Thứ sáu, 29/03/2024 14:04 (GMT+7)

Huế: Yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác cát trên sông Bồ

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 07/05/2019 18:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi người dân phản đối quyết liệt việc khai thác cát một cách ồ ạt của DN Tuấn Hải, Sở TNMT TT. Huế đã yêu cầu đơn vị này tạm dừng mọi hoạt động liên quan đến khai thác cát ở khu vực được cấp phép

Liên quan đến việc hàng chục người dân phản đối, yêu cầu doanh nghiệp Tuấn Hải chấm dứt việc khai thác cát bừa bãi và đưa phương tiện ra khỏi khu vực.

Sáng ngày 7/5, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Hồ Đắc Trường – Phó giám đốc Sở TNMT cho biết: Sau khi nhận được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đơn vị đã tiến hành họp cùng các ban ngành liên quan và ra công văn yêu cầu Công ty TNHH 1 TV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải tạm dừng các hoạt động liên quan đến khai thác cát sỏi tại 2 khu vực mỏ được cấp phép.

Cũng theo ông Trường, trong sáng nay Sở đã về trực tiếp tiến hành đo đạc, kiểm tra độ sâu khai thác tại mỏ cát sỏi của đơn vị Tuấn Hải. Sau khi có kết quả kiểm tra chính xác, mới có hướng xử lý cụ thể.

Hàng chục người dân đến vây quanh phản đối và yêu cầu doanh nghiệp ngừng hoạt động khai thác cát.

Trong khi đó, ông Trịnh Đức Hùng – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay, ngoài việc phối hợp cùng các ban ngành trong việc kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát tại khu vực được cấp phép, đơn vi cũng đã lý giải và vận động người dân tháo dỡ các cọc tre nhằm đảm bảo giao thông đi lại.

Hàng chục người dân tại phường Hương Vân đã tiến hành đóng cọc tre, và đến vây quanh khu vực khai thác cát của đơn vị Tuấn Hải để phản đối hoạt động khai thác ồ ạt của doanh nghiệp này.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận đã thông tin, vừa qua nhiều người dân ở thôn Lại Bằng, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế), phải bỏ việc đồng áng, tập hợp nhau lại để yêu cầu doanh nghiệp dừng khai thác cát và di chuyển phương tiện ra khỏi địa bàn.

Đỉnh điểm của sự bức xúc là việc người dân cùng lúc đóng cọc tre ở giữa dòng song nhằm bảo vệ bờ sông, ngăn chặn các xà lan cát và tập trung hơn một trăm người tại bãi tập kết cát thượng nguồn sông Bồ.

Sở TNMT đã có công văn yêu cầu doanh nghiệp Tuấn Hải tạm dừng các hoạt động liên quan đến khai thác cát sỏi tại 2 khu vực được cấp phép.

Địa điểm khai thác cát mà người dân phản ánh là mỏ cát của công ty TNHH một thành viên xây dựng Giao thông Tuấn Hải thuộc khu vực Khe Băng, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà và xã Phong Sơn, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế), được cấp phép khai thác từ tháng 8/2016 với thời hạn 5 năm. Theo đó, diện tích khu vực khai thác là 7,2 ha với trữ lượng khai thác là 188.300m3 và mức sâu khai thác trung bình 2,9m.

Theo người dân, kể từ khi đi vào khai thác doanh nghiệp này đã lợi dụng việc được cấp mỏ để khai thác ngoài khu vực quy định, vượt quá khối lượng cấp phép, gây xói lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống và sản xuất nhưng đến nay tình trạng khai thác cát ở đây vẫn tiếp diễn.

Họ đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, khi hằng ngày chứng kiến cảnh hàng chục lượt tàu trọng tải cả trăm khối cát qua đây thì chắc chắn việc khai thác đã vượt gấp nhiều lần trữ lượng được cấp phép.

Đó là chưa kể đến việc khai thác lấn vào bờ một cách bừa bãi, bất kể ngày lẫn đêm khiến người dân dù có phương án phân công canh phòng nhưng vẫn không thể.

Ghi nhận tại mỏ cát của DN Tuấn Hải, thì những hoài nghi trên là hoàn toàn có cơ sở. Với những dụng cụ thô sơ, có thể dễ dàng nhận thấy độ sâu của khu vực mỏ cũng đã vượt nhiều lần theo hồ sơ thiết kế. Đặc biệt, dọc bờ con sông gần mỏ cát nhiều diện tích đất bị sạt lở nghiêm trọng.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác cát trên sông Bồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới