Thứ sáu, 19/04/2024 22:03 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Chủ tịch huyện Kỳ Anh vào cuộc vụ 'cát tặc' lộng hành

NGUYỄN TÙNG -  Thứ hai, 13/04/2020 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi MT&ĐT Việt Nam phản ánh tình trạng cát tặc lộng hành, Chủ tịch xã Kỳ Thượng nói "không thuộc trách nhiệm” khiến dư luận bức xúc. Mới nhất, Chủ tịch huyện Kỳ Anh đã có văn bản chỉ đạo vào cuộc.

Ai chống lưng cho ‘cát tặc’ tại xã kỳ Thượng?

Như đã thông tin, Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài viết “Cát tặc lộng hành ở Kỳ Anh: Chủ tịch xã nói không thuộc trách nhiệm?” phản ánh thực trạng khai thác cát trên địa bàn khu vực Rào Trổ thuộc xóm 10 xã Kỳ Thượng – huyện Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh, một cách tràn lan như chốn không ngườiTheo người dân tại địa phương, thì tình trạng khai thác cát tại đây đã diễn ra từ mấy năm nay với số lượng cát rất lớn được lấy đi.

Hiện trường nham nhở dọc bờ đập và lòng khe khi bị hút cát. (Ảnh cắt từ video)

Đi sâu vào tìm hiểu, thực trạng khai thác Cát tại đây có từ 3 đến 5 điểm. Điểm rầm rộ và lượng cát được hút lên bãi tập kết và đưa đi tiêu thụ nhiều nhất là tính bằng hàng trăm m3 mỗi ngày. Cụ thể, cát được các nhóm ‘Cát tặc’ khai thác bằng hình thức, hút trực tiếp lên xe tải ben loại trên 10m3 và dùng máy xúc gàu loại 0,5m3 múc trực tiếp lên xe tải qua Sàng đã đặt sẵn phía trên thùng xe. Mỗi xe như vậy mất khoảng 20 đến 25 phút là đầy, một ngày khoảng từ 20 đến 30 xe cát được vận chuyển khỏi nơi khai thác, tương đương từ 200 đến 300m3 cát, tính theo giá cát hiện hành khoảng 250 ngàn đồng/m3. Như vậy, nhẩm tính đơn giản một nhóm mỗi ngày đã thu về từ 30 đến 50 triệu đồng.

Một con số “khủng” từ việc khai thác trái phép trên địa bàn xã Kỳ Thượng nhưng điều đáng nói ở đây là vấn nạn này đã kéo dài trong suốt thời gian mấy năm, hoạt động cả ngày lẫn đêm mà không hề có cơ quan chức năng thẩm quyền nào vào cuộc xử lý, liệu có thế lực nào đó chống lưng?

Trách nhiệm thuộc về ai?

Đưa vấn đề trên trao đổi với ông Bùi Quang Hoàn – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, ông cho hay: “Vấn đề đó đã giao cho công an và xã xử lý bắt máy hút. Vùng đó trước đây giao cho Tập Đoàn Hoành Sơn, nhưng về mặt quản lý thì TĐ Hoành Sơn quản lý. Tuy nhiên trách nhiệm trên địa bàn thì địa phương phải xử lý các vấn đề phát sinh và quản lý khoáng sản. Sau khi báo đăng thì tôi đã chỉ đạo rà soát xét lại toàn diện và phân công phòng TNMT cùng công an kiểm tra xử lý. Dù là giao cho ai nhưng trên địa bàn hành chính thì địa phương phải có trách nhiệm quản lý chứ không phải đùn đẩy trách nhiệm. Tôi đã chấn chỉnh phía xã rồi”.

 Ngày 3/4 một cán bộ Công an huyện Kỳ Anh phụ trách vấn đề này cho hay: “Sau khi báo phản ánh, chủ tịch huyện đã chỉ đạo chúng tôi kịp thời vào cuộc thu giữ 1 máy nổ dùng để hút cát”.

Công an huyện Kỳ Anh đóng tại xã Kỳ Lâm thu giữ được tại hiện trường.

Thực tế, theo ghi nhận tại hiện trường thì tất cả các loại máy móc, dụng cụ dùng để khai thác cát tại nhiều điểm là khoảng 10 loại bao gồm cho nhiều nhóm, như máy hút cát, máy đào, xe tải ben, dàn sàng cát… Như vậy, phía đội công an huyện Kỳ Anh đóng tại xã Kỳ Lâm thu giữ như vậy là chưa thỏa đáng.

Ngày 10/04/2020, UBND huyện Kỳ Anh đã ra công văn số 471/UBND-TNMT gửi đến Tổ công tác, Phòng TNMT, Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Thượng và Công ty CP ĐT& PT Vũng Áng “yêu cầu xử lý đúng theo quy định pháp luật, không để xảy tình trạng khai thác cát sỏi trên diện tích đất đã được bàn giao. Giao cho Công an huyện, Phòng TMMT, UBND xã Kỳ Thượng thường xuyên kiểm tra xử lý triệt để, nghiêm minh các đối tượng khai thác”.

Công văn số 471/UBND-TNMT của UBND huyện Kỳ Anh

Luật Khoáng sản 2010 quy định tại Khoản 3 Điều 18 ghi rõ: “UBND cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động khoáng sản trái phép, phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn”.

Theo khoản 3 Điều 18 luật khoáng sản quy định. Liệu trả lời như vị chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng, thì đã làm tròn trách nhiệm của một người đứng đầu chính quyền địa phương hay chưa?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Chủ tịch huyện Kỳ Anh vào cuộc vụ 'cát tặc' lộng hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...