Thứ sáu, 29/03/2024 02:41 (GMT+7)

Tuyên Quang: “Ai' đứng sau lấn chiếm đất rừng phòng hộ?

ĐỨC ANH -  Thứ năm, 19/07/2018 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước khi có quyết định số 1858/QĐ-UBND ký ngày 31/12/201 thì những cá nhân nào đã phát, đốt và trồng rừng khu vực này?

Với 362.76 hecta (ha) rừng phòng hộ được UBND tỉnh Tuyên Quang chuyển thành rừng sản xuất tại quyết định số 1858/QĐ-UBND ký ngày 31/12/2016 thì toàn bộ số diện tích rừng trên đang thuộc sở hữu của ai? Trước khi quyết định số 1858 được ký thì những cá nhân nào đã phát, đốt và trồng rừng khu vực này? PV chúng tôi tiếp tục làm rõ vấn đề này tại xóm 2, xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang thì nhận được nhiều thông tin mới lạ.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo từ xã lên tới huyện Yên Sơn, nhưng các cấp chính quyền vẫn chưa có câu trả lời thích đáng.

Ông Hà Phúc Lôi, xóm 2, xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) cho biết: “Ông đã nhiều lần cùng các hộ dân cầu cứu chính quyền xã về vấn đề phá rừng phòng hộ từ những năm 2010 cho tới nay, nhưng các cấp các ngành gần như không hề xử lý hay giải quyết gì về các đơn thư trên.

Trong đó có cả đơn thư tố cáo các cán bộ thôn, xã đang đương chức tại thời điểm lúc bấy giờ khi chính họ là người đứng sau việc phá rừng phòng hộ để tự ý trồng cây keo, cây bạch đàn”.

Đơn đề nghị của người dân gửi tới các cơ quan ban ngành tỉnh Tuyên Quang từ năm 2010
Nội dung đơn liên quan tới nhiều cán bộ thôn, xã về việc phá rừng phòng hộ từ những năm 2010

Cũng tại biên bản làm việc ngày 23/11/2016 tại UBND xã Tân Tiến, ông Lôi cũng đã có rất nhiều ý kiến đề nghị làm rõ như là: Đã gửi đơn về hạt kiểm lâm huyện Yên Sơn từ ngày 04/07/2010 những cũng chưa có trả lời; Việc ông Lôi đề nghị giao đất rừng phòng hộ tại khu ngòi Hon cho ông nhưng ko được giao, bên cạnh đó lại giao cho anh Nguyễn Văn Thơm con trai bà Đào Thị Tiệp khi đó là trưởng thôn; Bà Đào Thị Tiệp tự ý ký các biên bản họp thôn 2 tại thời điểm năm 2007 về việc giao đất lâm nghiệp.

Cũng giống ông Lôi, ông Hà Phúc Cửu, xóm 2, xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) có nhiều ý kiến tố cáo cán bộ thôn, xã cùng người nhà cán bộ được cấp đất rừng tại biên bản trên những cũng không được trả lời thỏa đáng như là: Bà Đào Thị Tiệp có khoảng 30ha (nguyên trưởng thôn); ông Nguyên Hồng Hà (nguyên phó thôn) có khoảng 30ha; ông Phạm Văn Đà (nguyên Chủ tịch UNND xã Tân Tiến) có khoảng 28ha; ông Lý Thành Chung (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến) có khoảng 7ha.

Cũng về nội dung lấn chiếm đất rừng trên, ngày 25/06/2018 ông Hà Phúc Cửu được HDND xã Tân Tiến mời lên làm việc. Sau khi cho biết về những thông tin cán bộ xã có lấn chiếm đất rừng tại khu vực phòng hộ trước năm 2016 trong đó có ông Phạm Văn Đà, Nguyên chủ tịch UBND xã Tân Tiến; ông Lý Thành Trung, Nguyên bí thư Đảng ủy xã; anh Lý Minh Hiếu, Nguyên phó chủ tịch xã kiêm trưởng công an xã Tân Tiến và cũng nhiều cán bộ thôn cũng tham gia vào thời điểm năm 2010.

Tiếp tục tìm hiểu vấn đề này, anh Lý Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiên cho biết thêm: “Sau khi báo chí phản ảnh về vấn đề lấm chiếm đất rừng phòng hộ thì diện tích 153,57 ha gồm các khoảnh: 271A, 272A, 273A chưa cấp cho hộ cá nhân nào quản lý sử dụng. Hạt kiểm lâm huyện Yên Sơn đã phối hợp với Công an huyện Yên Sơn, Chi cục kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang và UBND xã Tân Tiến kiểm tra xác minh phát hiện ra 09 hộ cá nhân lấn chiếm khu vực rừng phòng hộ trước năm 2016.

Trong đó, có bà Phạm Thị Tuyến, Đoan Hùng, Phú Thọ; ông Giàng Văn Sừn, xóm 10; ông Nguyễn Văn Thơm, xóm 2; ông Nguyễn Văn Lâm, xóm 10; ông Nguyễn Văn Hùng, xóm 2; ông Nguyễn Văn Hoàn, xóm 2; ông Đinh Quốc Hương, xóm 3; 8 người này là người dân sinh sống tại xã Tân Tiến đã nhận là lấm chiếm tại khu vực trên, còn diện tích cụ thể vẫn đang tiếp tục tiến hành kiểm tra lại tại thực địa”.

Được biết, trong số 08 người ở Tân Tiến tham gia lấm chiếm đất rừng phòng hộ có ông Nguyễn Văn Lâm, xóm 10 là em rể ông Phạm Văn Đà, Nguyên là Chủ tịch UBND xã Tân Tiến; ông Giàng Văn Sừn, xóm 10 là ẻm rể ông Nguyễn Hồng Hà, nguyên là phó thôn 2 và ông Nguyễn Văn Thơm, xóm 2 là con trai bà Đào Thị Tiệp, nguyên là Trưởng thôn 2, xã Tân Tiến.

Danh sách những gia đình được cấp quyền sử dụng đất năm 2008 có nhiều điều bất thường

Trong khi người dân xóm 2 vẫn cầu cứu các ban ngành mong cấp đất sản xuất để phát triển kinh tế trên địa bàn nơi mình cư trú. Tại thời điểm năm 2008, khi nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng cho nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có nhiều cán bộ xã và người nhà cán bộ xã ở thôn khác cũng được cấp đất tại xóm 2.

Ví dụ như ông Giàng Văn Sừn, xóm 10 được cấp 40.500m2; ông Lý Thành Chung, xóm 4 được cấp 79.754m2; ông Nguyễn Văn Lâm, xóm 10 được cấp 91.074m2. Bên cạnh đó việc cấp đất cho các gia đình cán bộ thôn cũng có nhiều bất thường như ông Nguyễn Hồng Hà, nguyên là phó thôn 2 là được cấp 188.106m2; bà Đào Thị Tiếp, Nguyên là trưởng thôn 2 được cấp 180.126m2 lớn hơn rất nhiều so với người dân trong xóm 2 được cấp.

Sau những bức xúc của người dân tại xóm 2. Đã có đơn thư tố cáo liên quan tới cán bộ thôn, xã Tân Tiến. Chúng tôi nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo huyện Yên Sơn để làm sáng tỏ vụ việc này, nhưng đều không gặp được với lý do bận họp hoặc đi cơ sở.

Không hiểu đến khi nào các cấp chính quyền tỉnh Tuyên Quang mới vào cuộc xử lý?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: “Ai' đứng sau lấn chiếm đất rừng phòng hộ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.