Thứ sáu, 29/03/2024 17:34 (GMT+7)

Đan Phượng: Ai làm ngơ để 'cát tặc' ngang nhiên hoành hành?

Nhóm PV -  Thứ ba, 13/11/2018 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Giết người cướp của cũng chẳng ngại, vài thằng ăn trộm vặt bắt được ngay, vậy họ ăn trộm lượng tài nguyên lớn như thế mà không bắt được, chính tôi cũng thấy bức xúc", Chủ tịch UBND xã Hồng Hà nói.

"Cát tặc" hoành hành

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) về việc xuất hiện nhiều tàu khai thác cát trái phép, gây nguy cơ sạt lở bờ sông và nhà cửa ven sông.

Người dân tại Cụm dân cư số 6, xã Hồng Hà cho biết, khoảng một tháng trở lại đây xuất hiện rất nhiều tàu hút cát trên sông Hồng vào ban đêm. Các tàu này thường hoạt động từ chập tối cho tới sáng sớm hôm sau.

Ghi nhận thực tế tại bờ sông Hồng đoạn chảy qua Cụm dân cư số 6, xã Hồng Hà, PV nhận thấy từ khoảng 20h có nhiều chiếc tàu cỡ lớn đang nổ máy rầm rầm hoạt động dưới lòng sông.

Cùng với đó là 3 chiếc máy xúc đặt trên các thiết bị nổi hoạt động hết công suất để sang chuyển cát. Mỗi khi hút đầy cát, tàu hút lại di chuyển tới các thiết bị nổi để máy xúc đặt trên đó sang chuyển cát cho các tàu chở hàng.

Được biết hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội không có bất cứ dự án nạo vét luồng nào được phép hoạt động. Tại xã Hồng Hà không có mỏ cát nào được cấp phép và hoạt động của những phương tiện tại xã Hồng Hà nói trên là hành vi khai thác cát trái phép.

Video: 

Người dân khẩn cầu lãnh UBND huyện

Để nắm rõ tình hình, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Hồng Hà về vấn đề trên.

Trao đổi với PV ngày 9/11, ông Nguyễn Đình Đà - Chủ tịch UBND xã Hồng Hà thừa nhận trên địa bàn đang có hiện tượng khai thác trái phép và chia sẻ với PV những bất ổn về an ninh trật tự do cát tặc hoạt động trên địa bàn.

Ông Đà thông tin: “Trên địa bàn xã Hồng Hà không có một cá nhân, tổ chức nào được cấp phép khai thác khoáng sản. Nhưng trong thời gian gần đây có hiện tượng "cát tặc" chuyên lợi dụng đêm tối để khai thác rất nhanh chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ là đã đầy một tàu.”

Thậm chí ông Đà còn thông tin thêm về tình hình an ninh trật tự tại xã đang rất phức tạp chỉ vì "cát tặc": “Cách đây khoảng 2 tháng thì có hai tàu hút cát làm hỏng lưới nhà dân và đã xảy ra xô xát giữa nhân dân với "cát tặc". Xã đã xuống khuyên người dân giữ ổn định. Khoảng 5 ngày sau có nhiều tàu và khoảng 30 người kéo nhau lên gây sự với người dân gây mất an ninh trật tự”.

Như vậy có thể thấy rằng, gần như UBND xã Hồng Hà đã phải bó tay trước nạn "cát tặc" hoành hành. Không thể trấn áp, xua đuổi hay vây bắt: “Trước đây, xã được nhà nước đầu tư xây dựng cho cái kè, thế nhưng tình trạng này tiếp diễn rất có thể làm hỏng kè, ảnh hưởng đến nhà cửa, vườn trại của nhân dân”, ông Đà tỏ ra lực bất tòng tâm chia sẻ với PV.

Tình hình an ninh trật tự đang trở nên rối ren phức tạp cũng chỉ vì "cát tặc", người dân, thậm chí chính quyền xã thì chưa bao giờ hết lo sợ, lo lở đá kè sông, đất đai bị cuốn trôi vì cát tặc.

Vậy thực hư câu chuyện là như thế nào? Một lần nữa xin được gửi vấn nạn này đến UBND huyện cùng các cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng của huyện Đan Phượng và TP Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đan Phượng: Ai làm ngơ để 'cát tặc' ngang nhiên hoành hành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ