Thứ sáu, 29/03/2024 04:49 (GMT+7)

Khu đô thị phía Nam sông Cần Thơ: Chủ đầu tư sai phạm có sự tiếp tay của ngân hàng?

MTĐT -  Thứ tư, 02/08/2017 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(moitruongvadothi.vn) - Mới đây, ngày 26/7/2017, Cục thi hành án dân sự TP.Cần Thơ tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản chủ đầu tư thế chấp là quyền sử dụng thửa đất số 2894, trong KDC thương mại Thiên Lộc, để thu hồi trên 10 tỉ đồng vốn và lãi cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á nhưng bất thành vì nhiều cá nhân, hộ gia đình phản ứng gay gắt...

Căn nhà 1 trệt 2 lầu của ông Huỳnh Đức Độ mới xây dựng có biên bản bàn giao đất, hồ sơ xin phép xây dựng năm 2014, đã bị kê biên để thu hồi khoản nợ mà Cty Thiên Lộc thế chấp giấy CNQSD đất vay của ngân hàng Đông Nam Á từ năm 2011.

Đề nghị dừng kê biên để yêu cầu điều tra xem xét

Cuộc cưỡng chế này thi hành Quyết định “V/v công nhận sự thỏa thuận của các đương sự” của Tòa án nhân dân quận Cái Răng, giải quyết vụ án kinh doanh thương mại giữa Cty TNHH Thiên Lộc với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á từ gần 3 năm trước (11/9/2014).

Theo thỏa thuận của hai bên, do Cty Thiên Lộc không hoàn tất khoản nợ trên 10 tỉ đồng vào tháng 10/2015 thì Ngân hàng Đông Nam Á được quyền yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi tài sản là quyền sử dụng đất thửa số 2894 (tờ bản đồ số 02), tọa lạc tại KDC lô số 13A, khu đô thị mới nam sông Cần Thơ, để thu hồi nợ.

Toàn bộ diện tích thửa 2894, theo giấy đất, QSH nhà và tài sản khác gắn liền với đất số BB731456 (số vào sổ cấp GCN CT00237) Cty Thiên Lộc được thành phố Cần Thơ cấp ngày 28/11/2011, mà ông Võ Tấn Vạn – Giám đốc Cty này đã thế chấp vay vốn Ngân hàng Đông Nam Á trước đây, được kê biên, gồm: 4.750m2 đất ở đô thị và tài sản trên đất có căn nhà 1 trệt, 2 lầu do ông Huỳnh Đức Độ xây dựng đầu năm 2014, trên diện tích 100m2 đất.

Không chấp thuận việc cơ quan chức năng kê biên nhà đất thu hồi nợ cho ngân hàng, ông Độ phản ứng gay gắt: “Căn nhà của tôi không liên quan đến hợp đồng thế chấp giữa Cty Thiên Lộc và ngân hàng. Do đó, đề nghị Tòa án xem xét lại bản án để bảo vệ quyền lợi của người dân”.

Năm 2011, chính quyền thành phố Cần Thơ cấp giấy CNQSD, thửa 2894 diện tích 4.750m2 đất ở đô thị cho Cty Thiên Lộc nhưng đến nay thì trên thực tế vẫn còn khoảng 1.500m2 vẫn đang thuộc quyền sử dụng theo giấy CNQSD riêng của người dân mà Cty Thiên Lộc vẫn chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cùng với ông Độ còn có 4 hộ khác cũng đã góp tiền và chủ đầu tư đã bàn giao nền đất trên thực địa trong thửa đất này, gồm: ông Hoàng Văn Dũng, Nguyễn Văn Tuấn, bà Nguyễn Thị Hoa, Huỳnh Thanh Hồng. Các hộ đều phản ứng gay gắt, cho rằng đất này Cty Thiên Lộc đã chuyển nhượng cho họ từ năm 2007, họ đã đóng tiền nhưng chưa được cấp giấy. Việc Cty Thiên Lộc thế chấp ngân hàng là vi phạm pháp luật, đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại việc cho vay của ngân hàng.

Theo ghi nhận của đoàn cưỡng chế kê biên tài sản thi hành án thì trong thửa đất 2894 có 48 hộ có quyền lợi liên quan. Họ đã gửi đơn đến Phòng cảnh sát tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, Tòa án thành phố và quận Cái Răng, Cục Thi hành án thành phố và các cơ quan chức năng để yêu cầu xem xét giải quyết lại việc này nên họ đề nghị dừng kê biên và các cơ quan chức năng điều tra xem xét lại để giải quyết cho họ.

Cả dãy nhà liên kế đường D11 trong KDC Thiên Lộc các hộ đã dọn vào ở từ nhiều năm qua đến nay vẫn chưa được sang tên quyền sử dụng vì Cty Thiên Lộc chưa có khả năng hoàn vốn cho ngân hàng để lấy giấy CNQSD đất ra làm thủ tục.

Sai phạm trong cấp giấy CNQSD đất và nhận thế chấp tài sản

Dẫn chứng khi cho rằng ngân hàng vi phạm pháp luật trong việc nhận tài sản thế chấp là giấy CNQSD thửa đất 2894, ông Huỳnh Đức Độ đưa ra nhiều loại chứng từ, như “hợp đồng góp vốn”, “hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng góp vốn”, “biên lai nộp thuế chuyển nhượng bất động sản”, “biên bản bàn giao đất trên thực địa”, “hồ sơ xin cấp phép xây dựng”... Ông Độ chỉ rõ vị trí đất, nhà của ông trong lược đồ của giấy CNQSD đất, QSH nhà và tài sản khác gắn liền với đất số BB731456 mà chính quyền thành phố cấp cho Cty Thiên Lộc và còn dẫn phóng viên ra thực địa chỉ rõ phần đất (khoảng 1.500m2) - sau hơn 6 năm được cấp giấy, trên thực tế vẫn chưa được Cty bồi thường, giải phóng mặt bằng.

“Cán bộ Ngân hàng Đông Nam Á – Chi nhánh TP.HCM, đã móc ngoặc với ông Võ Tấn Vạn – Giám đốc Cty Thiên Lộc (chủ đầu tư dự án) nhận tài sản thế chấp là giấy CNQSD đất mà không thẩm định hiện trạng thực tế và giấy CNQSD đất này thì Cty lại được thành phố cấp sai. Khi chủ đầu tư chưa xây dựng kết cấu hạ tầng, chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng, quyền sử dụng vẫn còn của các hộ dân vậy mà chính quyền thành phố vẫn cấp giấy CNQSD cho Cty trùm lên giấy CNQSD đất của các hộ dân đang sử dụng” - Ông Độ, khẳng định.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã gặp, trao đổi với bà Võ Thị Hồng Giang là thành viên còn lại của Cty Thiên Lộc (em ruột của ông Võ Tấn Vạn – Giám đốc Cty TNHH Thiên Lộc). Bà Giang thừa nhận đúng là đến nay dù thửa đất 2894 Cty Thiên Lộc đã được cấp giấy CNQSD đất, QSH nhà và tài sản khác gắn liền với đất nhưng trên thực tế vẫn còn khoảng 1.500m2 đất chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn thuộc quyền quản lý, sử dụng của người dân. Bà Giang cũng cho biết sau khi Cty được cấp giấy thì ông Võ Tấn Vạn – Giám đốc Cty đã đem thế chấp cho nân hàng Đông Nam Á để vay vốn và thực chất thì ngân hàng đã không thẩm định hiện trạng đất nên đến nay họ cũng không biết diện tích đất trong giấy CNQSD này thực tế nằm ở đâu.

“Chúng tôi thừa nhận Giám đốc Cty đã làm sai. Nhưng cái sai đó nếu không có sự tiếp tay của chính quyền trong việc cấp giấy CNQSD đất sai qui định, không có sự tiếp tay của ngân hàng trong việc thẩm định tài sản thế chấp thì ông ấy đã không thể làm sai được và cũng không dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay” – Bà Võ Thị Hồng Giang, thẳng thắn, nói.

Bà Võ Thị Hồng Giang, thành viên còn lại của Cty Thiên Lộc, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hỗ trợ giải quyết khắc phục hậu quả.

Cần sớm hỗ trợ giải quyết khắc phục hậu quả

Những sai phạm này đã được bộc lộ sau khi ông Võ Tấn Vạn – Giám đốc Cty Thiên Lộc, qua đời do áp lực và bệnh tình, để lại khoản nợ ngân hàng trên 400 tỉ đồng, nợ thuế trên 70 tỉ đồng và tài sản Cty thì không còn gì.

Theo bà Nguyễn Thị Dung, Phó Giám đốc Cty Thiên Lộc, hiện còn khoảng 8,5ha đất trong phạm vi dự án chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng, không còn nền để giao cho 300 hộ đã góp 72 tỉ đồng và 191 giấy CNQSD đất, QSH nhà và tài sản khác gắn liền với đất thì ông Vạn đã thế chấp cho các ngân hàng, Cty không còn khả năng hoàn vốn nên chưa thể rút ra để làm thủ tục chuyển nhượng, sang tên quyền sử dụng cho các hộ được. Tập thể Cty đã họp, đề cử bà Võ Thị Hồng Giang – thành viên còn lại, làm người đại diện pháp luật cho Cty để giải quyết hậu quả. Nhưng thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật của Cty đang lùng nhùng suốt hơn 1 năm qua - dù đã có hướng dẫn của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, hiện vẫn đang bị “đá bóng” giữa Sở Kế hoạch – Đầu tư với Tòa án.

 “Tôi đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hỗ trợ, nhanh chóng giúp Cty thay đổi người đại diện pháp luật để chúng tôi có thể giải quyết các biện pháp để khắc phục hậu quả. Nếu cứ kéo dài mãi như thế này thì tới đây chúng tôi buộc phải tuyên bố phá sản buông xuôi cho tới đâu thì tới chứ không còn cách nào khác” – Bà Võ Thị Hồng Giang, kiến nghị.


Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Khu đô thị phía Nam sông Cần Thơ: Chủ đầu tư sai phạm có sự tiếp tay của ngân hàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.