Thứ bảy, 20/04/2024 14:42 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Ám ảnh từ những 'binh đoàn' chở đất

Nhóm PV -  Thứ hai, 06/07/2020 18:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt mỏ khai thác đất mọc lên như nấm sau mưa, đi kèm theo đó là những binh đoàn xe quá khổ quá tải hoạt động suốt ngày đêm, đó là những gì đang diễn ra tại huyện Lập Thạch.

Đều đặn mỗi ngày, từng đoàn dài xe tải hạng nặng mang logo Tâm Trang, Kết Hiền, Thiên Bảo, Lâm Hùng…lại rầm rập nối đuôi nhau vào “ăn đất” tại khu vực xã Tử Du, xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch. Có mặt tại các mỏ đất này,  không khó để nhận thấy các quả đồi đã bị xẻ thịt tan hoang, đào khoét nham nhở. Những chiếc máy xúc hoạt động hết công suất, thay phiên nhau múc đất lên xe để vận chuyển ra ngoài. Trên thực tế, các điểm mỏ khi khai thác đều có các phương án xây dựng đường vận chuyển. Thế nhưng, các mỏ đất này lại sử dụng lối đi chung. Cứ mỗi lần các xe tải ra vào lại là một lần ám ảnh với người dân nơi đây bởi nguy cơ mất an toàn giao thông. Những con đường nông thôn mới, những tuyến đường liên xã, liên thôn chẳng mấy chốc đã bị đoàn xe cày nát.

Hàng loạt mỏ khai thác đất mọc lên như nấm sau mưa, đi kèm theo đó là những binh đoàn xe quá khổ quá tải hoạt động.

Rất nhiều ngày theo chân đoàn xe quá tải, chúng tôi thấy có một điều kì lạ là khu vực đất bị khai thác nằm cách ủy ban nhân dân xã Tử Du, xã Xuân Hòa không bao xa. Và cung đường chạy của chúng đều là những cung đường huyết mạch, thế nhưng, tuyệt nhiên không hề có sự can thiệp nào từ phía chính quyền hay lực lượng cảnh sát giao thông. Trước “cơn bão” xe quá tải hoành hành, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống, người dân các xã này không thể ngồi chờ sự vào cuộc của chính quyền, của lực lượng chức năng. Họ phải tự cứu mình bằng những tấm biển chắn đường thô sơ như thế này với hy vọng phần nào bớt đi nỗi khổ sở của mình.

Huyện Lập Thạch được quy hoạch là vùng khai thác tài nguyên đất cung cấp cho nhiều công trình của tỉnh và các khu vực lân cận. Tuy nhiên, vấn đề cấp phép, quản lý hoạt động đang đặt ra nhiều câu hỏi. Liệu có hay không việc người dân chuyển nhượng trái phép đất nông nghiệp cho các doanh nghiệp để khai thác khoáng sản? Thậm chí nơi đây đang diễn ra tình trạng núp bóng các dự án sản xuất nông nghiệp để  xin cấp phép khai thác khoáng sản tận thu. Hiệu quả phát triển kinh tế chưa thấy đâu nhưng hàng ngày hàng giờ các quả đồi vẫn bị xẻ thịt một cách thô bạo và những hệ lụy tới môi trường, tới người dân thì rất rõ ràng.

Chính quyền Huyện Lập Thạch, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Lập Thạch đã làm gì để bảo vệ cuộc sống yên bình cho người dân? Những biện pháp từ các cơ quan ban ngành có hiệu quả hay không được thể hiện qua thước đo là sự hài lòng của người dân.

Mời quý vị và các bạn cùng đón xem phóng sự phản ánh tiếp theo của Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Ám ảnh từ những 'binh đoàn' chở đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ