Thứ sáu, 29/03/2024 03:21 (GMT+7)

Long Thành–Đồng Nai: Từ đất đang trồng rừng thành dự án khu dân cư?!

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ sáu, 27/04/2018 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chuyển đổi từ đất rừng sang dự án để phân lô bán nền có đúng quy định pháp luật!?

Thời gian gần đây, người dân địa phương rất bức xúc trước vụ việc 4ha đất lâm nghiệp trồng cây sao, cây dầu, lại được quy hoạch dự án khu dân cư Song Phương tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, do Công ty TNHH Công nghiệp bất động sản và Xây dựng Song Phương làm chủ đầu tư. Vấn đề đặt ra là việc chuyển đổi từ đất rừng sang dự án để phân lô bán nền có đúng quy định pháp luật!?


Giá cho thuê đất quá thấp.
Theo đơn phản ánh của người dân xã Phước Thái, ngày 6/9/2005, Chủ tịch UBND huyện Long Thành có Quyết định số 4983/QĐ-CT-UBND cho ông Lưu Tô Hà, ngụ số 88 Ngô Quyền, phường 5, quận 10, TP.Hồ Chí Minh, thuê 40.964m2 đất nông nghiệp tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, để sử dụng vào mục đích trồng rừng, Thời hạn thuê đất là 40 năm, trong đó nêu rõ quyền của người sử dụng đất chỉ được trồng rừng (cây sao, dầu). Cùng ngày 6/9/2005, UBND huyện Long Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), diện tích 40.964m2, mục đích sử dụng là đất rừng trồng sản xuất sao, dầu. Trong Giấy chứng nhận QSDĐ ghi rõ: Diện tích trên chỉ được sử dụng trồng rừng, không được sử dụng cho bất kỳ mục đích gì khác. Căn cứ Quyết định trên, ngày 7/9/2005, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Long Thành ký Hợp đồng thuê đất số 01/HĐTĐ, theo đó, bên thuê đất là ông Lưu Tô Hà được thuê diện tích đất 40.964m2, thời hạn thuê 40 năm. Đáng chú ý tiền thuê đất chỉ là 75 đồng/m2/năm, đây là mức giá quá thấp, gây thắc mắc trong cộng đổng dân cư.

--

Hợp đồng cho ông Lưu Tô Hà thuê đất trồng rừng


Tại điều 4 Hợp đồng thuê đất quy định trách nhiệm của mỗi bên: Bên cho thuê đất đảm bảo việc sử dụng đất của Bên thuê đất, trong thời gian thực hiện hợp đồng, không được chuyển giao quyền sử dụng khu đất cho Bên thứ 3. Trong thời gian thực hiện hợp đồng, Bên thuê đất không được chuyển quyền sử dụng đất thuê. Qúa trình thực hiện Hợp đồng thuê đất, ông Lưu Tô Hà đã thực hiện đúng mục đích sử dụng và nộp tiền thuê đất theo quy định.


Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Thế Vinh nhận xét, việc UBND huyện Long Thành có Quyết định cho ông Lâm Tô Hà, không có hộ khẩu tại địa phương, không trực tiếp trồng rừng, liệu đã đúng quy định pháp luật. Điều rất đáng quan tâm là UBND huyện Long Thành cho thuê với giá quá thấp, mức giá ngoài sự tưởng tượng của nhiều người, gây thất thu cho ngân sách. Vậy, ai sẽ hưởng lợi trong vụ việc này cần phải được làm rõ và công khai cho dân biết.


Dự án khu dân cư có đảm bảo trình tự, thủ tục!?
Ngày 19/8/2014, ông Lưu Tô Hà có đơn gửi Trưởng phòng TNMT, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Phước Thái, đề nghị xóa quy hoạch công trình phúc lợi trên thửa đất số 262, 589, 599 tờ bản đồ số 7, diện tích 40.964m2 mà ông đang quản lý, sử dụng nhưng chưa nhận được ý kiến trả lời. Chính vì vậy, ngày 31/10/2014, ông Lưu Tô Hà lại có đơn khiếu nại (KN) lần 2, gửi Bí thư, Chủ tịch huyện Long Thành và xã Phước Thái, xin xóa quy hoạch các công trình xã hội trên đất ông đang quản lý, sử dụng. Trong đơn, ông Lưu Tô Hà nêu: Thửa đất 40.964m2 nguồn gốc mua lại của ông Phan Huy Đạo năm 1992, sử dụng đến năm 1994, do đất xấu, bạc màu, ông chuyển sang trồng rừng gỗ lớn. Ông là người Hoa không am hiểu Luật Đất đai nên được Hạt lâm nghiệp tư vấn bằng quyết định giao đất, được đầu tư cây giống, công trồng, sau khi thu hoạch sẽ được ăn chia sản phẩm với Hạt lâm nghiệp. Đến 2005, ông làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, được Hội đồng xét duyệt của xã, đề nghị huyện cấp Giấy chứng nhận, ghi thuê đất 40 năm. Với lý do ở thời điểm đó. ông không phải là hộ trực tiếp sản xuất, không phải là người địa phương. Đất của ông không phải là đất công nhưng Nhà nước cấp Giấy chứng nhận thuê đất, ông vẫn chấp hành sử dụng đất đúng mục đích được thuê, hàng năm nộp tiền thuế đấy đủ cho Nhà nước. Ông có nguyên vọng lập dự án khu dân cư nhưng khi xem quy hoạch sử dụng đất mới biết các thửa đất của ông, xã quy hoạch trường học, chợ...làm hạn chế QSDĐ của ông, Ông đề nghị xóa quy hoạch công trình công ich, cho phép ông thực hiện dự án khu dân cư.


Sau khi tiếp nhận đơn, ngày 3/12/2014, Chủ tịch UBND xã Phước Thái có Báo cáo số 147/BC.UBND, có nội dung: Ông Lưu Tô Hà có nhu cầu xin lập dự án khu dân cư tại vị trí khu đất nói trên nhưng theo quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt đến năm 2020 tại xã Phước Thái, là không phù hợp, Vì vậy, ông Lưu Tô Hà xin điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất thành đất ở, UBND xã kiến nghị UBND huyện, Phòng TNMT huyện, căn cứ nhu cầu sử dụng đất thực tế của ông Hà và căn cứ quy định pháp luật hiện hành xem xét, giải quyết theo nội dung đơn KN của ông Hà.


Sau một thời gian, ngày 13/7/2015, UBND huyện Long Thành cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Lưu Tô Hà, diện tích đất 40.964m2 được tách thành 2 Giấy chứng nhận:
- Giấy chứng nhận số CH00002 thuộc thửa số 69, tờ bản đồ số 26, diện tích 5.623,9m2, mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất, thời hạn sử dụng đến năm 2064.
- Giấy chứng nhận số CH 00001 thuộc thửa đất số 9 tờ bản đồ số 27, diện tích 34.388,5m2, mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất, thời hạn sử dụng đến năm 2064.
Trong 2 Giấy chứng nhận QSDĐ , quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đều ghi giao đất theo Quyết định số 51/QĐGĐR ngày 20/10/1994, giao đất để sản xuất kinh doanh lâm nghiệp trồng rừng.

Tuy nhiên, sau khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, chỉ 1 tháng sau, ngày 18/8/2015, ông Lưu Tô Hà chuyển nhượng cho bà Huỳnh Phương Linh, phường 11, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh. Tiếp đó, ngày 5/12/2015, phần đất trên được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Công nghiệp bất động sản và xây dựng Song Phương (Công ty Song Phương). Sau khi nhận chuyển nhượng đất từ ông Lưu Tô Hà, Công ty Song Phương có Công văn đề nghị thuận địa điểm lập dự án (DA) đầu tư khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Tuy nhiên, trước đó (vào thời điểm Công ty chưa nhận chuyển nhượng), ngày 5/10/2015, UBND huyện Long Thành có Văn bản số 5436/UBND-NN có nội dung: Chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm cho Công ty Song Phương, lập thủ tục đầu tư DA khu dân cư theo quy hoạch, diện tích 40.012,4n2, loại đất rừng sản xuất. Nguồn gốc đất do chủ đầu tư đang thỏa thuận với ông Lưu Tô Hà. Hiện trạng đất trồng cây sao.


Người dân có nhiều thắc mắc xung quanh vụ việc này, đó là: Ngày 15/12/2015 ông Lưu Tô Hà mới chuyển nhượng đất trồng rừng cho Công ty nhưng ngày 5/10/2015, UBND huyện Long Thành đã chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm cho Công ty Song Phương, lập DA đầu tư khu dân cư theo quy hoạch. Hơn nữa, Văn bản của UBND huyện có nêu nguồn gốc đất do chủ đầu tư đang thỏa thuận với ông Lưu Tô Hà, vấn đề đặt ra, nếu việc thỏa thuận không thành thì sao. Như vậy, UBND huyện đã làm theo quy trình ngược, chẳng khác nào cẩm đèn chạy trước ô tô.


Hơn nữa, khu đất diện tích 40.964m2 là đất rừng, thời hạn sử dụng đến năm 2064 và trong Hợp đồng thuê đất có ghi rõ trong thời gian thực hiện hợp đồng thì không được chuyển nhượng cho bên thứ 3, không được chuyển quyền sử dụng đất thuê nhưng thực tế khu đất trồng rồng đã chuyển nhượng cho bà Linh, sau đó, bà Linh chuyển nhượng cho Công ty Song Phương, là vi phạm Hợp đồng thuê đất số 01/HĐTĐ ngày 7/9/2005.
Điều mà người dân quan tâm, như chúng tôi đã nêu ở phần đầu bài viết, ngày 5/12/2015, Công ty Song Phương mới nhận chuyển nhượng khu đất thì ngày 22/12/2015, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản thỏa thuận quy hoạch tổng măt bằng tỷ lệ 1/500 DA khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Trong đó, đất giao thông khu vực đường N3 (đường chính khu vực) có lộ giới theo quy hoạch 27m, gổm lòng đường 15m, vỉa hè 2x5m, dải phân cách 2m; đường D3 (đường chính khu vực) có lộ giới theo quy hoạch 24m, gồm lòng đường 12m, vỉa hè 2x6m....Chỉ là khu dân cư nông thôn mà đường giao thông rộng tới 27m, nhằm phục vụ cho ai, vì cách đó vài chục m đã có quốc lộ 51 chạy qua!?


Hàng loạt vấn đề đặt ra là: UBND huyện Long Thành, cho ông Lưu Tô Hà thuê đất trồng rừng, có đúng đối tượng; việc chuyển nhượng đất trồng rừng giữa các cá nhân với Công ty Song Phương và trình tự, thủ tục lập dự án khu dân cư nông thôn tại khu đất trồng rừng, có đúng quy định pháp luật...cần sớm được công khai cho người dân biết.

Bạn đang đọc bài viết Long Thành–Đồng Nai: Từ đất đang trồng rừng thành dự án khu dân cư?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.