Thứ bảy, 20/04/2024 11:52 (GMT+7)

Tân Lễ (Hưng Hà, Thái Bình): Lãnh đạo xã có coi thường pháp luật?

Trí Phúc - Thu Thủy -  Thứ tư, 27/03/2019 11:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn m2 đất công ích tại khu vực ven sông Luộc (khu chân Cầu Triều Dương) thuộc địa phận xã Tân Lễ cho thuê thầu trái quy định của pháp luật đang diễn ra nhiều năm nay nhưng UBND xã vẫn làm ngơ.

Thời gian vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình về tình trạng nhiều diện tích đất ven bờ sông Luộc đang bị một số doanh nghiệp, hộ gia đình tự ý dùng vào mục đích kinh doanh, san lấp thành bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép gây lãng phí tài nguyên và có nguy cơ làm sạt lở bờ sông.

UBND xã buông lỏng quản lý đất đai

Được biết, một số cá nhân, hộ gia đình tập kết cát, sỏi trái phép tại khu vực ven sông Luộc, thuộc xã Tân Lễ trên diện tích đất nông nghiệp do Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Tân Lễ (HTX ) ký hợp đồng cho thuê trái thẩm quyền với các hộ: Ông Hà Đăng Đương, Trần Văn Thạo, Trần Xuân Lượng, Trần Xuân Ý…  

Trong đó phải kể đến trường hợp hộ ông Trần Văn Thạo được HTX dịch vụ nông nghiệp xã Tân Lễ kí hợp đồng, mục đích để sản xuất với thời hạn 10 năm lên tới hàng ngàn m2. Nhưng lấy lí do sản xuất không hiệu quả, ông Thạo đã tự ý mở bến bãi để tập kết cát sỏi trái phép.

Tình trạng san lấp thành bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép gây lãng phí tài nguyên và có nguy cơ làm sạt lở bờ sông diễn ra nhiều năm ven bờ sông Luộc.

Nhiều năm nay, toàn bộ khu vực trải dài ven sông Luộc có nhiều “núi” cát, đá, sỏi,… khổng lồ nằm sừng sững trên vùng đất nông nghiệp màu mỡ, giàu phù sa. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Vượng – Phó chủ tịch UBND xã Tân Lễ cho biết, các bãi cát, đá sỏi ở chân cầu Triều Dương là của một doanh nghiệp, trước đây là Công ty Hà Thành.

Trong số các diện tích đó có phần là đất công điền của địa phương, một phần họ thuê lại đất nông nghiệp chia của dân theo diện 64 (Nghị định 64 năm 1993 của Chính phủ - PV) chuyển sang thành đất doanh nghiệp. “Chúng tôi biết đó là sai, đã có văn bản yêu cầu đơn vị trả lại nguyên hiện trạng ban đầu, biên bản xử phạt hành chính tôi không nhớ có hay không. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên ủy ban huyện nhưng không có văn bản mà chủ yếu báo cáo bằng miệng”.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Lễ - Nguyễn Quang Vượng thừa nhận với phóng viên: Từ năm 2015 đến nay, UBND xã không hề tổ chức đấu thầu đối với bất kì diện tích đất công ích nào.

Tại sao vi phạm diễn ra nhiều năm nay nhưng lãnh đạo xã Tân Lễ không xử phạt hành chính, tiến hành cưỡng chế dứt điểm sai phạm? Đặc biệt khi phóng viên yêu cầu tiếp cận hồ sơ, ông Vượng lấy nhiều lí do nhằm từ chối không cung cấp.

Cho thuê thầu trái quy định của pháp luật

Nghiêm trọng hơn, ông Vượng thừa nhận từ năm 2015 đến nay, UBND xã không hề tổ chức đấu thầu đối với bất kì diện tích đất công ích nào. Có một diện tích rất lớn đất công ích được giao cho hợp tác xã quản lý từ xưa. “Bây giờ hợp tác xã kinh doanh không hiệu quả nên tự ý cho doanh nghiệp, công ty thuê và họ tự ý lấp vật liệu xây dựng, làm bãi chứa nguyên vật liệu. Các diện tích đất công ích khác người dân nào có nhu cầu thì chúng tôi giao khoán, không có đấu thầu mời thầu gì cả”.

Theo khoản 3 điều 132 Luật Đất đai 2013 được hướng dẫn về quỹ đất công ích như sau: “Đối với diện tích đất chưa sử dụng vào các mục đích quy định tại khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm.

Tiền thu được từ việc cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích phải nộp vào ngân sách nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý và chỉ được dùng cho nhu cầu công ích của xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật”.

Ngoài ra ông Vượng cũng cho biết năm 2016, một số lãnh đạo xã, thôn cũng đã bị khởi tố vì làm trái quy định của pháp luật về quản lý đất đai.

Chủ tịch UBND xã né tránh cung cấp hồ sơ cho báo chí

Tại buổi làm việc, các tài liệu mà PV yêu cầu cung cấp, ông Vượng đều không cung cấp. Sau đó, rất nhiều lần phóng viên gọi điện cho ông Trần Ngọc Toán – Chủ tịch UBND xã nhưng đều không nghe máy. Đề nghị huyện ủy, UBND huyện Hưng Hà chỉ đạo các phòng, ban sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm của chủ tịch UBND xã Tân Lễ trong việc quản lý đất đai tại địa bàn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Tân Lễ (Hưng Hà, Thái Bình): Lãnh đạo xã có coi thường pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ