Thứ năm, 28/03/2024 18:15 (GMT+7)

Đà Nẵng: Lấy cớ thuê kho để... khai thác hàng ngàn khối cát trắng

Nhân Nghĩa -  Thứ tư, 01/11/2017 13:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng khai thác cát trắng tại khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu TP. Đà Nẵng đang gây sự chú ý của dư luận: Liệu việc quản lí và bảo nguồn tài nguyên khoáng sản đã thực sự chặt chẽ?

Sau nhiều ngày mật phục tại khu công nghiệp Hòa Khánh P.V Môi trường & Đô thị Việt Nam Điện tử VP tại TP. Đà Nẵng đã ghi lại được nhiều hình ảnh, video độc quyền dưới chiêu bài "bãi tập kết cát trắng" để khai thác cát trắng trái phép? 

Khu vực được vây kín

Máy múc và những xe tải chuyên phục vụ cho việc vận chuyển và múc cát trắng ngay giữa thanh thiên bạch nhật

Theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày cuối tháng 10 vừa qua, trong khuôn viên của Công ty WEI XERN SIN INDUSTRIAL DA NANG đóng tại đường số 3 khu Công nghiệp Hòa Khánh có một bãi tập kết cát trắng ở phía sau lưng công ty giáp với đường số 6. 

Trong bãi tập kết cát này luôn có 1 máy múc và những xe tải chuyên phục vụ cho việc vận chuyển và múc cát trắng ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Đi ngang qua con đường số 3 hoặc số 6 khu Công nghiệp Hòa Khánh người lạ khó có thể nhận biết đây là nơi đang khai thác cát trắng “trái phép”.

Tại đây, người ta xây tường gạch bao quanh cao hơn 2m cùng những lán trại được dựng lên để “phục vụ tại chỗ” cho công nhân, khiến dư luận tò mò thắc mắc có điều gì “bí ẩn” đang diễn ra ở trong. 

Việc khai thác cát trắng núp bóng "bãi tập kết cát trắng" liệu cơ quan chức năng có biết?

Cát trắng rơi vãi trên đường cổng sau số 6 của công ty

Sau nhiều ngày mật phục theo PV ghi lại được những hình ảnh về sự ngang nhiên, lộng hành của việc  khai thác cát trắng trái phép tại đây. Dấu vết tại hiện trường cho thấy, hoạt động khai thác cát trái phép ở đây được tổ chức khá công khai, bài bản.

Khuôn viên của Công ty WEI XERN SIN INDUSTRIAL DA NANG đang bị đào xới nham nhở, có những nơi đào sâu dưới lòng đất gần 5m. Cát trắng được múc lên từ lòng đất, sau đó cho lên xe tải chở sang bên cạnh nơi khai thác khoảng 20m, tập kết hàng ngàn mét khối cát chất thành đống cao.

Trong lúc ghi hình thì một người đàn ông trong nhóm “gác” ngồi trên đống cát nhìn thầy PV. Lên tiếng hỏi: “Ê thằng kia mi làm làm chi trên đó”… Chưa nói hết lời người đàn ông này đứng dậy lao xuống dưới đất, chạy về hướng PV. Ngay lập tức chúng tôi trèo xuống đất chạy ra đường lấy xe tẩu thoát.

Rời khỏi khu Công nghiệp Hòa Khánh, chúng tôi về trong sự an toàn nhưng không hiểu sao trong đầu tôi cứ hiện lên câu hỏi: Tại sao “cát tặc” có thể lộng hành trong việc khai thác, vận chuyển và buôn bán trái phép như vậy? Các ngành chức năng quận Liên Chiểu không biết việc này hay biết mà làm ngơ để chúng lộng hành? 

Đem thắc mắt này trao đổi với ông Lê Duy Hòa - Trưởng phòng TN&MT quận Liên Chiểu, ông Hòa tỏ ra rất ngỡ ngàng khi nhắc đến bãi tập kết và khai thác cát trắng này: “Cái này nó nằm trong khu công nghiệp nên tui không nắm rõ, tui không quản lí có gì tui cho anh em kiểm tra thử rồi báo lại”. 

Còn trao đổi với PV, ông Trần Văn Dũng, Trưởng phòng Khoáng sản, sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết: “Đây chỉ là kho bãi, chứ không được khai thác cát trắng”?

Vậy cơ quan nào xử lí vần đề khai thác cát trắng trái phép tại khu Công nghiệp quận Liên Chiểu khi mà phòng TN&MT quận không biết và không quản lí. Câu trả lời xin nhường lại cho các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng?!

Môi trường & Đô thị Việt Nam Điện tử tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Lấy cớ thuê kho để... khai thác hàng ngàn khối cát trắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.