Thứ sáu, 19/04/2024 21:24 (GMT+7)

Gia Lai: Mỏ cát cấp phép một nơi doanh nghiệp khai thác một nẻo (!)

MTĐT -  Thứ năm, 04/07/2019 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù được UBND tỉnh Gia Lai cấp phép khai thác cát ở làng Ếch, xã Ia Khai, huyện Ia Grai nhưng DNTN Hữu Phước lại đi khai thác ở nơi khác.

Khu vực Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước khai thác cát thuộc làng Mit Kom 1, xã Ia O huyện Ia Grai. Tại thời điểm phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử ghi hình có hai máy được đặt dưới lòng hồ Sê San, một máy đang hoạt động và một máy chờ. Máy đang hoạt động được đặt trên một chiếc thuyền có hai ống hút thả xuống dưới mặt nước. Một người đàn ông cầm vòi nước xả vào mép bờ cát lắng đọng để khai thác trái phép. Trên bờ có máy xúc và các xe vận tải chở cát khai thác một cách rầm rộ.

Hoạt động khai thác cát lậu

Cát được khai thác lên bờ nhưng lại cho là rửa cát (!)

Khi làm việc với phóng viên về vấn đề khai thác này thì ông Hà Trọng Phê - chủ Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước (có địa chỉ tại Thị Tứ, xã Ia Krai, huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai) – nói rằng: “Đây là điểm cát được trung chuyển từ mỏ được cấp phép ở làng Ếch xã Ia Khai về. Hoạt động mà các anh nhìn thấy chỉ là rửa cát thôi.” Tại thời điểm làm việc, Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước không cung cấp được phương pháp khai thác cát lộ thiên đảm bảo môi trường cũng như hợp đồng thuê đất làm nơi trung chuyển ở làng Mít Kom 1.

Tuy nhiên theo hồ sơ được cấp thì mỏ khai thác của Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước tại làng Ếch xã Ia Khai huyện Ia Grai có diện tích 7 héc ta. Trữ lượng khai thác trong hơn 10 năm là 102.290m3 với công suất 10 ngàn m3/năm. Phương pháp khai thác là khai thác cát lộ thiên từ lòng sông Sê San.

Cát được vận chuyển tấp nập đi khắp nơi

Tuy nhiên với những gì phóng viên chứng kiến thì Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước đang “dựa hơi giấy phép” để khai thác ngoài vị trí, thu lợi bất chính từ hoạt động này. Trao đổi với ông Thái Anh Tuấn – Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Ia Grai - ông Tuấn cho biết “chúng tôi cũng chỉ nắm được Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước thuê đất làm nơi trung chuyển chứ không biết họ khai thác trái phép”.

Khu vực khai thác cát nhìn từ đỉnh đồi

Các vòi bơm cát hoạt động liên tục

Theo một số người dân làng Mít Kom 1 xã Ia O huyện Ia Grai thì bãi cát này đã hoạt động từ rất lâu rồi. Mới đây Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước được cấp phép nhưng không phải chỗ này. Một người dân khẳng khái nói “họ ung dung khai thác, xe chở ngày đêm nhưng không thấy chính quyền đến xử lý gì cả”.

Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước vô tư làm sai giữa ban ngày tại mỏ cát không được cấp phép, vậy ai được lợi? Vì sao chính quyền sở tại, nơi quản lý giám sát hoạt động khai thác cát của doanh nghiệp lại không biết?

Chiếc thuyền máy có nhiều vòi chĩa xuống dưới mặt nước

Điểm khai thác cát ở làng Mít Kom1 xã Ia O huyện Ia Grai

Môi trường & đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Video khai thác cát lậu của Doanh nghiệp tư nhân Hữu Phước:

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Mỏ cát cấp phép một nơi doanh nghiệp khai thác một nẻo (!). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Vũ Năm – Mai Trung

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...