Thứ tư, 24/04/2024 13:25 (GMT+7)

Gia Lai: Yêu cầu xử lý nghiêm vụ đá tặc hoành hành nơi biên giới

Mai Trung -  Thứ tư, 20/05/2020 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù Sở TNMT tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo, nhưng đến nay, việc xử lý vụ đá tặc hoành hành nơi biên giới vẫn chưa thu được kết quả cuối cùng.

Trong văn bản số 1397/STNMT-KS ngày 22/4/2020, Sở TNMT tỉnh Gia Lai yêu cầu xác minh khu vực khai thác đá diễn ra từ nhiều năm nay, việc đối tượng khai thác đóng thuế cho cơ quan thuế địa phương khi không có giấy phép và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài.
Ngày 12/5, UBND huyện Đức Cơ đã có báo cáo số 253/BC-UBND, thừa nhận vụ việc báo chí phản ánh là đúng. Trước đây, UBND xã Ia Dom xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Thanh Sang, ông Sang đã nộp phạt 2 triệu đồng nhưng chưa chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả. Lợi dụng việc chống dịch của cơ quan chức năng, ông Sang tiếp tục tái phạm.

Cũng theo UBND huyện Đức Cơ, báo cáo số 199/BC-CCT của Chi cục thuế huyện thừa nhận đơn vị này đã thu thuế khoáng sản của bà Trần Thị Trầm (vợ ông Sang) khi không có giấy phép khai thác khoáng sản. Việc thu thuế này là sai quy định.

Đá được chẻ ra nhiều loại đem đi tiêu thụ ngoài thị trường.

Công trường đá lậu tại huyện biên giới Đức Cơ.

Theo đại diện của Chi cục thuế tỉnh Gia Lai, đơn vị này vừa trả lại báo cáo của Chi cục thuế huyện Đức Cơ vì sơ sài, chưa giải thích đầy đủ chi tiết về việc thu thuế sai quy định.
Trước mắt, UBND huyện Đức Cơ đã yêu cầu UBND xã Ia Dom họp kiểm điểm tập thể và cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép trên địa bàn quản lý. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng giao Thanh tra chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn, UBND xã Ia Dom kiểm tra quy trình xử lý việc khai thác của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sang, bà Trần Thị Trầm và trách nhiệm của các cơ quan, địa phương để xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép, tham mưu UBND huyện xử lý trước ngày 20/5/2020.

Trước đó, ngày 20/4/2020, Môi trường và Đô thị điện tử có bài viết “Gia Lai: Đá tặc hoành hành nơi biên giới”, phản ánh cả một quả đồi rộng khoảng 1 ha bị xới nham nhở, trên mặt đất hàng trăm khối đá đủ các kích cỡ nằm chồng chất lên nhau, hệt như một công trường được cấp phép thực thụ. Một lán trại tạm cũng được đựng lên cho những công nhân ăn ở tại chỗ để làm công việc chẻ đá. Số lượng đá chất thành từng đống cao như núi, nằm ngổn ngang cả một quả đồi, chứng tỏ việc khai thác lậu đã diễn ra từ rất lâu, nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết!

Băm nát quả đồi để lấy đá.

Được biết, khu vực biên giới này thuộc quản lý của nhiều đơn vị, ngoài chính quyền địa phương còn có lực lượng biên phòng đóng chốt, nhưng không hiểu vì sao địa điểm khai thác đá lậu vẫn tồn tại nhiều năm qua. Và mặc dù là trái phép nhưng cán bộ thuế vẫn thu thuế hàng năm và nộp ngân sách, đây là một điều rất khó hiểu trong quản lý khoáng sản trên địa bàn!

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Yêu cầu xử lý nghiêm vụ đá tặc hoành hành nơi biên giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.