Thứ năm, 28/03/2024 22:01 (GMT+7)

Kiên Giang: Thất thu hàng trăm tỷ đồng từ thuế đất

Hoàng Nam -  Thứ sáu, 03/07/2020 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sai phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng các chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giai đoạn 2011-2017 của Cục thuế Kiên Giang đã khiến ngân sách Nhà nước thiệt hại gần 657 tỷ đồng.

Trụ sở Cục thuế tỉnh Kiên Giang.

Là đơn vị chuyên môn xác định các đối tượng được ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất giúp Chủ tịch UBND tỉnh, tuy nhiên, Cục thuế tỉnh Kiên Giang đã có không ít sai phạm trong việc thực hiện chính sách ưu đãi và thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Theo kết luận số 602/KL-TTCP ngày 27/4/2020 của Thanh tra Chính phủ, vào ngày 01/08/2012, việc xác nhận ưu đãi, hỗ trợ đầu tư bổ sung cho Công ty TNHH Ngôi Sao - Chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Ngôi Sao, được ưu đãi đầu tư vào nông nghiệp nông thôn theo Nghị định số 61/2010/NĐ-CP ngày 4/6/2010 là trái quy định pháp luật. Do vậy, việc Cục thuế miễn trên 419 tỷ đồng tiền sử dụng đất trong thời gian 50 năm đối với Công ty Ngôi Sao cũng không đúng quy định. Điều này được thể hiện rõ về đối tượng được hưởng ưu đãi trong điều 4 Luật Du lịch số 44/2005/QH11 ngày 14/6/2005.

Trên thực tế, dự án của Công ty Ngôi Sao có quy mô 250 ha, được quy hoạch thuộc phân khu chức năng Cửa Cạn, có vị trí nằm ở bờ Tây đảo Phú Quốc. Đối chiếu với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, diện tích 39,6 ha thuộc 250 ha trên của Công ty Ngôi Sao là khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu phát triển du lịch và không thuộc khu quy hoạch cho mục đích nông nghiệp. Vì vậy, không thuộc đối tượng được áp dụng ưu đãi đầu tư.

Tìm hiểu thêm về đối tượng được giảm tiền sử dụng đất, chúng tôi được biết, có 02 dự án được Cục trưởng Cục thuế tỉnh Kiên Giang giảm 50% tiền sử dụng đất sai quy định pháp luật. Đó là dự án Khu du lịch sinh thái Vũng Bầu tại xã Cửa Cạn, Phú Quốc, do Công ty Cổ phần Lan Anh Phú Quốc làm chủ đầu tư và dự án Trung tâm du lịch tài chính, tập huấn và nghỉ dưỡng BID, do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) làm chủ đầu tư.

Theo đó, Công ty Lan Anh Phú Quốc được giao gần 19.500 ha đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003. Trước ngày 1/7/2014 (thời điểm Luật Đất đai 2013 có hiệu lực), lẽ ra Cục thuế Kiên Giang phải ra thông báo cho Lan Anh Phú Quốc nộp tiền sử dụng đất, nhưng cho đến nay, Cục vẫn chưa có thông báo gì. Trong khi đó, Cục trưởng Cục thuế tỉnh này lại ra Quyết định số 224/QĐ-CT ngày 26/3/2015 giảm cho Công ty Lan Anh Phú Quốc 50% tiền sử dụng đất đối với diện tích nêu trên, tương ứng với số tiền trên 91 tỷ đồng. Tại thời điểm này, Nghị định số 44/2008/NĐ-CP đã hết hiệu lực thi hành, vì thế việc giảm thuế như trên là không có cơ sở.

Tương tự, đối với dự án Trung tâm du lịch tài chính, tập huấn và nghỉ dưỡng BIDV được Cục trưởng ra quyết định giảm 50% tiền sử dụng đất với số tiền lên đến trên 163 tỷ đồng là không đúng với quy định của pháp luật.

Ngoài hai dự án nêu trên, Cục thuế Kiên Giang cũng giảm 50% tiền sử dụng đất đối với dự án Sonasea Villas and Resort của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Quốc; Dự án khu du lịch, dịch vụ Bắc Bãi Trường của Công ty Cổ phần Hải Phòng Phú Quốc…

Với việc áp dụng các chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không đúng quy định của pháp luật trong nhiều năm qua, Cục thuế tỉnh Kiên Giang đã gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Để làm rõ vấn đề này, PV đã nhiều lần liên hệ điện thoại với ông Trần Văn Điện - Quyền Cục trưởng Cục thuế tỉnh Kiên Giang, tuy nhiên, ông Điện từ chối làm việc với lý do đang đi công tác. Trước đó, CQĐD Tạp chí Môi trường & Đô thị VN tại Tp.HCM đã gửi phiếu yêu cầu cung cấp thông tin, nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được công văn phản hồi.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.                            

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Thất thu hàng trăm tỷ đồng từ thuế đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.