Thứ năm, 18/04/2024 23:46 (GMT+7)

Kon Tum: Cán bộ xã “xẻ thịt” đất nhà nước bán cho người thân

MTĐT -  Thứ ba, 11/06/2019 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tự ý quy hoạch phân lô, giao đất dự phòng của nhà nước cho người thân là việc làm sai trái của UBND xã Kroong (TP. Kon Tum) từ nhiều năm trước.

Sự việc này đã khiến người dân ở xã bất bình nhiều năm nay. Chính vì vậy, ngày 7/6, ông Trần Thắng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Kon Tum cho biết, đơn vị đã vào cuộc kiểm tra, xác minh việc các lãnh đạo xã Kroong (TP. Kon Tum) tự ý bán đất khi chưa được cấp trên cho phép.

Trụ sở UBND xã Kroong, TP. Kon Tum.

Theo đó, năm 2002, UBND xã Kroong đã tự ý quy hoạch phân lô, giao đất dự phòng của nhà nước (ngay trước UBND và cả trong xã - PV) cho các hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở và có thu tiền sử dụng đất mặc dù không có sự cho phép của các cấp có thẩm quyền.

Việc làm này, được xác định là có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi cho gia đình và bản thân. Trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND xã Kroong Nguyễn Thành Đức (nguyên Kế toán ngân sách xã) và ông Trần Văn Mười, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã (nguyên Chủ tịch UBND). Ông Đức phải có trách nhiệm nộp lại số tiền sai phạm.

Đồng thời, ngành chức năng cũng đã xác định được các chủ lô đất trên: có 18/22 lô đất thuộc về cán bộ xã và cán bộ thị xã Kon Tum (nay là TP. Kon Tum), 4 lô còn lại thuộc các đối tượng công dân trên địa bàn xã. Mỗi lô được giao dịch từ 6-7 triệu đồng. Trong đó, 16 lô chưa được cấp giấy CNQSDĐ; 4 lô đang xảy ra tranh chấp và 2 lô đã được cấp đầy đủ giấy tờ.

Như vậy, 2 lô đã cấp giấy CNQSDĐ đã được các cơ quan chức năng xem xét kỹ về nguồn gốc đất hay chưa? Ngoài ra, số tiền thu về là 78 triệu đồng (thời điểm bán đất) nhưng lại để ngoài sổ sách và không chứng minh được việc sử dụng số tiền trên. Việc làm này đã vi phạm Pháp lệnh kế toán thống kê ngày 20/5/1988 của Hội đồng Nhà nước “Nghiêm cấm để ngoài sổ sách kế toán tài sản, vật tư, tiền vốn và kinh phí”. Riêng việc UBND xã tự ý quy hoạch phân lô, giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân chủ yếu là cán bộ, đã vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 1993 (sửa đổi, bổ sung năm 1998).

Sai phạm nghiêm trọng, nhưng lại hết thời hiệu xử lý về mặt Đảng theo quy định. Cho nên, theo người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Kon Tum, việc giao đất có thu tiền ở xã Kroong đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, quản lý sử dụng tài chính. Trách nhiệm này thuộc về cấp ủy Chi bộ của xã và các lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2000-2005.

Liên quan đến những sai phạm trên, ngày 15/5/2019, Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy Kon Tum đã xem xét, bỏ phiếu biểu quyết hình thức kỷ luật đối với Chi ủy Chi bộ và các đảng viên có vi phạm. Tuy nhiên, khi căn cứ vào các quy định hiện hành của Đảng, quy định thời hiệu xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên là 5 năm đối với những vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách; 10 năm đối với những vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức.

Đối chiếu vào những sai phạm ở UBND xã Kroong, TP. Kon Tum đã diễn ra từ năm 2002, nhưng đến năm 2019 mới phát hiện nên đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật. Căn cứ vào đó, Ban Thường vụ Thành ủy Kon Tum không xử lý kỷ luật đối với Chi ủy Chi bộ và đảng viên sai phạm trong nhiệm kỳ 2000-2005.

Đến nay, ông Trần Văn Mười và ông Nguyễn Thành Đức đã làm đơn xin thôi giữ các chức vụ hiện đang đảm nhận, và đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy phân công nhiệm vụ, công tác khác.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Ninh - Phó Chủ tịch UBND TP. Kon Tum cho biết: “Sự việc xảy ra vào năm 2002, khi đó, lãnh đạo xã Krong đã tự ý bán hơn 20 lô đất. Về vấn đề này thì Thành phố cũng chưa có chủ trương hay chỉ đạo gì. Chúng tôi cũng đã kiến nghị để thanh tra toàn diện về đất đai trên địa bàn xã này”.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Cán bộ xã “xẻ thịt” đất nhà nước bán cho người thân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Mai Trung

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.