Thứ sáu, 29/03/2024 01:56 (GMT+7)

Đề xuất cấm khai thác cát ven sông Thu Bồn và khu vực Cửa Đại

MTĐT -  Thứ sáu, 26/05/2017 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để cứu biển Hội An và vùng ven biển hạ lưu sông Mê Kông, nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp cấm tất cả các hình thức khai thác cát quanh khu vực bờ biển; nuôi bãi kết hợp làm đê ngầm dọc theo bờ biển.

Hôm nay (25/5), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Đại sứ phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế và thủy lợi miền Trung tổ chức Hội thảo quốc gia “Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải  pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết Quảng Nam có bờ biển dài hơn 125km, trong đó bờ biển Hội An là một trong những địa điểm đẹp, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng xói lở bờ biển tại Hội An diễn ra khá nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm, biển xâm thực sâu vào đất liền từ 10-15m, với chiều dài khoảng 7km. Hiện tượng sạt lở hiện nay diễn biến phức tạp và kéo dài về phía Bắc theo hướng ra Đà Nẵng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch và phát triển đô thị TP. Hội An.

Biển Cửa Đại (Hội An) bị sạt lở nghiêm trọng do thiếu hụt bùn cát

Trong thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Nam đã tập trung chỉ đạo, lồng ghép nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng một số đoạn kè bảo vệ khẩn cấp, hạn chế sạt lở để bảo vệ bờ biển khỏi nguy cơ xâm thực ngày càng sâu vào đất liền, tuy nhiên hiệu quả chưa được như mong muốn.

Vì vậy, khi dự án Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững được triển khai, có sự tham gia của các nhà khoa học trong nước và quốc tế chắc chắn sẽ đưa ra được những giải pháp căn cơ, nhằm cứu bờ biển Hội An. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành Trung ương sẽ phối hợp với địa phương triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ bờ biển Hội An một cách bền vững.

Tại hội thảo, GS. Nguyễn Kim Đan (Phòng thí nghiệm thủy lực Saint Venant, Pháp), đại diện nhóm chuyên gia nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An, cho biết, trong gần một năm, nhóm đã phân tích thực nghiệm và mô hình số tập trung vào các lĩnh vực như mô phỏng 2D, 3D các dòng chảy của sông Thu Bồn, dòng chảy khu vực bờ biển Hội An và sự vận chuyển bùn cát; mô phỏng 3D dòng chảy bờ biển, xói lở bờ biển; bùn cát thượng lưu; xói lở bờ biển và kỹ nghệ bờ biển…

Nhờ thực hiện các giải pháp chống xói lở và bồi lắng cát, bãi biển Cửa Đại (Hội An) dần hồi phục

Qua nghiên cứu thực nghiệm hiện trường về quá trình xói lở bờ biển Hội An, cho thấy, nguyên nhân chính là do thiếu hụt lượng bùn cát trên thượng lưu sông Vu Gia- Thu Bồn, quá một nửa lượng bùn cát bị giữ lại ở lòng hồ thủy điện Đắk Mi 4 và Sông Tranh 2.

Bên cạnh đó, hiện tượng khai thác cát gia tăng mạnh ở sông Thu Bồn, việc xây dựng các công trình ngay sát bờ biển, ảnh hưởng của việc xây dựng cầu Cửa Đại làm chệch dòng chảy và đẩy lượng bùn cát về phía nam, giảm về phía bắc bãi biển cũng là gây nên hiện tượng xói lở thời gian qua.

Báo cáo cũng cho biết, một trong những nguyên nhân gây bất lợi lớn cho hiện tượng xói lở bờ biển Hội An là do có sự thay đổi về sóng, số lần xuất hiện sóng cao trong những năm gần đây gia tăng. Ngoài ra, việc xây dựng các công trình bảo vệ một cách cục bộ của các chủ resost cũng làm gia tăng hiện tượng xói lở ra phía bắc bãi biển.

Qua đó, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp như cấm tất cả các hình thức khai thác cát ven sông Thu Bồn, quanh sông Cửa Đại và khu vực ven biển Hội An; nuôi bãi kết hợp làm đê ngầm trên chiều dài khoảng 6.500m dọc theo bờ biển. Việc nuôi bãi được triển khai bởi một hệ thống đê ngầm cao 1,5 m, cách bờ biển khoảng 200 m và có thể biến đổi tùy theo độ sâu của đáy biển. Tại chân bía bắc của đê ngầm, thiết lập một lớp lọc gồm đá hộc và sỏi để bảo vệ chân đê ngầm khỏi bị xói cục bộ xung quanh chân đê ngầm. Nuôi bãi sẽ thực hiện theo phân đoạn, tùy theo mức độ thi công của nhà thầu. Hệ thống đê ngầm này sẽ giúp giảm sóng, năng lượng sóng và giảm mạnh quá trình xói mòn.

Đồng thời, để tăng lưu lượng trầm tích từ cửa sông Thu Bồn lên đến bờ biển phía Bắc về hướng Đà Nẵng, cần nạo vét luồng có chiều rộng khoảng 200m và chiều sâu 8m, dọc theo bờ trái của cửa sông Cửa Đại, vì đây sẽ là nguồn bùn cát cần thiết cho việc nuôi bãi…

Ngoài ra, chính quyền cần cấm xây dựng các kè bảo vệ các khách sạn một cách cục bộ vì các công trình này sẽ gây mất ổn định tổng thể bờ biển Hội An; cấm xây dựng các công trình khác ở bãi biển Hội An; nâng cao nhận thức của quân chúng tham gia bảo vệ bờ biển.

Bên cạnh đó, để bảo vệ Di sản Văn hóa Thế giới Hội An, Chính phủ Pháp hỗ trợ tỉnh Quảng Nam triển khai Dự án “Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững”. Dự án từ tháng 7 năm 2016 đến nay, với kinh phí hỗ trợ 300.000 Euro (tương đương 7,4 tỷ đồng), tỉnh Quảng Nam đối ứng 5 tỷ đồng.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cấm khai thác cát ven sông Thu Bồn và khu vực Cửa Đại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.