Thứ năm, 28/03/2024 14:54 (GMT+7)

Quán cafe “mọc” ngay giữa rừng sản xuất

Thiên An -  Thứ sáu, 25/01/2019 12:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian vừa qua, các vụ việc xây dựng trên đất rừng tại Sóc Sơn (Hà Nội) vẫn chưa hết “nóng”, thì ngay tại Cao Bằng, cũng dần xuất hiện dự án du lịch ngay trên đất rừng sản xuất.

Rừng sản xuất “bỗng dưng” trở thành quán cafe

Cụ thể tại khu đất rừng thuộc xóm Khuổi Hân, xã Ngũ Lão, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng vốn dĩ là đất rừng sản xuất nay đã trở thành địa điểm du lịch thu hút hàng nghìn lượt khách, mặc dù cơ sở vật chất vẫn chỉ đang trong quá trình hoàn thiện.

Cơ sở vật chất vãn chưa được hoàn thiện.

Được biết, trước đây đất tại khu vực này là đồi thông, giao cho các hộ dân trồng rừng sản xuất, có thời hạn sử dụng đến năm 2049. Thế nhưng cho đến những tháng cuối năm 2018, trên đỉnh đồi thông “bỗng dưng” xuất hiện quán cafe, các cây thông lần lượt bị đốn hạ và trở thành những bàn, chòi phục vụ cho du khách với tên Thiên Sơn Thịnh An Gia.

Những bàn, chòi được dựng bên ngoài.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Minh Công, Chủ quán cafe Thiên Sơn Thịnh An Gia cho biết: “Thực ra quán cafe được mở ra nhằm tạo công ăn việc làm cho 1 số lao động trên địa bàn tỉnh, còn các chòi bên ngoài là nơi để nghỉ chân của các du khách, chứ bản chất là quán cafe không phải là kinh doanh du lịch”.

Bên trong quán cafe.
Quán cafe nhìn từ bên ngoài.

Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã đề nghị được tiếp cận quyền sử dụng đất và các giấy tờ liên quan. Sau quá trình tiếp cận các giấy tờ mà ông Công cung cấp, PV mới tá hỏa khi phát hiện ra nơi mà quán cafe đang được xây dựng vẫn là đất rừng sản xuất. Trước sự ngỡ ngàng và những thắc mắc của PV ông Công chia sẻ: “Thực ra trước đây rừng này chính là 1 điểm tối của thành phố khi liên tục xuất hiện các tệ nạn, nhận thấy mảnh đất này rất có tiềm năng nên tôi đã đầu tư và dựng quán cafe tại đây nhằm tạo thêm 1 nơi đến cho du khách khi đến thăm quan và đồng thời xóa đi được 1 điểm tối, không còn là nơi tụ tập của các đối tượng nữa. Tuy nhiên, đúng là đất này vẫn đất rừng sản xuất, thế nhưng các chòi đến cả quán cafe tôi cũng chỉ dựng lên như chỗ che mưa che nắng cho khách thôi, chứ không có gì là kiên cố cả (!?)”.

Thiên Sơn Thịnh An Gia nhìn từ dưới lên.

Từ những chia sẻ của chủ quán cafe có thể hiểu rằng, khi chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất thì dĩ nhiên việc cấp giấy phép kinh doanh là điều không thể. Vẫn biết mục đích xây dựng quán cafe là tạo thêm 1 nơi đến cho khách du lịch và giúp tạo công ăn việc làm cho 1 số nguồn lao động. Thế nhưng với quy mô không hề nhỏ và lại ở ngay gần trung tâm thành phố như vậy phải chăng không nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương?

Chính quyền địa phương nói gì?

Trước sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Quyết (Phó chủ tịch phường Ngọc Xuân). Ông Quyết cho biết: “Khi Thiên Sơn Thịnh An Gia khởi công xây dựng, phường đã lên kiểm tra, tuy nhiên nơi mà được xây dựng thì lại không thuộc đất của phường, mà nó thuộc huyện khác, còn đất thuộc địa phận của phường thì vẫn được giữ nguyên là rừng sản xuất. Đợt phường kiểm tra thì cũng thấy đất đã được chuyển đổi mục đích rồi (!?)”.

Thiên Sơn Thịnh An Gia vẫn liên tục tuyển nhân viên.

Trước những lời nói của phường và ghi nhận thực tế của PV, liệu có hay không sự bao che của chính quyền địa phương?

Quay trở lại với ông Công, khi PV đưa ra câu hỏi về việc Sở TNMT có kiểm tra và khảo sát hay không? Thì nhận được câu trả lời rằng: “Sở cũng đã lên kiểm tra và yêu cầu tháo dỡ, nhưng nhìn vào thực tế, việc xây dựng quán cafe tại đây cũng đã giải quyết được nhiều vấn đề cho tỉnh và góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch tỉnh nên tôi mong muốn Sở sẽ cân nhắc”.

Trên biển quảng cáo có ghi phí dịch vụ thăm quan (!?)

Nếu xét về tình thì không thể phủ nhận việc xây dựng dự án Thiên Sơn Thịnh An Gia đã tạo hiệu ứng tích cực thế nhưng về luật thì dự án này vẫn đang xây dựng trên đất rừng sản xuất. Vậy Sở TNMT tỉnh Cao Bằng sẽ có ý kiến và quyết định như thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Quán cafe “mọc” ngay giữa rừng sản xuất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.