Thứ năm, 28/03/2024 18:38 (GMT+7)

Gia Lai: Nhức nhối nạn cát tặc lộng hành

Vũ Năm - Mai Trung -  Thứ tư, 09/01/2019 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cát là loại khoáng sản đem lại nhiều nguồn thu, chính vì thế mà tại huyện Chư Păh (Gia Lai) cát tặc ngày đêm lộng hành khiến địa phương thêm đau đầu.

Sáng ngày 8 tháng 1 năm 2019, phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử đã âm thầm bám theo xe chở cát lậu từ địa bàn thôn Đại đoàn kết xã Chư Jô, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai). Tuy nhiên, được nửa đoạn đường thì nhóm phóng viên bị phát hiện nên chiếc xe kazmaz đã quay đầu trở ra. Tiếp tục đi theo con đường mòn vào sâu gần 1km thì nhóm đã phát hiện một máy hút cát loại lớn đang chờ hút cát lên. Theo tìm hiểu thì đây là mỏ cát của gia đình anh Vương ở xã Tân Sơn làm đã lâu. Cát ở đây có hạt lớn nên được gia đình bán cho những người xây mộ, mỗi ngày một xe.  Tuy nhiên quan sát tại nơi hút cát thì có rất nhiều vết bánh xe ra vào. Điều này chứng tỏ không phải mỗi ngày bán một xe như người làm cát ở đây chia sẻ.

Điểm khai thác cát gây sạt lở ở xã Chư Jô, huyện Chư Păh

Điều dễ nhận thấy nhất là xung quanh bãi cát đã có nhiều điểm sạt lở, thậm chí có chỗ bị sạt lở cả mảng đồi. Nước chảy về con suối phía dưới đỏ ngầu cho thấy hoạt động khai thác cát ở đây diễn ra rất mạnh mẽ. Điều đáng nói, điểm khai thác cát này chỉ cách UBND xã Chư Jô khoảng hơn 2km thế nhưng không hiểu sao người ta hoạt động trong một thời gian dài như thế khiến nhiều điểm bị sạt lở nhưng chính quyền lại không hay biết.

Trước đó ngày 2 tháng 1 năm 2019, nhóm phóng viên cũng phát hiện hai điểm khai thác cát tại xã Ia Nhin và xã Ia Ka, đã báo cho Phòng Tài nguyên Môi trường và Chủ tịch huyện. Đặc biệt điểm khai thác ở thôn 1 - xã Ia Ka các đối tượng dùng hai máy hút cát có công suất lớn để làm dưới suối núi Dù. Mặc dù thấy phóng viên đưa máy lên chụp ảnh nhưng các đối tượng vẫn thản nhiên khuấy cát dưới suối để đáp ứng cho máy chạy mà không thèm quan tâm.

Cát tặc ngang nhiên làm việc dưới suối Núi Dù khi thấy bị chụp ảnh.

Trao đổi với ông Lê Xuân Dũng – Trưởng phòng TNMT huyện Chư Păh, được ông cho biết “Ngoài việc ban hành các văn bản đôn đốc kiểm tra xử lý tình trạng khai thác đá, cát lậu, phòng cũng thường xuyên cử người đi kiểm tra giám sát khoáng sản trên địa bàn. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, người ít việc nhiều nên đôi khi không nắm bắt hết được”.

Ba mỏ cát lậu mà nhóm PV phát hiện đều nằm sâu trong vườn cà phê của người dân hoặc khuất trong khe núi. Để vận chuyển cát đi nơi khác thì phải có đường đi, vậy mà các mỏ này tồn tại trong một thời gian dài nhưng lại không gặp bất cứ trở ngại nào. Có hay không việc “bảo kê” cho người dân hút cát lậu đem đi bán thì cần phải làm rõ.

Chính quyền huyện đau đầu với nạn cát tặc.

Một vấn đề quan trọng khác, huyện Chư Păh của tỉnh Gia Lai là địa phương có khoáng sản cát, đá rất phong phú và tiềm tàng, cần một biện pháp quản lý khoảng sản hiệu quả hơn nữa. Các ngành chức năng của huyện không thể chờ người dân hay phóng viên đến “báo rồi mới biết”, lúc đó thì khoáng sản đã cạn kiệt và giúp người khác trục lợi, làm giàu từ nguồn tài nguyên của đất nước.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhức nhối nạn cát tặc lộng hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.