Thứ sáu, 29/03/2024 20:11 (GMT+7)

Huế: Ai bảo kê cho “cát tặc” rút ruột Suối Máu?

Nguyễn Hiền -  Chủ nhật, 26/05/2019 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không phải là khu vực được cấp phép khai thác nhưng “cát tặc” vẫn ngang nhiên cho xe và máy xúc hoạt động rầm rộ giữa ban ngày.

Thời gian qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của bạn đọc tại khu vực Suối Máu nằm giáp ranh giữa 2 xã Hồng Tiến và xã Bình Điền, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế xuất hiện tình trạng “cát tặc” ngang nhiên cho xe và máy xúc vào khai thác cát, sỏi trái phép chở đi tiêu thụ.

Điều đặc biệt trước tình trạng đó nhưng chính quyền địa phương lại không hề có động thái can thiệp, xử lý, khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian vừa qua, do nhu cầu xây dựng tăng cao và lợi nhuận từ việc mua bán cát, sỏi mang lại lớn nên vấn nạn khai thác cát trái phép tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra hết sức phức tạp và rầm rộ như ở chốn không người, dù lực lượng chức năng đã thường xuyên kiểm tra, xử lý.

Ấy vậy dù là ở những xã thuộc vùng miền núi như Hồng Tiến tưởng chừng như yên ả, thì vấn nạn “cát tặc” vẫn diễn ra bất chấp mọi lệnh cấm.

Khu vực khai thác cát, sỏi trái phép tại Suối Máu nằm giáp ranh giữa xã Hồng Tiến và xã Bình Điền.

Đáng nói hơn, hoạt động khai thác cát, sỏi tại khu vực này lại diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người thậm chí là có cả chính quyền địa phương, khiến cho người dân bức xúc, lo lắng khi hằng ngày nguồn tài nguyên khoáng sản đang bị rút ruột một cách vô tội vạ.

Lần theo phản ánh của người dân, PV tìm đến khu vực Suối Máu nằm giáp ranh giữa 2 xã Hồng Tiến và Bình Điền và tận mắt chứng kiến cảnh tượng hàng loạt xe ben, xe tải và máy xúc ngang nhiên hoạt động khai thác cát, sỏi một cách ồ ạt và công khai giữa ban ngày.

Ngay dưới chân cầu Hồng Tiến chỉ cần đứng trên đường nhìn vào, cũng dễ dàng nhận thấy những chiếc xe tải đang nối đuôi nhau di chuyển và tiếng kêu ênh ỏi của chiếc máy xúc đang hoạt động.

Qua ghi nhận chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 5 phút thì cứ mối chiếc xe tải đi vào là đã đầy ắp cát, điều này cho thấy cát, sỏi tại khu vực Suối Máu này đã có và nằm sẵn chỉ chờ “cát tặc” múc lên xe và cứ thế lần lượt vào, ra mang đi tiêu thụ. Tại hiện trường có thể thấy một lượng lớn cát, sỏi đã bị lấy đi.

Điều lạ là địa điểm mà “cát tặc” khai thác nằm một cách lộ thiên, cách trụ sở UBND xã Hồng Tiến không xa, hàng ngày có đến hàng chục, hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại.

Thảm cảnh này diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người, nhưng không hiểu vì sao hoạt động khai thác cát, sỏi vẫn diễn ra một cách tự nhiên, thách thức mọi cơ quan chức năng. Phải chăng vấn nạn “cát tặc” ở đây đã được một thế lực “ngầm” nào đó đứng sau bảo kê?

Người dân sống trên địa bàn cho biết, trước đây khu vực Suối Máu cũng từng xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép nhưng sau một thời gian đã tạm ngừng.

Cũng theo một số người dân, hiện nay đang vào mùa xây dựng nhà cửa nên vấn nạn khai thác trái phép xuất hiện trở lại.

Nhiều xe tải và máy múc ngàn nhiên hoạt động trước sự chứng kiến của nhiều người.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Lê Văn Hòa – Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Khu vực trên, không nằm trong quy hoạch được phép khai thác. Phần đất trên thuộc phần quản lý của xã Bình Điền, địa phương chỉ quản lý hành chính về mặt con người.

Cũng theo ông Hòa khu vực đó, trước đây từng có một người tên Toàn làm nghề buôn bán vật liệu xây dựng ở xã Bình Điền lên khai thác, hiện nay một số hộ dân có nhu cầu làm nhà nên có xe lên khai thác lại.

Tiếp tục làm rõ vấn đề, PV đã liên lệ với ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch xã Bình Điền được biết, trên địa bàn mà xã quản lý không có tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, nếu có thì sẽ xử lý ngay.

“Sau khi nhận được phản ánh, tôi đã báo Công an môi trường thị xã Hương Trà, nếu xác định đúng khu vực khai thác trái phép đó thuộc quyền quản lý của xã, chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý ngay”, ông Kiên nhấn mạnh.

Trước thảm cảnh khai thác cát, sỏi ồ ạt, trái phép và công khai như thế. Dư luận luận đặt ra câu hỏi, thế lực nào đó đứng sau “bảo kê” để mặc nhiên cho “cát tặc” tung hoành bất chấp pháp luật?!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Ai bảo kê cho “cát tặc” rút ruột Suối Máu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới