Thứ sáu, 29/03/2024 09:35 (GMT+7)

“Hô biến” đất NN thành đất ở chỉ bằng tờ trích đo địa chính (Bài 2)

Duy Minh – Bùi Hạnh -  Thứ tư, 31/07/2019 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ai chịu trách nhiệm về việc “hô biến” đất nông nghiệp thành đất ở chỉ bằng tờ trích đo địa chính ?

Ông Đồng Văn Tiến (40 tuổi, trú tại thôn 9, xã Thiên Hương, Thủy Nguyên, Hải Phòng) phản ánh về việc một phần diện tích đất do gia đình ông Tiến quản lý, sử dụng bị cán bộ xã thu hồi trái quy định, không đền bù giải phóng mặt bằng khi triển khai xây dựng công trình hồ điều hòa, xử lý nước thải. Ông Tiến cho rằng, gia đình ông thuộc diện được đền bù giải phóng mặt bằng theo mức giá áp cho loại đất ở, bởi hơn 2000m đất của gia đình ông đã được UBND xã nhận làm “trọn gói”, chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở. Căn cứ ông Tiến đưa ra là tờ trích lục địa chính có đóng dấu của UBND xã, trong văn bản này thể hiện mục đích sử dụng đất là đất ở.

Trích đo địa chính thửa đất là việc đo đạc địa chính riêng đối với thửa đất tại nơi chưa có bản đồ địa chính để phục vụ yêu cầu quản lý đất đai. Về bản chất, đây là việc thể hiện riêng hình ảnh địa chính của từng thửa, từng mảnh đất trên bản đồ địa chính hoặc đối với những nơi chưa lập bản đồ địa chính thì trích đo thửa đất là việc đo đạc địa chính riêng đối với thửa đất tại nơi chưa có bản đồ địa chính để phục vụ yêu cầu quản lý đất đai.

Trích lục địa chính thửa đất của gia đình ông Đồng Văn Tiến

Trích lục địa chính là việc cơ quan quản lý Nhà nước sao y bản chính của một hay nhiều thửa đất trên bản đồ địa chính để cung cấp cho người dân, khi người dân có nhu cầu tìm hiểu về quyền sử dụng đất đai của mình. Trên tờ trích lục địa chính ông Tiến được UBND xã Thiên Hương cung cấp, thể hiện đất của ông Tiến là đất ở, do đó việc ông Tiến cho rằng chủ đầu tư dự án phải bồi thường theo giá đất ở là có căn cứ.

Tuy nhiên, trong toàn bộ hồ sơ quản lý đất đai lưu giữ tại UBND xã Thiên Hương như bản đồ giải thửa, sổ mục kê thì phần diện tích đất do gia đình ông Tiến đang quản lý thể hiện là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đại diện UBND xã Thiên Hương khi làm việc với PV Môi trường và Đô thị cũng thừa nhận, diện tích đất do gia đình ông Tiến đang quản lý không phù hợp với quy hoạch đất ở.

Có hay không việc UBND xã Thiên Hương làm trái thẩm quyền, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở cho gia đình ông Tiến ? Có hay không việc UBND xã “lừa dối” người dân, khi nhận làm “trọn gói” chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho ông Tiến, sau đó chỉ giao cho ông này tờ trích lục địa chính ghi là đất ở ?.

Trong gần 2 tháng qua, phóng viên đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Thủy Nguyên về vấn đề này nhưng ông Bùi Mạnh Hưng, Chánh văn phòng UBND huyện Thủy Nguyên luôn thông báo “Phòng tài nguyên của huyện bận, chưa làm việc được”.

Được biết, ngay sau bài viết phản ánh của Môi trường và Đô thị gần 2 tháng trước, đã có nhiều đoàn công tác cấp trên về xã Thiên Hương để tìm hiểu vấn đề này. Tại sao đến thời điểm này, phía UBND huyện chưa có trả lời chính thức về vụ việc khiến dư luận khó hiểu, nghi hoặc.

Bạn đang đọc bài viết “Hô biến” đất NN thành đất ở chỉ bằng tờ trích đo địa chính (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.