Thứ năm, 28/03/2024 19:32 (GMT+7)

Phụng Hiệp (Hậu Giang): Giải quyết quyền lợi cho người sử dụng đất

MTĐT -  Thứ năm, 13/04/2017 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã nhiều năm yêu cầu được hợp thức hóa quyền sử dụng đất đối với diện tích đất này, nhưng chính quyền huyện Phụng Hiệp vẫn "ngó lơ" trước nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của vợ chồng ông Thu.

Vợ chồng ông Bùi Thanh Thu và bà Phạm Thị Mai (con của mẹ VNAH Huỳnh Thị Tốt) là chủ sử dụng liên tục hơn 20 năm diện tích đất 13.000m2, tọa lạc tại ấp Bình Phú, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang từ năm 1987 đến nay. 

Nguồn gốc phần đất xin cấp giấy CNQSDĐ  

Lật lại hồ sơ vụ việc cho thấy, vào năm 1987 nhằm hỗ trợ cho bà Phạm Thị Mai ( vợ ông Thu) có đất canh tác, đảm bảo cuộc sống để ông Thu yên tâm lên đường bảo vệ tổ quốc, UBND xã Tân Phước Hưng cũ (nay là xã Phương Phú) đã cấp cho vợ chồng ông Thu 10 công đất hoang của xã (tương đương 13.000m2) nằm cặp với phần đất thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, ông Thu thì đi nghĩa vụ quân sự, bà Mai lại không biết chữ, nên khi làm giấy xác nhận cấp đất, chính quyền ấp Tân Thành cũng như UBND xã Tân Phước Hưng đã để cho cha của ông Thu là ông Bùi Thanh Quang đứng tên diện tích đất này.

Ông Võ Văn Mãnh, nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Hưng xác nhận: "Vào năm 1990 UBND xã Tân Phước Hưng có làm giấy xác nhận cấp cho ông Bùi Thanh Thu 10 công đất lung gần với Lung Ngọc Hoàng để sản xuất, nhưng vì ông Thu đi nghĩa vụ quân sự, nên xã đã để cho ông Bùi Thanh Quang đứng tên. Đến nay diện tích đất mà chính quyền xã Tân Phước Hưng cấp cho ông Thu chưa được cấp giấy CNQSDĐ".

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về, ông Thu cùng bà Mai tiếp tục canh tác phần đất này và hàng năm đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế nông nghiệp đối với nhà nước. Trong quá trình canh tác phần đất này, ông Thu đã nhiều lần đến UBND xã Phương Phú xin kê khai diện tích đất và đăng ký cấp giấy CNQSDĐ, nhưng không được xem xét giải quyết.

Năm 1998, các cơ quan chức năng của tỉnh Cần Thơ cũ tiến hành đo đạc cắm mốc diện tích đất công của xã Phương Phú, nhưng không hiểu vì sao khi đo đạc lại đã gom luôn phần đất 13.000m2 mà UBND xã Tân Phước Hưng đã cấp cho vợ chồng ông Thu đang canh tác vào chung diện tích đất công của xã Phương Phú. "Khi biết được vụ việc này, tôi yêu cầu chính quyền xã Phương Phú tách phần đất của tôi ra khỏi phần đất công, nhưng không được giải quyết, tôi tiếp tục yêu cầu UBND huyện chỉ đạo cho các Ban, ngành tách phần đất của tôi ra, đồng thời cấp giấy CNQSDĐ phần đất này cho tôi..."- Ông Bùi Thanh Thu cho biết.

Ngày 06/8/2015, ông Trần Không Vận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp ký ban hành Công văn số 860/UBND trả lời yêu cầu của ông Bùi Thanh Thu, với nội dung: không chấp nhận yêu cầu cấp giấy CNQSDĐ của ông Thu vì phần đất 13.000m2 ông Thu xin cấp giấy CNQSDĐ nằm trong phần đất công do UBND Phương Phú đang quản lý.

Tuy nhiên, điều lạ là, mặc dù chính quyền huyện Phụng Hiệp khăng khăng xác định phần đất ông Thu xin hợp thức hóa là đất công, nhưng trên thực tế vợ chồng ông Thu là người trực canh liên tục phần đất này từ năm 1987 đến nay?

Sự "bất nhất" giữa huyện và xã

Ngày 02/11/2016, UBND huyện Phụng Hiệp cùng các Ban, ngành chức năng và UBND xã Phương Phú đã tổ chức cuộc họp để giải quyết khiếu nại của ông Thu về việc xin hợp thức hóa quyền sử dụng đối với diện tích đất 13.000m2. Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp kết luận: chấp nhận nội dung khiếu nại của ông Bùi Thanh Thu, đồng thời hủy Công văn số 860 ngày 6/8/2015 của UBND huyện Phụng Hiệp về việc không chấp nhận cấp giấy CNQSDĐ theo yêu cầu của ông Thu.

Sau khi có kết luận của Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, ông Thu đến Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Phụng Hiệp xin cấp giấy CNQSDĐ và cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ, ra phiếu hẹn ngày đến đo đạc, cắm mốc. Ngày 4/11/2016, cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ của huyện xuống liên hệ đo đạc, thì bị UBND xã Phương Phú ngăn cản không cho đo, vì cho rằng phần đất ông Thu xin cấp giấy CNQSDĐ thuộc đất công UBND xã Phương Phú quản lý?

Nếu như phần đất mà vợ chồng ông Thu xin hợp thức hóa quyền sử dụng là không hợp pháp, thì Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp đâu dễ gì chấp thuận theo yêu cầu của ông Thu và Chi nhánh Văn Phòng ĐKĐĐ huyện Phụng Hiệp cũng sẽ không tiếp nhận hồ sơ và ra phiếu hẹn ngày đo đạc được. "Phải chăng vì mâu thuẫn trước đó giữa cá nhân tôi và anh em bà con của một số cán bộ xã Phương Phú, nên nay họ mới cố tình cản trở tôi hoàn thành việc hợp thức hóa quyền sử dụng đất?"- ông Bùi Thanh Thu cho biết.

Bức xúc trước việc nhiều năm liền yêu cầu cấp giấy CNQSDĐ nhưng không được giải quyết, vừa qua ông Bùi Thanh Thu đã tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Được biết, ngày 9/3/2017 Ban Dân nguyện của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp xem xét, giải quyết vụ việc khiếu nại của ông Thu theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật để trả lời cho vợ chồng ông Thu và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để báo cáo Ủy Ban Thường vụ Quốc hội.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Phụng Hiệp (Hậu Giang): Giải quyết quyền lợi cho người sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.