Thứ bảy, 20/04/2024 08:14 (GMT+7)

Cần làm rõ việc khai thác khoáng sản trái phép cho NM gạch Prime

MTĐT -  Thứ sáu, 07/02/2020 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, hoạt động khai thác khoáng sản cao lanh trái phép diễn ra khá thường xuyên tại tổ dân phố Vinh Phú, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

                 Máy xúc đất ngày đêm “ăn cắp” khoáng sản trên địa bàn Tam Dương, Vĩnh Phúc.

Được biết, trong nhiều ngày, liên tục ghi nhận việc các xe đầu kéo chở khoáng sản cao lanh do thổ phỉ khai thác tại tổ dân phố Vinh Phú, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Sau đó, các xe đầu kéo này di chuyên đến nhà máy gạch Prime ở Phổ Yên, Thái Nguyên.

Theo đó, những ngày cuối tháng 12/2019, phóng viên có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn Vinh Phú, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân.

Trên khu đất rộng 3 nghìn mét vuông, luôn có 2 máy xúc đất cho hàng chục xe tải, xe đầu kéo siêu trường siêu trọng “đánh cắp” đất cao lanh. Theo quan sát, mỗi ngày hàng trăm nghìn mét khối đất đã bị khai thác trái phép.

                             Số lượng đất cao lanh bị khai thác đến giờ vẫn chưa ước tính được.

Ngay khi nhận được phản ánh của phóng viên, UBND Huyện Tam Dương đã có công văn hỏa tốc về việc tăng cường công tác quản lý khai thác đất đai và khoáng sản trên địa bàn gửi công an huyện, phòng tài nguyên môi trường, UBND thị trấn Hợp Hòa xử lý.

Trong buổi làm việc với UBND thị trấn Hợp Hòa, được biết ngày 11/1/2020, UBND đã kiểm tra hoạt động khai thác trái phép trên và tiến hành lập biển bản với ông Nguyễn Văn Thương ngay tại hiện trường thửa đất lâm nghiệp – khu đồi kiến, tổ dân phố Vinh Phú.

Theo ông Phan Văn Nghĩa – Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Hòa, ngay khi có thông tin người dân phản ánh, đã có lực lượng xuống kiểm tra và phát hiện sai phạm. Sau đó, UBND thị trấn Hợp Hòa làm biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính.

Ngày 13/1, UBND thị trấn Hợp Hòa ra Quyết định 22/QĐ-XPVPHC với ông Nguyễn Văn Thương sinh năm 1999 về việc khai thác khoáng sản không có giấy phép. Đáng chú ý, trong buổi làm việc, UBND thị trấn Hợp Hòa chưa làm rõ cụ thể diện tích, khối lượng khoáng sản đã thất thoát.

Trả lời về vấn đề này, ông Nghĩa cho biết: Thật sự không ước tính được khối lượng, mục đích của buổi kiểm tra là ngăn chặn để dừng hoạt động trái phép trên, còn khu này đã khai thác bao nhiêu thì chưa ước tính được.

Tuy nhiên, hoạt động đánh cắp tài nguyên khoáng sản đã diễn ra từ tháng 11/2019 đến tận tháng 1/2020 mới bị lập biên bản. Liệu ai biết được, trong khoảng thời gian đó, đã có bao nhiêu nghìn mét khối đất bị khai thác, trục lợi cho những cá nhân, tổ chức nào đó?

Theo quan sát, những xe đầu kéo này đều có lịch trình như nhau, đúng 9 giờ sáng múc đất tại đồi kiến, sau khi che chắn cẩn thận sẽ ra khỏi tỉnh Vĩnh Phúc (theo đường tỉnh lộ 35).

                                             Xe chở đến nhà máy gạch Prime Phổ Yên.

Đến 3 giờ chiều, những chiếc xe này từ từ tiến vào nhà máy gạch Prime – nhà máy gạch lớn ở Thái Nguyên có công suất khoảng 12 triệu mét khối gạch lát/năm.

Bất ngờ hơn, mỗi khi có xe chở đất cao lanh đến, lái xe phải tiến hành làm thủ tục kí nhận, điều này được giám sát kĩ càng bằng camera của nhà máy gạch Prime. Tất cả số cao lanh chở đến được tập kết phía sau nhà máy, chỉ nhìn sơ qua, số lượng đã lên đến chục ngàn mét khối.

Dư luận không ngừng đặt ra câu hỏi, liệu nhà máy Prime biết nhưng vẫn làm ngơ và tiêu thụ trái phép số khoáng sản trên? Những hóa đơn chứng từ liệu có được làm rõ? Và hơn hết, nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước liệu có được thực hiện đầy đủ? Một nhà máy sản xuất lớn nhất nhì tại Thái Nguyên lại cả gan tiêu thụ tài nguyên khoáng sản trái phép, có hay không việc chính quyền địa phương không kiểm soát được tình hình khai thác trên địa bàn? Xung quanh vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với nhà máy gạch Prime Phổ Yên, Thái Nguyên và thông tin đến bạn đọc.

(Ảnh cắt từ video Báo điện tử Tầm nhìn)

Theo báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ việc khai thác khoáng sản trái phép cho NM gạch Prime. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...