Thứ tư, 24/04/2024 02:36 (GMT+7)

Hải Phòng: Tạm đình chỉ DN khai thác “trộm” tài nguyên khoáng sản

MTĐT -  Chủ nhật, 24/12/2017 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Bùi Văn Vi, Chủ tịch UBND H.Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết, UBND huyện vừa ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động khai thác đất đá của CTCP cơ khí và xây dựng Thuận Thiên.

Trước dó, liên tiếp trong các ngày 14 – 22/12, hàng chục hộ dân thôn 1, thôn 2, thôn 3 xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên đã lập chốt, ngăn không cho Cty CP cơ khí và xây dựng Thuận Thiên (trụ sở tại huyện Thủy Nguyên) được vận chuyển đất đá ra khỏi khu vực núi Niêm Nội do DN này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản.

Ông Đỗ Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết, Cty CP cơ khí và xây dựng Thuận Thiên có hoạt động khai thác đất đá tại khu vực núi Niêm Nội từ hơn một tháng nay. DN đưa máy xúc công suất lớn vào đào phía Đông núi Niêm Nội thành một vệt taluy dài gần 1km, rộng hàng trăm m2 từ lưng chừng đỉnh núi xuống phía dưới để khai thác đất đá đem ra khỏi khu vực, nhưng không rõ là mang đi đâu.

Người dân xã Kỳ Sơn lập chốt, chặn hoạt động khai thác khoáng sản của Cty CP cơ khí xây dựng Thuận Thiên.

Đại diện Cty CP cơ khí và xây dựng Thuận Thiên cho biết, DN chỉ thực hiện việc xây dựng cơ bản mỏ nhằm chuẩn bị thực hiện Dự án xây dựng nhà máy sản xuất gạch tuynel.

Ông Lại Đức Long, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thủy Nguyên cho biết, Cty CP cơ khí và xây dựng Thuận Thiên được Hải Phòng cấp phép xây dựng Nhà máy gạch Tuynel, núi Niêm Nội được xác định là vùng nguyên liệu cho Nhà máy gạch.

Theo quy định Luật khoáng sản cũng như giấy phép khai thác khoáng sản, tài nguyên đất của núi Niêm Nội chỉ được sử dụng làm nguyên liệu cho Nhà máy gạch. DN không được phép khai thác đất đá từ núi Niêm Nội đem bán ra ngoài thị trường làm vật liệu xây dựng thông thường.

Theo ông Lại Đức Long, đối với hoạt động xây dựng cơ bản mỏ nhằm bóc, đào lớp đất có lẫn đá phía ngoài, loại đất không làm được nguyên liệu sản xuất gạch cũng phải được UBND TP Hải Phòng, Sở Tài nguyên & Môi trường cấp phép, xác định khối lượng để tính thuế, phí tận thu tài nguyên khoáng sản. Cty CP cơ khí xây dựng Thuận Thiên chưa được UBND TP Hải Phòng, chưa được sở Tài nguyên & Môi trường tính toán, cấp phép nhưng đã tiến hành khai thác đất đá đem bán là vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên khoáng sản.

Đoàn xe hạng nặng vận chuyển đất đá được người dân "giữ" tại hiện trường vụ việc.

Ông Đỗ Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết thêm, theo giấy chứng nhận đầu tư, Cty CP cơ khí và xây dựng Thuận Thiên được cho thuê khu đất khác trên địa bàn xã Kỳ Sơn để xây dựng Nhà máy gạch. Nhiều năm nay, khu vực này vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, chưa có nhà máy sản xuất gạch nào được xây dựng nhưng DN vẫn tổ chức khai thác khoáng sản dưới danh nghĩa xây dựng cơ bản mỏ là không thỏa đáng. Chưa hết, ngay cả hoạt động xây dựng cơ bản mỏ cũng chưa được có quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng DN đã tổ chức khai thác đất đá đem bán là hành vi cần được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo ghi nhận của UBND huyện Thủy Nguyên, đây không phải lần đầu tiên Cty CP cơ khí xây dựng Thuận Thiên có hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên khoáng sản.

Năm 2012, UBND xã Kỳ Sơn có hợp đồng với Cty CP cơ khí xây dựng Thuận Thiên xây dựng nghĩa trang nhân dân xã Kỳ Sơn tại khu vực núi Tràng Bạch, đối diện với núi Niêm Nội. Mặc dù chưa được UBND huyện Thủy Nguyên ra quyết định thu hồi, giao đất để thực hiện dự án xây dựng nghĩa trang, nhưng Cty CP cơ khí xây dựng Thuận Thiên đã huy động phương tiện vào đào hết quả núi rộng gần 4 ha, trong đó có hơn 2,8 ha nằm trong quy hoạch xây dựng nghĩa trang để lấy đất đá đem bán cho các công trình trên địa bàn huyện Thủy Nguyên.

Sau khi núp dưới danh nghĩa xây dựng nghĩa trang để tổ chức khai thác hết đất, đá tại núi Tràng Bạch đem bán, nghĩa trang vẫn chưa được xây dựng, còn Cty Cp cơ khí xây dựng Thuận Thiên vẫn chưa bị cơ quan chức năng của Hải Phòng xử lý.

Ông Phạm Quốc Ka, Giám đốc sở Tài Nguyên và Môi trường TP Hải Phòng cho biết, từ năm 2017, Dự án nhà máy sản xuất gạch Tuylen của Cty CP cơ khí xây dựng Thuận Thiên là một trong số các dự án chậm triển khai, thuộc danh mục các dự án phải thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép khai thác khoáng sản.

Theo PLXH

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tạm đình chỉ DN khai thác “trộm” tài nguyên khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới