Thứ sáu, 29/03/2024 02:32 (GMT+7)

Hàng loạt vi phạm trong thu hồi khoáng sản ở trại giam Hoàng Tiến

Nhóm PV -  Thứ năm, 06/12/2018 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp loạt bài phản ánh về việc thu hồi khoáng sản tại Trại giam Hoàng Tiến (xã Hoàng Tiến, Chí Linh, Hải Dương) gây bụi và mất an toàn giao thông, PV đã có được câu trả lời của Sở TN&MT Hải Dương.

Nghi ngờ chảy máu tài nguyên?

Như đã đưa tin, ngày 30/1/2018, Trại giam Hoàng Tiến có văn bản phê duyệt thiết kế công trình đào ao lấy nước sinh hoạt và trồng rau phân trại số 1 trại giam Hoàng Tiến do Đại tá Đỗ Hữu Ấm, Giám thị Trại giam ký. Trại giam Hoàng Tiến giao Công ty Cổ phần G5 JSC thực hiện công trình.

Ngày 19/7/2018, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản số 2409 /UBND – VP về việc thu hồi khoáng sản (đất đồi) trong quá trình thực hiện công trình xây dựng khu đào ao lấy nước sinh hoạt và trồng rau phân trại giam số 1, trại giam Hoàng Tiến. Trong văn bản này, tỉnh đồng ý cho phép Công ty Cổ phần G5 JSC thu hồi khoán sản trong quá trình thực hiện công trình. Diện tích thu hồi khoáng sản là 40.000 m2, khối lượng khoáng sản tạm tính là 81.593,03 m3, với thời gian 14 tháng kể từ ngày văn bản được ký.

Ngày 4/12/2018 việc thu hồi khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần G5 JSC tại trại giam Hoàng Tiến.

Sau đó 3 tháng, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản số 3557/UBND – VP ngày 15/10/2018, đồng ý với công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị, cho phép Công ty Cổ phần G5 JSC được thu hồi khoáng sản đi kèm (đất sét, cát) nhưng hoàn toàn không có đánh giá trữ lượng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cho thấy Công ty Cổ phần G5 JSC, trong quá trình thu hồi khai thác khoáng sản đã không tuân thủ đúng những yêu cầu của UBND tỉnh Hải Dương khiến dư luận bức xúc và hoài nghi về việc chảy máu tài nguyên tại đây.

Theo đó, PV ghi nhận thấy hơn chục xe loại 3,5 tấn được cơi nới để chở đất đồi, riêng ô tô loại HoWo cơi nới thành thùng lên khoảng hàng chục tấn. Tất cả các xe này đều được che đậy không cẩn thận trong quá trình vận chuyển, dẫn đến tình trạng rơi vãi ảnh hưởng đến an toàn giao thông và vệ sinh môi trường khu vực.

Sở Tài nguyên và Môi trường nói gì?

Nghi ngờ về việc chảy máu tài nguyên tại đây, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương.

Tại buổi làm việc, ông Lộc giải thích về việc tại sao công văn đề nghị của Sở lên UBND tỉnh về việc cho phép Công ty Cổ phần G5 JSC thu hồi khoáng sản (đất sét và cát) lại không có đánh giá trữ lượng.“Do không qua thăm dò nên không thể định lượng trước được trữ lượng khoáng sản”, ông Lộc giải thích.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương tại buổi làm việc với PV.

Trước thắc mắc về việc khó khăn trong việc xác định chính xác lượng khoáng sản mà mà công ty khai thác được, từ đó phát sinh nghi ngờ của dư luận về câu chuyện thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia, ông Lộc khẳng định: “Điều này hoàn toàn toàn phụ thuộc vào báo cáo của công ty. Công ty sẽ phải chịu trách nhiệm về tính chính xác về thông tin mà mình báo cáo”.

Phản ánh tới lãnh đạo Sở về thực trạng việc thu hồi khoáng sản của Công ty cổ phần G5 JSC, ông Lộc cho biết sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí đã tiến hành phối kết hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Chí Linh và UBND xã Hoàng Tiến làm việc với công ty cổ phần G5 JSC tại khu vực thu hồi khoáng sản. Ông Lộc cho biết: “Kết quả của buổi làm việc hòan toàn chính xác so với những thông tin mà báo chí đã phản ánh”.

Sẽ chẳng ai biết được những chiếc xe kia chở khoáng sản từ trại giam Hoàng Tiến kia sẽ đi đâu về đâu?

Theo đó tại văn bản 2243/ STN&MT – KS ngày 23/11/2018 của Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương đã chỉ rõ một số nội dung cụ thể như sau: “Người phụ trách thi công không có tài liệu, hồ sơ thể hiện thông số kỹ thuật của công trình, các nội dung UBND tỉnh Hải Dương cho phép thu hồi khoáng sản; số lượng máy xúc, ô tô vận chuyển nhiều hơn số lượng cho phép; không xuất trình được sổ sách chứng từ, tài liệu xác định sản lượng khoáng sản thu hồi thực tế và không nắm được cụ thể mức sâu thấp nhất đã thu hồi khoáng sản, số lượng ô tô sử dụng để vận chuyển khoáng sản đã thu hồi được”.

Như vậy có thể thấy rằng những hoài nghi của dư luận về việc “chảy máu” tài nguyên khoáng sản ở đây là hoàn toàn có cơ sở, khi Công ty cổ phần G5 JSC đã không xuất trình được cho cơ quan chức năng sổ sách chứng từ, tài liệu xác định sản lượng khoáng sản thu hồi thực tế và không nắm được cụ thể mức sâu thấp nhất đã thu hồi khoáng sản, số lượng ô tô sử dụng để vận chuyển khoáng sản đã thu hồi được.

Văn bản 2243/ STN&MT – KS ngày 23/11/2018 của Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương đã chỉ rõ một số nội dung sai phạm của Công ty Cổ phần G5 JSC.

Vì thế sẽ chẳng ai biết được những chiếc xe kia chở khoáng sản từ trại giam Hoàng Tiến kia sẽ đi đâu, về đâu và lợi nhuận sẽ chảy vào túi ai?

Vẫn còn đó những thắc mắc của dư luận về việc: Tại sao các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Hải Dương đã xác định được tương đối rõ ràng những vi phạm của Công ty Cổ phần G5 JSC trong việc thu hồi khoáng sản, mà lại chưa có bất kì một biên bản xử lý vi phạm nào đối với công ty.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Đáng chú ý theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, vào ngày 4/12/2018 việc thu hồi khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần G5 JSC tại trại giam Hoàng Tiến vẫn tiếp tục diễn ra tình trạng: Công ty này đã sử dụng các phương tiện, thiết bị quá nội dung cho phép của UBND tỉnh Hải Dương.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt vi phạm trong thu hồi khoáng sản ở trại giam Hoàng Tiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.