Thứ sáu, 29/03/2024 16:03 (GMT+7)

Huế: Nhiều sai phạm tại bãi tập kết VLXD của vợ cán bộ phòng TMNT?

Nguyễn Hiền -  Thứ hai, 29/07/2019 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù nằm trong địa điểm quy hoạch của tỉnh, nhưng bãi tập kết cát, sỏi của vợ 1 cán bộ phòng TNMT huyện Phú Lộc (TT.Huế) đã đi vào hoạt động nhiều năm nay khi chưa có các hồ sơ, thủ tục theo quy định...

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân tại thôn Nam Phổ Cần (xã Lộc An, huyện Phú Lộc tỉnh Thừa Thừa Huế) về việc cuộc sống họ đang bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hoạt động kinh doanh, mua bán cát, sỏi từ tổ hợp bến, bãi tập kết thôn Nam Phổ Cần. Trong đó có bãi tập kết của bà Nguyễn Thị Lệ Chi là vợ của một cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phú Lộc. 

Theo tìm hiểu của PV, các bến bãi tập kết thực hiện hoạt động mua bán cát sỏi mà người dân phản ánh nằm trong danh sách các địa điểm được quy hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trước đây những điểm tập kết này nằm rải rác, quy mô nhỏ lẻ dọc theo sông Truồi. Nhằm thực hiện Quyết định 936/QĐ – UBND ngày 29/5/2012 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc quy hoạch bến, bãi tập kết nên chủ hộ các điểm tập kết này, tập trung lại thành tổ hợp bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng thôn Nam Phổ Cần, xã Lộc An.

Tổ hợp các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng thôn Nam Phổ Cần chỉ được thiết kế xây dựng hời hợt không đảm bảo quy định.

Tuy nhiên, theo người dân ở đây, dù là địa điểm được quy hoạch, nhưng kể từ khi đi vào hoạt động, các bến bãi này dường như không tuân thủ và không đảm bảo các quy định của pháp luật bởi việc nhiều chiếc xe ben (tải) ngày đêm vào ra quần thảo trên tuyến đường dân sinh đã gây ô nhiễm môi trường, đường sá hư hỏng, xuống cấp.

Đáng nói hơn, trong tổ hợp các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng này có bãi tập kết của vợ một cán bộ phòng TNMT huyện Phú Lộc, việc kinh doanh mua, bán cát sỏi rầm rộ từ bến bãi này có những dấu hiệu sai phạm, nhưng người dân không hiểu vì sao cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý.

Có mặt trên tuyến đường liên xã Lộc Hòa – Lộc An, là tuyến đường dẫn vào tổ hợp các bến, bãi tập kết cát sỏi thôn Nam Phổ Cần, theo ghi nhận của PV, có nhiều đoạn đường đã xuất hiện hàng loạt ổ voi, ổ gà, một số điểm đã được khắc phục tạm thời bằng cách đổ đá cấp phối. Tuy nhiên, điều này đã gây khó khăn trong việc đi lại của người dân, cùng với đó ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Tiếp tục đi vào cầu Sen trên tuyến đường này, ngay gần cầu có 3 bến bãi nằm liền kề nhau, với quy mô rộng lớn, cát, sỏi được thu mua tập kết thành đống cao, mỗi ngày tại đây vẫn diễn ra hoạt động mua bán cát nhộn nhịp, lượng xe tải chở cát lưu thông ra, vào khá nhiều.

Nhiều đoạn đường trên tuyến đường liên xã Lộc Hòa – Lộc An bị hư hỏng do xe tải chở cát, sỏi quần thảo ngày đêm.

Sau một thời gian quan sát, PV nhận thấy cả 3 bãi tập kết vật liệu xây dựng này có một điểm chung là đều được xây dựng một cách hời hợt, nổi trội lên là bãi tập kết của bà Nguyễn Thị Lệ Chi là vợ của một cán bộ đang công tác tại phòng TNMT huyện Phú Lộc, nếu đối chiếu với Quyết định số 07/QĐ – UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng thì dường như bãi tập kết của bà Chi đang đi theo chiều hướng ngược lại, chứ chưa cần nói đến các hồ sơ, thủ tục pháp lý trong hoạt động bến bãi.

Cụ thể, bên trong bãi tập kết cát của bà Chi có nhiều máy móc cơ giới, cát sỏi được chất đống cao, nhưng không có bảng hiệu ghi tên cửa hàng hoặc là hộ cá nhân và không hề có hệ thống xử lý chất thải, cũng như điều kiện về an toàn phòng, chống cháy nổ theo quy định. Điều này đã khiến dư luận hoài nghi, phải chăng vì là bãi tập kết của vợ cán bộ huyện nên việc xử lý là điều không thể?

Chia sẻ với PV, một người dân sống trên tuyến đường này bức xúc cho biết, những bãi cát này đã xuất hiện và đi vào hoạt động từ lâu, hàng ngày có đến cả chục lượt xe tải vào, ra chở cát khiến bụi bay mù mịt, đường ngày càng xuống cấp.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương qua các cuộc họp, nhưng chỉ khi mỗi dịp gần tết họ mới đưa đá dăm về phủ qua loa, sau đó đâu lại vào đấy”, một người dân bức xúc nói.

Bãi tập kết của bà Nguyễn Thị Lệ Chi vợ của cán bộ huyện Phú Lộc đi vào hoạt động nhiều năm nay khi chưa có đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Nhằm rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với bà Nguyễn Thị Lệ Chi để tiếp cận các hồ sơ, thủ tục liên quan đến hoạt động của bến bãi này. Tuy nhiên, khi đến làm việc thì ông Nguyễn Văn Lý hiện đang làm chuyên viên phòng TNMT huyện Phú Lộc đã đại diện cho vợ mình là bà Chi chủ bãi tập kết cát, sỏi nằm trong tổ hợp bến, bãi tập kết VLXD thôn Nam Phổ Cần trao đổi với PV, ông Lý chỉ cung cấp được bản cam kết bảo vệ môi trường của hộ kinh doanh cá thể do bà Nguyễn Thị Lệ Chi làm chủ. Giải thích về việc chưa làm được các hồ sơ thủ tục bến, bãi thì ông Lý nói do UBND huyện Phú Lộc chưa tổ chức thực hiện các thủ tục đất đai dẫn đến việc chậm trể.

Khi PV đề cập đến một số quy định về bến bãi tập kết cát, sỏi trong quyết định 07/QĐ – UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế được ban hành ngày 3/01/2019 thì ông Lý nói không biết quyết định này và từ chối không làm việc.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về những phản ánh này, ông Trần Viết Việt - Phó chủ tịch xã Lộc An cho biết, tuyến đường liên xã Lộc An - Lộc Hòa hư hỏng và xuống cấp đã lâu nay do lượng xe tải lưu thông nhiều, trong nhiều cuộc họp UBND xã đã kiến nghị thực trạng này, nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục được.

Trước vấn đề liên quan đến các hồ sơ thủ tục hoạt động của tổ hợp bến bãi thôn Nam Phổ Cần, ông Việt chỉ biết là những bến, bãi này nằm trong quy hoạch, còn các thủ tục, hồ sơ khác thì ông không nắm rõ vì lí do những chủ bến bãi này họ làm việc với UBND huyện.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Bạn đang đọc bài viết Huế: Nhiều sai phạm tại bãi tập kết VLXD của vợ cán bộ phòng TMNT?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.