Thứ sáu, 29/03/2024 07:25 (GMT+7)

Khai thác đất trái phép ở Hòa Bình đang đổ về dự án nào?

Xuân Lĩnh -  Thứ ba, 20/08/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Khu sinh thái nghỉ dưỡng Bảo thọ Quốc tế Hòa Bình rộng 91ha nằm ở phía trong - Nơi mà những chiếc xe chở đất đi ra đường Hòa Lạc – Hòa Bình.

Tài nguyên “chảy máu” 

Tài nguyên khoáng sản của Việt Nam đa dạng, phong phú nhưng có trữ lượng không lớn và phân bố không đồng đều. Bởi vậy, nếu không sử dụng tiết kiệm, thiết thực và có kế hoạch bảo vệ thì tài nguyên sẽ có nguy cơ bị cạn kiệt.

Chính vì thế, pháp luật về khoáng sản từ trước đến nay đều tập trung vào mục đích nâng cao năng lực quản lý và trách nhiệm bảo vệ tài nguyên khoáng sản của UBND các cấp. Đặc biệt là Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết về Trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của Ủy ban nhân dân các cấp.

Chiếc xe tải mang BKS 29C- 59784 chở đất tới xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội để đổ.

Riêng đối với tỉnh Hòa Bình, ngày 2/4/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 16/QĐ-UBND quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tình Hòa Bình.

Cụ thể quy định, UBND cấp xã phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, khoáng sản chưa được phép khai thác hoặc được bảo vệ gìn giữ tài nguyên thiên nhiên theo quy định của pháp luật; bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản; Phát hiện và thực hiện các giải pháp ngăn chặn kịp thời hoạt động khoáng sản trái phép; đặc biệt Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thành phố; UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không có các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời hoặc để diễn ra kéo dài.

Những chiếc xe tải vẫn tấp nập vào lấy đất đi đổ cho dự án nhưng Chủ tịch UBND xã Dân Hạ chỉ mới nắm được thông tin.

Mọi văn bản chỉ đạo điều hành dường như đã rất hoàn chỉnh, tuy nhiên thực tế hiện nay, tại huyện Kỳ Sơn đang xuất hiện nhiều hành vi làm trái với những quy định nêu trên.

Trách nhiệm của lãnh đạo địa phương tới đâu?

Mục sở thị tại Xóm Nút, xã Dân Hạ ngày 29/7/2019, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận hình ảnh nhiều xe tải cỡ lớn đang rầm rập chở đất từ khu vực quanh dự án Khu sinh thái nghỉ dưỡng Bảo thọ Quốc tế Hòa Bình ra phía tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình.

Từ đây, chiếc xe tải mang BKS 29C -59784 chở đất tới xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội và đổ vào một dự án.

Chiếc xe tải mang BKS 29C- 59784 chở đất từ xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn tới xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội đổ vào một dự án.

Đây là hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Bởi mới đây, UBND huyện Kỳ Sơn đã có văn bản số 570/UBND-TNMT ngày 21/5/2019 về việc cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp có hoạt động khai thác, vận chuyển đất san, lấp.

Trong văn bản nêu rõ: Kể từ ngày 20/5/2019 đến hết tháng 12/2019, UBND huyện Kỳ Sơn không chấp thuận chủ trương cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp có hoạt động khai thác, vận chuyển đất làm vật liệu san lấp. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn quản lý. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác đất, khai thác khoáng sản không phép mà không xử lý hoặc không báo cáo kịp thời thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm.

Dự án Khu sinh thái nghỉ dưỡng Bảo thọ Quốc tế Hòa Bình rộng 91ha nằm ở phía trong - Nơi mà những chiếc xe chở đất đi ra đường Hòa Lạc – Hòa Bình.

Dựa vào những quy định hiện hành từ trung ương đến địa phương, trước thực trạng khai thác đất đang diễn ra rõ như ban ngày tại Xóm Nút, thiết nghĩ UBND xã Dân Hạ, cụ thể là Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thi – Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: “UBND xã cũng đã nắm được có xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép này trên địa bàn. Chúng tôi đang cho bộ phận chuyên môn kiểm tra để xác minh ngăn chặn”.

Tuy nhiên ông Thi khẳng định: “Sự việc chỉ mới xảy ra và vào ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật nên anh  em chưa xác minh được”.

Điều này là không đúng với thực tế ghi nhận của PV và phản ánh của người dân. Theo đó, việc khai thác trái phép này đã diễn ra thường xuyên và trong một thời gian dài.

Được hỏi về trách nhiệm cũng như công tác quản lý của chính quyền địa phương đối với tình trạng khai thác, ông Thi khẳng định: “Trên địa bàn xã không có bất cứ mỏ, hay hộ dân nào được cấp phép khai thác đất cả. Nếu như có hiện tượng này thì đều là khai thác trái phép”.

Thiết nghĩ UBND xã Dân Hạ cần quyết liệt và tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra giám sát trên địa bàn. Nếu không tài nguyên cứ thế bị “chảy máu” trong khi nhà nước thì thất thoát thuế. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Với chức năng chính là khu sinh thái nghỉ ngơi, an dưỡng và trung tâm dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và cộng đồng Khu Sinh thái nghỉ dưỡng Bảo Thọ Quốc tế Hòa Bình còn bao gồm các khu vực thương mại và dịch vụ; khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm thương mại, khu ẩm thực dân tộc và quốc tế. Khu nghỉ dưỡng đáp ứng 250 khách nghỉ dưỡng;  Khu sinh thái có thể đón tiếp 1.000 du khách tham quan tại cùng một thời điểm. Việc kết hợp vui chơi giải trí với chăm sóc sức khỏe là một điểm đa dạng đặc biệt của khu nghỉ dưỡng này.

Dự án được xây dựng trên tổng diện tích 91ha, quy mô lớn với tổng vốn hơn 200 triệu USD (tương đương 4.200 tỷ đồng), trong đó Công ty Cổ phần đầu tư Quốc tế HTV nắm giữ 51% tổng số vốn đầu tư, Công ty TNHH Gia Phú Quốc tế Singapore chiếm 49% tổng số vốn đầu tư.

Được biết đây là dự án đầu tiên của liên doanh BCC Việt Nam - Singapore đầu tư vào tỉnh Hòa Bình cũng như toàn bộ vùng Tây Bắc. Thời gian dự án được đưa vào khai thác và sử dụng dự kiến vào Quý 1 năm 2019.

Công ty Cổ phần đầu tư Quốc tế HTV đã tổ chức Lễ động thổ khởi công xây dựng dự án Khu Sinh thái nghỉ dưỡng Bảo Thọ Quốc Tế Hòa Bình tại Km 11 Quốc lộ 6 - Xóm Nút - Xã Dân Hạ - Huyện Kỳ Sơn - Tỉnh Hòa Bình.

 Nguồn https://doanhnghiepvn.vn

Bạn đang đọc bài viết Khai thác đất trái phép ở Hòa Bình đang đổ về dự án nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.