Thứ bảy, 27/04/2024 11:21 (GMT+7)

Gia Lai: Huyện Ia Grai yêu cầu quản lý chặt rừng thông

Mai Trung -  Thứ năm, 25/04/2019 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường & Đô thị điện tử phản ánh việc rừng thông bị bức tử một cách nghiêm trọng, Bí thư huyện uỷ Ia Grai đã yêu cầu quản lý chặt chẽ rừng thông.

Rừng thông cổ thụ 60 héc ta ở xã Ia Dêr (Ia Grai) được xác định là một phần của lá phổi xanh thành phố Pleiku. Vậy nhưng, thời gian qua, rừng thông ở đây đang bị xâm hại cả về diện tích lẫn cây trồng.

Lãnh đạo huyện cùng PV đi kiểm tra thực tế

Theo chia sẻ của ông Lâm Văn Long - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Ia Grai  - “Rừng thông này được trồng từ phong trào học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại những năm 1978 – 1980, có độ tuổi hơn 40 năm được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Hiện nay đã bóc tách ra khỏi rừng, được quy hoạch làm du lịch và giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ quản lý.”

Sau khi Môi trường & Đô thị điện tử phản ánh, rừng thông đã và đang bị người dân bức tử một cách vô tội vạ, ông Nguyễn Hữu Quế - Bí Thư Huyện ủy huyện Ia Grai - cùng Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện; Phó Ban quản lý rừng Phòng hộ Bắc Biển Hồ và lãnh đạo UBND xã Ia Dêr đã có mặt tại rừng thông này để khảo sát, nắm bắt thông tin thực tế.

Một gốc cây thông bị bóc vỏ đến chết

Khi được dẫn đến những khu vực cây bị cạo vỏ, xẻ thân lãnh đạo huyện đã rất bất ngờ với tình trạng này. Ông đã đến từng gốc cây kiểm tra tỉ mỉ, đặc biệt những cây bị xẻ vỏ toàn thân, nay đã khô héo và chết.

Ngay sau đó, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hữu Quế đã hỏi Phó Ban quản lý Rừng Bắc Biển Hồ: “Đi thực tế rồi, anh Thành (Phó Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ) có ý kiến thế nào về việc đẽo cây, cạo vỏ ở đây?”.

Một gốc thông khác bị đẽo thân lấy ngò

Ông Nguyễn Tất Thành cho biết: “Đơn vị được giao quản lý rừng thông này, nhưng do địa bàn rộng, trải dài khắp nơi nên một người được bố trí phụ trách nhiều khu vực. Thời gian vừa qua, có đuổi một số người vào đây khai thác vỏ thông và thân cây, cũng có thu được một số dụng cụ để đục đẽo. Từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ bố trí 1 người thường trực để quản lý khu vực này.”

Hàng trăm gốc thông khai thác vỏ đến chảy nhựa

Cuối buổi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Hữu Quế yêu cầu: “Hiện nay, bảo vệ khu vực này là trách nhiệm của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ. Quản lý rừng thông này còn phải nghiêm ngặt hơn cả các nơi khác, bởi đây là nơi nhân dân thường xuyên tới để du lịch, đồng thời nó còn là lá phổi xanh cho TP.Pleiku. Trong tất cả các dự án đầu tư xây dựng khu du lịch ở đây, quan điểm của UBND tỉnh và thành phố là không được xâm hại đến những cây thông này. Muốn làm gì trên đất này, đều phải di thực từng gốc thông đi trồng chỗ khác. Các đồng chí ở Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, Hạt kiểm lâm và xã kiểm đếm các cây bị cạo bóc vỏ, các cây bị ken chết làm báo cáo gửi cho huyện để có căn cứ báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý”.

Rừng thông có nguy cơ bị chết hoàn toàn

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Huyện Ia Grai yêu cầu quản lý chặt rừng thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề