quặng đi nơi khác. Tại hiện trường có 01 máy nổ, 01 téc dầu và 02 máy xúc.

Ngay sau đó, Sở TNMT cũng đề nghị UBND tỉnh Lào Cai thành lập đoàn thanh tra đột xuất đối với các nhà máy có sử dụng nguyện liệu đầu vào là quặng apatit tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng để làm rõ nguồn nguyên liệu đầu vào của các đơn vị; xác định rõ địa chỉ, tổ chức cá nhân cung cấp, khai thác, bán quặng apatit trái phép.

Sở TNMT cũng đề nghị tỉnh Lào Cai giao cho UBND TP Lào Cai tổ chức kiểm tra xử lý đối với tổ chức, cá nhân đang quản lý, sử dụng đất để tình trạng khai thác quặng apatit trái phép nêu trên; xem xét trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Nam Cường để xảy ra tình trạng khai đào trái phép.

Phát hiện tang vật nhưng không thu giữ đầy đủ

Cũng trong ngày 18/4, Sở TNMT đã gửi công văn khẩn tới UBND TP Lào Cai đề nghị chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND phường Nam Cường tổ chức kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, đình chỉ, xử lý đối với hành vi khai thác quặng apatit trái phép.

Chiều cùng ngày, cán bộ phường Nam Cường đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi tự ý san gạt đất, đá làm biển đổi hiện trạng (hủy hoại đất) khi chưa có sự nhất trí của cấp có thẩm quyền; đồng thời tiến hành tạm giữ 01 máy phát, 01 máy nén khí, bình nén khí.

Điều đáng nói, dù việc khai thác quặng trái phép với quy mô lớn xảy ra trên địa bàn phường Nam Cường quản lý, trong khoảng thời gian trước đó khoảng 01 tháng, nhưng chính cán bộ, lãnh đạo phường không hay biết, không xử lý được người vi phạm.

Thêm vào đó, 02 chiếc máy xúc tại hiện trường cũng “biến mất” 1 cách bất thường, không bị lực lượng chức năng phường Nam Cường, TP Lào Cai tạm giữ để xác minh, xử lý chủ phương tiện; cũng như tổ chức, cá nhân nào đứng ra thuê nhân công, máy móc để tổ chức khai thác hàng nghìn tấn quặng trái phép.

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, lấy mẫu quặng đi phân tích. Số lượng quặng thu giữ được là apatit loại I.

Khu vực tập kết quặng “lậu” do Công ty Apatit Việt Nam quản lý

Dù đã bị phát hiện, nhưng việc khai thác quặng trái phép vẫn ngang nhiên tiếp diễn tại khu vực trên nhưng các cơ quan chức năng phường Nam Cường và TP Lào Cai không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Cụ thể, vào thời điểm ngày 22/4 vẫn tiếp tục phát hiện tình trạng khai thác, đào xuống sâu vào thân quặng. Tại hiện trường không có máy móc, thiết bị nhưng vẫn còn hệ thống ống bơm nước và dây điện nối từ nhà một hộ dân ra để bơm nước tháo khô khu vực hố khai thác.

Sau khi Sở TNMT có công văn khẩn gửi UBND TP Lào Cai đề nghị chỉ đạo tổ chức kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác quặng trái phép, tình trạng này vẫn tiếp diễn, tang vật không được thu giữ đầy đủ dẫn tới không xác định, xử lý được các đối tượng khai thác, tiêu thụ quặng apatit trái phép.

Tại khu vực bãi đổ thải (nằm trong khai trường do Công ty Apatit Việt Nam quảng lý) có 03 ô tô, 02 máy xúc, 01 máy gạt đang tập kết (không hoạt động) và 02 máy xúc đang di chuyển từ khu vực tổ 16, 17 về.

Bãi tập kết quặng khai thác trái phép (nằm trong khu vực Công ty Apatit Việt Nam quản lý và tập kết quặng II nghiền) có khoảng 300m3 quặng apatit loại I (tương đương khoảng 600 tấn).

Đại diện Công ty Apatit Việt Nam khẳng định số quặng trên không phải của công ty; tuy nhiên trước đó, đơn vị này cũng không có phản ánh tới các cơ quan chức năng về việc có việc tập kết quặng “lậu” loại I vào khu vực tập kết quặng II nghiền và đổ thải vào khai trường 14 của công ty (?!).

Hiện tại, số quặng apatit “lậu” thu giữ được (khoảng 464 m3, tương đương hơn 900 tấn) đã được các cơ quan chức năng cho vận chuyển tới nơi tập kết, đồng thời ra thông báo tìm “chủ nhân”, nhưng đến nay vẫn chưa có ai đến nhận và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động khai thác quặng trái phép.

Theo Thương hiệu và pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Bất thường trong vụ thu giữ gần 1.000 tấn quặng Apatit. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành