Thứ tư, 24/04/2024 05:43 (GMT+7)

Hải Dương:HTX 68 Chí Linh chưa được gia hạn nhưng vẫn khai thác ồ ạt

Huy Tưởng -  Thứ hai, 08/06/2020 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được gia hạn cấp pháp khai thác khoáng sản nhưng HTX 68 Chí Linh (TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương) vẫn ngang nhiên khai thác. Thay vì xử lý quyết liệt, tỉnh Hải Dương có ngó lơ cho sai phạm?

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân thuộc Phường Văn An (TP.Chí Linh) về việc khu vực phía bắc đồi Hố Đa hàng ngày có hàng chục nhưng xe tải cỡ lớn vào chở đất, than ra gây bụi bặm làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân và môi trường xunh quanh.

Theo người dân, khu vực này trước đây được cấp phép cho HTX 68 khai thác đất nhưng mỏ này đã hết hạn cấp phép.

Trong khi đó, công ty này hàng ngày vẫn có rất nhiều xe tải cỡ lớn ra, vào khu mỏ này để chở đất, than ra mà chính quyền địa phương hề xử lý.

 Trước sự việc người dân phản ánh, theo tìm hiểu của PV. Được biết, HTX 68 Chí Linh được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo Giấy phép số 3360/GP-UBND ngày 20/9/2007 và số 1580/GP-UBND ngày 27/4/2009.

HTX 68 Chí Linh chỉ được phép khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp mặt bằng tại khu vực phía bắc đồi Hố Đa (thuộc phường Văn An và Chí Minh, TP.Chí Linh). Diện tích khai thác là 10,5 hecta với trữ lượng 1.805.302m3, công suất khai thác mỗi năm 98.000m3. Thời gian khai thác 10 năm.

Trong khi đó, HTX 68 Chí Linh đã từng bị UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định xử phạt hành chính là 150 triệu đồng vào ngày 18/9/2017 vì trong quá trình sử dụng đất để khai thác khoáng sản, đơn vị chưa thực hiện thủ tục để được giao đất, cho thuê đất.

Ngoài ra, HTX 68 Chí Linh cũng chưa lập đề án đóng cửa mỏ khoáng sản đối với giấy phép số 3360.

Đến thời điểm hiện tại, giấy phép đã hết hạn từ tháng 4/2019 nhưng doanh nghiệp này vẫn có dấu hiệu tiếp tục khai thác khoáng sản ồ ạt.

Hoạt động khai thác vẫn diễn ra. 

Sau khi tìm hiểu, ghi nhận thực tế, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ và đặt lịch với UBND tỉnh Hải Dương.

Ngày 06/05, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo số 1496/UBND-VP, giao cho Sở Tài nguyên và môi trường, Cục thế tỉnh, UBND thành phố Chí Linh cung cấp thông tin do ông Trương Văn Hơn – Chánh văn phòng UBND tỉnh ký.

Sau đó, rất nhiều lần PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên hệ với lãnh đạo của thành phố Chí Linh nhưng đều biện cớ lý do không tiếp được.

Không nhận được sự phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí từ thành phố Chí Linh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hải Dương.

UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường, Cục thuế tỉnh, UBND thành phố Chí Linh cung cấp thông tin cho báo chí. Nhưng PV liên hệ làm việc với UBND thành phố Chí Linh rất nhiều lần nhưng không nhận được câu trả lời.

 Trao đổi với PV về những sai phạm này, ông Nguyễn Hữu Lộc - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết, trong quá trình khai thác khoáng sản, HTX 68 Chí Linh chưa hoàn thiện một số hồ sơ, thủ tục. Do đó, tỉnh đã ra văn bản xử phạt và tạm dừng khai thác.

Đến nay, HTX Chí Linh 68 đã hoàn tất các thủ tục về đất đai, môi trường, nộp tiền trồng rừng, nghĩa vụ tài chính với nhà nước... HTX 68 Chí Linh đang đánh giá trữ lượng còn lại để xin gia hạn.

Liên quan đến phản ánh về việc HTX 68 Chí Linh không chỉ khai thác đất đồi mà còn tận thu trái phép các loại khoáng sản có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần như than, đất sét..., ông Lộc cho hay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở TN&MT đã kiểm tra, xem xét trữ lượng, hàm lượng và kết luận lớp đất đen do HTX này khai thác không được gọi là than, có thể chỉ là chất thải đổ đi. Còn đất sét thi thoảng lẫn vào trong vỉa đá một chút nên được tận thu.

HTX Chí Linh 68 vẫn tiếp tục khai thác khoáng sản dù đã hết hạn cấp phép. 

Việc HTX Chí Linh 68 vẫn tiếp tục khai thác khoáng sản dù đã hết hạn cấp phép, ông Lộc cho biết từ trước Tết đến giờ không thấy báo cáo gì từ địa phương.

Phòng khoáng sản của Sở TN&MT chỉ có 3 người nên không thể lúc nào cũng cắt cử người xuống địa bàn để trông chừng xem HTX 68 Chí Linh có khai thác nữa hay không. Theo quy định, việc này do địa phương giám sát, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý trong thẩm quyền hoặc báo cáo lên trên”, ông Lộc nói.

Trước những sai phạm của HTX 68 Chí Linh về việc khai thác khi chưa được gia hạn, chính quyền tỉnh Hải Dương cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn, như rút giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản.

Việc tạo điều kiện cho HTX này hoàn thiện các thủ tục để xin cấp phép gia hạn khai thác sẽ khiến các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản bị coi nhẹ.

Bên cạnh đó, việc UBND thành phố Chí Linh có đang cố tình “né” báo chí khi được tỉnh chỉ đạo cung cấp thông tin hay không? Đề nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương làm rõ vấn đề này.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương:HTX 68 Chí Linh chưa được gia hạn nhưng vẫn khai thác ồ ạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới