Thứ sáu, 29/03/2024 07:37 (GMT+7)

Kiên Giang: Có phải chính quyền huyện Phú Quốc không hiểu luật?

Đỗ Thuận - Hoàng Nam -  Thứ sáu, 03/07/2020 21:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù công trình được xây dựng trên đất đang được Tòa án thụ lý xử lý tranh chấp, nhưng chính quyền huyện Phú Quốc vẫn bất chấp, gấp rút hoàn thành xây dựng.

Đất đang tranh chấp vẫn được phê duyệt dự án

Vụ việc tranh chấp đất đai gây ồn ào dư luận nhiều nhất tại Phú Quốc trong thời gian qua là vụ ông Lê Trí Minh (ngụ xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc) tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc có nhiều sai phạm trong việc ban hành các quyết định xây dựng trái phép.

Nhà Hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 xây trên phần đất đang tranh chấp

Rất nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc, phân tích những sai trái của chính quyền địa phương khi thực hiện việc xây dựng trái phép này.

Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi nhất thì lại chưa được bàn luận một cách cụ thể: đó là Quyết định số 170/QĐ - UBND do ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ký ngày 09/01/2019.

Theo đó, ngày 25/11/2019, Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Phú Quốc, Kiên Giang đã khởi công công trình xây dựng mới Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1. Điều đáng nói, phần đất xây dựng công trình này đang được ông Minh khởi kiện tại TAND huyện Phú Quốc. Ngoài ra, công trình thi công khi chưa có giấy phép xây dựng, phần diện tích xây dựng cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Ông Lê Minh Trí chỉ cho PV cây trồng của ông bị chính quyền đốn bỏ trái phép

Theo tìm hiểu của PV, công trình này xây dựng căn cứ theo Quyết định số 170 của UBND huyện Phú Quốc về phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình xây dựng mới Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1; có quy mô 01 trệt, 01 lầu, bao gồm 06 phòng xây mới với diện tích xây dựng là 343,28 m2, diện tích sử dụng là 666,82 m2. Tổng mức đầu tư trên 4,59 tỷ đồng được lấy từ ngân sách tỉnh Kiên Giang.

Thực tế, công trình được xây dựng tại thửa đất số 287, tờ bản đồ số 24, thuộc Tổ 4, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc. Tuy vậy, Quyết định 170 của UBND huyện Phú Quốc chỉ nêu địa điểm xây dựng công trình là: “Xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang”, mà không ghi rõ vị trí cụ thể sẽ triển khai dự án. Chính vì UBND huyện lập lờ vị trí xây dựng như vậy nên xã Cửa Dương đã lợi dụng kẽ hở này để di chuyển nhà hiệu bộ đến phần đất đang tranh chấp. Vấn đề đặt ra là, các cơ quan chuyên môn của huyện Phú Quốc không hiểu biết luật hay sao mà vẫn cố tình phạm luật?

Ông Lê Trí Minh bức xúc: “Thời gian qua, tôi đã gửi đơn đến rất nhiều nơi về việc chính quyền huyện Phú Quốc cho xây dựng công trình trái phép, chiếm dụng quyền sử dụng đất của gia đình tôi, nhưng không được giải quyết. Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi hợp pháp của chúng tôi. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm sáng tỏ sự việc!”.

Huy động giáo viên tham gia tranh chấp đất

Trong khi vụ việc tranh chấp trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, ngày 5/6/2020, người dân xã Cửa Dương bất ngờ khi thấy nhiều giáo viên kéo đến điểm trường Ông Lang để trồng trụ rào, bảo vệ điểm trường vừa mới xây dựng.

Đáng chú ý, trong khi rào đất xung quanh Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1, các thầy cô giáo đã rào bít luôn cổng ra vào của một hộ dân đang sinh sống bên cạnh trường và toàn bộ khu đất gần 4.000 m2.

Căn cứ vào Quyết định 170 của UBND huyện Phú Quốc, việc chính quyền và giáo viên trồng rào, bao chiếm gần 4.000 m2 đất của ông Lê Trí Minh là hành vi chiếm đoạt trắng trợn hơn 3.000 m2 đất của công dân. Lẽ nào UBND huyện Phú Quốc không biết? Mặt khác, luật quy định rất rõ, đất đang tranh chấp thì không được phép xây dựng hoặc có hành vi khác thay đổi hiện trạng đất. Lẽ nào ông chủ tịch huyện Phú Quốc và chủ tịch xã Cửa Dương đứng trên luật pháp?

Ông Huỳnh Công Đoàn (phải) dẫn đầu đoàn giáo viên Trường Tiểu học Cửa Dương 1 tham gia rào chắn phần đất tranh chấp

Trả lời Môi trường & Đô thị điện tử về vụ việc trên, ông Huỳnh Công Đoàn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cửa Dương 1 cho biết, hiện nhà trường chưa được bàn giao quyền sử dụng đất Nhà hiệu bộ mà chỉ nhận bàn giao tài sản. Vì lo sợ mất cắp, trường huy động phụ huynh học sinh đóng góp với số tiền hơn 20 triệu đồng để làm tường rào bảo vệ.

“Chúng tôi biết tại khu đất trên đang có sự tranh chấp giữa ông Minh và chính quyền, nhưng cấp trên chỉ đạo chúng tôi làm theo, sao dám chống lệnh được. Tôi mong chính quyền sớm giải quyết việc tranh chấp để Nhà hiệu bộ sớm đưa vào hoạt động” - ông Đoàn thông tin thêm.

Như vậy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cửa Dương 1 cũng biết việc tham gia tranh chấp đất trên là sai, nhưng vì bị cấp trên thúc ép nên đã có hành vi vi phạm pháp luật.

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV đã liên hệ đặt lịch hẹn và nội dung làm việc với UBND xã Cửa Dương, UBND huyện Phú Quốc, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang sớm vào cuộc giải quyết vụ việc tranh chấp trên nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời, tránh trường hợp chính quyền bắt ép giáo viên tham gia vào vụ việc. Bởi lẽ, giáo viên là những người dạy chữ, rèn người, khai mở những ước mơ, định hướng tương lai con trẻ, chứ không phải là công cụ để chính quyền địa phương sử dụng cho mục đích cá nhân của mình.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Có phải chính quyền huyện Phú Quốc không hiểu luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.