Thứ năm, 25/04/2024 11:40 (GMT+7)

Gia Lai: Vì sao để đá tặc lộng hành?

Vũ Năm - Mai Trung -  Thứ sáu, 29/03/2019 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chư Păh (tỉnh Gia Lai) là huyện có nhiều tài nguyên khoáng sản, tuy nhiên do chính quyền địa phương thiếu quản lý nên bị khai thác bừa bãi.

Đá khai thác trái phép chất thành đống

Thời gian qua tại thôn Ry Ninh, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) một số người lợi dụng việc cải tạo đất đai để khai thác đá trái phép rất nhiều. Trưa ngày 27-3, trên con đường dẫn vào thôn Ry Ninh PV Môi trường & Đô thị điện tử đã lần theo vết bánh xe vận chuyển còn rất mới và đến được điểm khai thác đá. Với diện tích gần 3 ha, mỗi điểm khoanh vùng thành khu vực riêng. Hàng trăm tảng đá lớn xếp thành đống đang được đục đẽo, chẻ ra thành từng viên có kích thước 20x40cm. Những đống đá chẻ thành phẩm đang tập kết tại một chỗ để cho các xe tải vào vận chuyển chở đi.

Phóng viên dẫn cán bộ xã đi vào bãi đá

Theo nhiều người dân canh tác ở quanh khu vực, bãi đá này được khai thác từ rất lâu. Trước đây đã có một nhóm đến san gạt, mở đường vào bãi. Sau thời gian im ắng, khoảng gần tháng nay, nhóm khác tiếp tục lên khai thác lại. Hoạt động này đã phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường nghiệm trọng về tiếng ồn, khói bụi, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông…

Nhiều dấu hiệu cho thấy đá được khai thác rất lâu nhưng giờ mới bị phát hiện

Trao đối với PV, Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly - Phạm Quang Long - cho biết, “Ngày 1/11/2018 UBND thị trấn đã có quyết định số 16/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với ông Nguyễn Văn Chiến (ở tại thôn Ry Ninh, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh), yêu cầu ông Nguyễn Văn Chiến dừng ngay việc khai thác và trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng sự việc cũng đâu lại vào đấy. Ngày 13/3/2019 tổ kiểm tra khoáng sản của thị trấn phát hiện ông Chiến vẫn tiếp tục khai thác đá nên đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số đá thành phẩm trên, đưa về sân bãi của UBND thị trấn để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Biên bản kiểm tra của chính quyền địa phương

Ngay sau đó PV đã cung cấp hình ảnh đá tặc đang khai thác trong ngày 27-3, đồng thời đề nghị lãnh đạo xã vào cùng vào hiện trường để xác minh thông tin. Tại đây, cán bộ địa chính và công an đã chứng kiến cảnh khai thác vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, hiện trang ban đầu đã bị thay đổi. Những tảng đá xanh lét nằm sát hố sâu chừng 3-4m, bán kính hố tầm 7-10m đã được san gạt bằng phẳng; còn thửa ruộng bị cày xới, nham nhở… Tuy nhiên, bất chấp biên bản của UBND thị trấn, ông Chiến và nhóm công nhân vẫn cố tình san gạt, khai thác đá trái phép và vận chuyển đá ra sát đường giao thông để chở đi tiêu thụ.

Quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Chiến

Ông Lê Xuân Dũng - Trưởng Phòng TN-MT huyện Chư Pah – trao đổi thêm : “Huyện cũng vừa thành lập tổ đi kiểm tra tại hiện trường khai thác khoáng sản trái phép, đồng thời làm đề xuất lên lãnh đạo huyện chỉ đạo để xử lý dứt điểm tình trạng này”.

Trên thực tế, việc xử lý của các cấp chính quyền địa phương ở huyện Chư Păh vẫn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên một nhóm người vẫn cố tình  đi khai thác đá trái phép. Tài nguyên của nhà nước không chỉ chảy vào túi cá nhân mà còn phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của cư dân quanh vùng. Đối với hành vi cố tình vi phạm pháp luật về việc bảo vệ tài nguyên của ông Nguyễn Văn Chiến cần có biện pháp chế tài mạnh để làm gương cho người khác.

Một số hình ảnh khai thác đá PV ghi tại hiện trường

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Vì sao để đá tặc lộng hành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới